CafeLand - Vàng được coi là loại tài sản trú ẩn an toàn khi nền kinh tế đối mặt với sự khủng hoảng. Tuy nhiên, điều này dường như không còn chính xác ở thời điểm hiện tại.

Ý nghĩa của vàng trong thế giới kỹ thuật số

Đầu năm 2021, giá vàng đạt mức 1.950 USD/ounce. Giá trị của vàng hiện tại thấp hơn giá trị của đồng bảng Anh, đồng Euro và đồng USD. Thậm chí, ngay cả đồng Lira của Thỗ Nhĩ Kỳ cũng có giá trị cao hơn vàng.

Vậy vấn đề lớn nhất đối với vàng là gì? Lợi suất trái phiếu tăng có thể là một lý do và chính điều này đã khiến giá vàng giảm xuống trong vài tháng qua. Tuy nhiên, về lâu dài, vấn đề chính là công nghệ số. Trong khoảng 30 năm trở lại đây, sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số đã làm lu mờ giá trị của một số tài sản cốt lõi, trong đó bao gồm vàng.

Cuộc sống hiện đại gắn liền với công nghệ. Ngay cả tiền tệ giờ đây cũng đã chuyển sang dạng kỹ thuật số. Chỉ còn khoảng 2% - 3% số tiền trên thế giới thực sự tồn tại ở dạng tiền mặt vật chất. Điều này đã giúp nâng cao giá trị bất động sản và các tài sản tài chính khác.

Vàng, giống như những tài sản hữu hình khác, gặp phải sự cạnh tranh từ các tài sản kỹ thuật số. Sự nổi lên của các tài sản vô hình như nhãn hiệu, tài sản trí tuệ, dữ liệu, cổ phiếu công nghệ và đặc biệt là Bitcoin đã thay đổi lối suy nghĩ của nhiều nhà đầu tư.

Việc Bitcoin bùng nổ trong thời gian gần đây khiến nhiều doanh nghiệp quyết định chuyển hướng hoạt động. Bitcoin cũng là tài sản được đánh giá là rào chắn an toàn khi thị trường đối mặt với sự lạm phát. Dòng tiền trên thị trường vàng chảy ra đạt mức 12 tỷ USD, ngược lại, thị trường Bitcoin ghi nhận dòng tiền chảy vào lên tới 6 tỷ USD trong năm 2020. Công nghệ hiện đại, cách thức marketing mới lạ và trên hết là rất nhiều người đã giàu lên nhanh chóng nhờ Bitcoin chứng minh tiềm năng phát triển cao loại tài sản kỹ thuật số này.

Vị thế của vàng trên thị trường tài chính đang bị đe dọa

Vàng là tài sản có sức hút lớn trong thế giới tài chính, nhưng nó không có khả năng tự làm nổi bật giá trị. Vào những năm 2000, khi nền kinh tế thế giới chứng kiến sự đổi mới, vàng đã có những bước nhảy vọt. Sự ra đời của các quỹ giao dịch vàng (ETF) giúp tài sản này nhanh chóng thu hút được sự chú ý của các doanh nghiệp và mang lại hàng tỷ USD cho thị trường kim loại quý. Những cái tên như Goldmoney, Bullionvault và Goldcore trở nên phổ biến trên toàn cầu trong những năm đầu thế kỷ 21.

Mặc dù vậy, với những thay đổi, đặc biệt là sự bùng nổ của thị trường kỹ thuật số đã khiến vàng bị cạnh tranh bởi nhiều loại tài sản khác nhau. Việc không có mạng lưới phân phối hợp lý khiến vàng dần bị thay thế bằng các tài sản điện tử.

Ross Norman, chuyên gia kinh tế tại Hiệp hội Thị trường Vàng Bạc London cho biết: “Nhiều ngân hàng trung ương và các nhà đầu tư tổ chức không còn tích trữ vàng khiến động lực chính của thị trường này bị ảnh hưởng đáng kể. Tuy nhiên, vẫn còn một số điểm tích cực. Vàng đang được giao dịch ở mức cao tại Trung Quốc. Thị trường vàng nhiều khả năng sẽ chứng kiến sự đối lập trong năm 2021. Nửa đầu năm có thể tương đối ảm đạm, nhưng khi những dấu hiệu của sự lạm phát rõ ràng hơn, giá trị của vàng có thể tăng lên trong nửa cuối năm nay. Vì vậy, chúng tôi dự đoán giá vàng trung bình trong năm 2021 sẽ đạt mức 2.000 – 2.300 USD/ounce”.

Tất nhiên, giá trị của vàng sẽ không giảm xuống vĩnh viễn. Tình trạng hiện tại không quá đáng ngại. Mặc dù vậy, sẽ cần thời gian để thị trường chứng kiến giá trị vàng tăng trở lại.

Rõ ràng, vị thế của vàng trên thị trường tài chính đang bị đe dọa. Trừ khi chúng có thể tự thích ứng với nền kinh tế kỹ thuật số, nếu không vàng sẽ dần mất đi sự phù hợp vốn có. Mặc dù vậy, không thể phủ nhận rằng vàng vẫn luôn là một trong số các tài sản cốt lõi trong danh mục đầu tư của nhiều doanh nghiệp.

Anh Nguyễn (Moneyweek)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.