Tiếp giáp TP.HCM, là “cầu nối” giữa Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Vùng Đồng bằng sông Cửu Long, gần đây nhiều doanh nghiệp bất động sản đang đổ bộ vào Long An để đầu tư các dự án “khủng”.

Những dự án lớn "chờ chủ"

Trong thông báo mới của tỉnh Long An, liên danh Vinhomes và Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (VIG) là đơn vị duy nhất đăng ký thực hiện dự án Khu đô thị mới Phước Vĩnh Tây tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Dự án có hơn 7.000 căn nhà ở liền kề, gần 8.200 biệt thự, khoảng 13.440 căn hộ chung cư, khoảng 2.370 căn nhà ở tái định cư thấp tầng.

Sơ bộ chi phí thực hiện dự án là 80.079 tỷ đồng, tương đương hơn 3,7 tỷ USD, trong đó chi phí bồi thường tái định cư là 10.678 tỷ đồng.

Đây là dự án có quy mô đầu tư lớn nhất của tỉnh Long An tính đến hiện tại. Trước đó vào tháng 10/2023, Long An vừa chấp thuận Công ty cổ phần Phát triển Thành phố Xanh làm nhà đầu tư dự án hơn 28.000 tỷ đồng ở huyện Đức Hòa.

Trong bối cảnh quỹ đất ở TP.HCM ngày càng khan hiếm, các doanh nghiệp bất động sản đang đổ dồn sự chú ý về các tỉnh lân cận. Tuy nhiên, nếu Bình Dương và Đồng Nai đã sôi động trong vài năm qua với sự góp mặt của nhiều tên tuổi lớn thì Long An lại im ắng hơn và đang nổi lên là một điểm đến mới.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản đang đổ bộ vào Long An để đầu tư các dự án quy mô lớn.

Bên cạnh các dự án hiện hữu, thời gian qua, Long An liên tục kêu gọi đầu tư các dự án quy mô lớn. Chẳng hạn như dự án khu đô thị mới Tân Mỹ, xã Tân Mỹ, huyện Đức Hoà cũng được Sở Kế hoạch và Đầu tư Long An kêu gọi nhà đầu tư quan tâm đăng ký thực hiện.

Đây là dự án có diện tích khoảng 930,8ha, quy mô dân số gần 81.000 người. Địa điểm thực hiện dự án tại xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khu đô thị mới Tân Mỹ là 74.400 tỷ đồng, tương đương hơn 3 tỷ USD. Trong đó, chi phí đầu tư xây dựng là 60.200 tỷ đồng và chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư là 14.200 tỷ đồng.

Sau khi hoàn thành, dự kiến dự án có hơn 13.000 lô làm nhà ở thương mại (bàn giao thô). Trong đó, nhà ở liền kề khoảng 8.338 căn, nhà ở biệt thự khoảng 4.755 căn. Ngoài ra dự án còn có 7.049 căn nhà ở xã hội, trong đó dự kiến bố trí khoảng 129 căn nhà ở thấp tầng, khoảng 7.280 căn hộ chung cư, nhà ở tái định cư khoảng 384 căn nhà ở thấp tầng.

Loạt "ông lớn" đổ bộ Long An

Trước đó vào tháng 7/2023, UBND tỉnh Long An tổ chức hội nghị công bố quy hoạch, xúc tiến đầu tư. Tại hội nghị, 10 nhà đầu tư đã ký biên bản ghi nhớ nghiên cứu đầu tư với tỉnh trong các lĩnh vực.

Trong lĩnh vực bất động sản, Tập đoàn Vingroup ký bản ghi nhớ đầu tư các dự án tổ hợp nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí.

Tập đoàn BIM Group ký biên bản ghi nhớ để nghiên cứu đầu tư phát triển lĩnh vực bất động sản, năng lượng tái tạo và nông nghiệp thực phẩm tại Long An.

Công ty TNHH phát triển Phú Mỹ Hưng cũng đã ký bản ghi nhớ nghiên cứu đầu tư phát triển các khu đô thị, thương mại, dịch vụ với tiêu chuẩn quốc tế tại Long An.

Ngoài ra tại hội nghị, UBND tỉnh Long An đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho 9 dự án với tổng số vốn đăng ký khoảng 40.400 tỷ đồng (tương đương 1,7 tỷ USD).

Trong đó, Liên danh Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển DB và Công ty cổ phần Tập đoàn Ecopark được UBND tỉnh Long An trao giấy chứng nhận đầu tư cho dự án Khu đô thị sinh thái, thương mại, du lịch tại xã Thanh Phú, huyện Bến Lức. Dự án có quy mô trên 220ha, tổng mức đầu tư hơn 16.981 tỷ đồng (khoảng 720 triệu USD).

Một dự án khu đô thị được xây dựng tại Bến Lức, Long An.

Bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield cho biết, kể từ năm 2019 - 2023, do quỹ đất ở khu vực trung tâm ngày càng cạn kiệt, thị trường đã, đang và sẽ tiếp tục có sự dịch chuyển các dự án ra xa so với trung tâm đến bán kính 30km, sang các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Long An, hình thành những khu đô thị mới với quy mô với hơn 10.000 căn hộ mỗi dự án.

Đồng thời, thị trường bắt đầu có xu hướng dịch chuyển xa hơn đối với các phân khúc văn phòng, bán lẻ, khách sạn và công nghiệp, tương ứng với sự mở rộng của thị trường nhà ở và sự phát triển của cơ sở hạ tầng. Điều này tạo ra những khu đô thị mới cung cấp đầy đủ các tiện ích cần thiết cho người dân, từ đó giảm áp lực quá tải cho khu vực trung tâm.

Bà Giang Huỳnh, Phó giám đốc, Trưởng Bộ phận nghiên cứu thị trường và S22M tại Savills Việt Nam cho rằng, các bất động sản ở Long An, Bình Dương và Đồng Nai đang là lời giải cho cơn khát nhà ở giá rẻ tại khu vực TP.HCM.

“Trong giai đoạn 2024-2026, lượng căn hộ giá 2-5 tỷ đồng ngày càng khan hiếm, nguồn cung tập trung chủ yếu ở phân khúc 5-10 tỷ đồng/căn. Chính vì vậy, người mua nhà tại TP.HCM có thể chuyển sang mua các sản phẩm ở khu vực lân cận như Bình Dương, Đồng Nai và Long An với mức giá phải chăng hơn”, bà Giang cho biết thêm.

DKRA ước tính tỉnh Long An sẽ dẫn đầu thị trường đất nền phía Nam năm 2024 với khoảng 850-950 nền được mở bán. Trong khi đó, căn hộ ở thị trường này hạn chế hơn với khoảng 200 - 300 căn. Với phân khúc nhà phố, biệt thự, thị trường Long An được dự báo sẽ đón nguồn cung khoảng 300 - 500 căn trong năm nay.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.