CafeLand - Trước tác động của dịch Covid-19, nhiều nhà đầu tư cho rằng thị trường bất động sản đang ở điểm đáy nên đã chuẩn bị trong tay lượng tiền mặt khá lớn, chờ cơ hội để mua vào những sản phẩm có giá tốt. Trao đổi với CafeLand, ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), thị trường bất động sản rơi nhưng chưa chạm đáy.

Ông Nguyễn Văn Đính khẳng định rằng hiện nay thị trường chưa xuất hiện đáy.

CafeLand – Với những gì đang diễn ra, theo ông thị trường hiện nay đã rơi vào vùng đáy hay chưa?

Ông Nguyễn Văn Đính: Những tháng gần đây, do chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19 nên lượng giao dịch trên thị trường không nhiều, nhưng cũng chưa cho thấy “đáy” của nó. Các dự án chưa đến mức độ phải hạ giá, cũng chưa có doanh nghiệp nào công bố hạ giá. Chịu tác động nặng nề nhất và có khả năng phải hạ giá có lẽ là bất động sản cao cấp và hàng tồn ở năm trước, nhưng lúc này do chưa có giao dịch nên các doanh nghiệp cũng chưa đưa ra chính sách giảm giá.

Do đó, có thể khẳng định rằng hiện nay thị trường chưa xuất hiện đáy. Hiện tượng các nhà đầu tư chuẩn bị tiền mặt để mua vào những sản phẩm giá tốt có chăng chỉ xảy ra đối với các trường hợp đầu cơ do chịu áp lực trả lãi ngân hàng mới buộc phải bán cắt lỗ, hoặc ở các sản phẩm do hệ thống ngân hàng xử lý những doanh nghiệp nợ quá hạn.

Những sản phẩm do ngân hàng xử lý thường rao bán bằng tiền vay cộng tiền lãi nên rẻ hơn thị trường. Tuy nhiên, trên thực tế, phần lớn dự án được các doanh nghiệp thế chấp đến mức không trả được nợ thường là dự án xấu, vị trí không đắc địa.

Theo ông, trong giai đoạn tiếp theo, việc giảm giá bất động sản có thể xảy ra ở những phân khúc nào?

Theo tôi, trong thời gian tới, việc giảm giá nếu có chỉ có thể xảy ra ở phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng và cao cấp của một loạt các dự án đang bị tồn kho nhiều. Ở những phân khúc nhà ở có giá tốt, khoảng 2 tỉ đồng đổ lại do nhu cầu vẫn lớn, nguồn cung ít nên khó có khả năng giảm giá.

Phân khúc đất nền đã lên giá cao quá thì có khả năng hạ giá. Điển hình những địa phương như Quảng Ngãi, Quảng Nam trong năm trước giá đất nhảy lên mức hơn 20 triệu đồng/m2 trong khi đất giữa TP. Đà Nẵng chỉ có 40 triệu/m2. Những sản phẩm này hạ giá xuống 15-17 triệu/m2 thì hợp lý hơn. Việc điều chỉnh này đúng với giá thực thị trường, còn sụt hẳn với mặt bằng thị trường thì khó xảy ra.

Theo ông, thị trường bất động sản sẽ mất bao lâu để khôi phục nếu dịch bệnh được kiểm soát? Phân khúc nào sẽ được phục hồi sớm nhất?

Với những động thái tích cực của Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 thì khả năng trong quý 2, dịch bệnh sẽ được kiểm soát và cuối tháng 5, đầu tháng 6, thị trường bất động sản được khôi phục, mọi giao dịch được cho phép.

Khi đó, những người có nhu cầu ở thực đã chuẩn bị tiền sẽ mua để ổn định chỗ ở. Giao dịch tại phân khúc nhà ở sẽ trở lại sớm hơn so với các sản phẩm khác. Phân khúc nhà có giá 35 triệu đồng/m2 trở xuống sẽ bán tốt, sản phẩm giá cao hơn vẫn bán chậm.

Thị trường bất động sản cao cấp và du lịch nghỉ dưỡng có thể sẽ có độ hồi lại lâu hơn do đây là phân khúc chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Tuy nhiên ở Việt Nam, thị trường du lịch sẽ tốt hơn và sẽ hồi phục sớm hơn các quốc gia khác do chúng ta đang là điểm sáng của thế giới về phòng chống dịch Covid-19, là điểm đến an toàn, nên du khách tìm đến với du lịch Việt Nam sẽ đông và sớm hơn. Mặc dù chưa thể phát triển mạnh mẽ trở lại như các năm trước nhưng từ giờ đến giữa năm, thị trường du lịch sẽ khởi sắc.

Sau khi thị trường được khôi phục, nhiều dự án cao cấp cần thu hồi vốn để xử lý các khó khăn trong giai đoạn vừa rồi do không bán được hàng sẽ có khả năng giảm giá.

Tuy nhiên, việc công bố giảm giá sẽ khó xảy ra vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến các khách hàng trước đó. Nhiều khả năng việc hạ giá chỉ thông qua hình thức tặng quà, hoặc khuyến mại những người trả tiền ngay.

Ông có lời khuyên nào cho các nhà đầu tư trong bối cảnh hiện nay?

Các nhà đầu tư cần hết sức bình tĩnh. Nhiều ý kiến cũng cho rằng thị trường bất động sản ở Việt Nam đang được kiểm soát tốt, nền kinh tế vẫn phát triển. Ngay trong tháng 5 này, Chính phủ sẽ có những động thái điều hành các hoạt động kinh tế đảm bảo sự nhịp nhàng và phù hợp với bối cảnh hiện tại.

Theo đánh giá của các tổ chức tài chính thì Việt Nam vẫn là nước được đánh giá cao về tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh này. Thị trường bất động sản hiện nay vẫn tốt về bản chất, có gặp khó khăn thì chủ yếu ở các nhà đầu tư, chủ đầu tư là chính. Nhu cầu thị trường vẫn cao, khả năng “rơi” đáy không có, giá vẫn khó giảm. Do đó, các nhà đầu tư hiện nay không cần quá sốt sắng mà cần thực sự bình tĩnh.

Xin cảm ơn ông!

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    Tìm hướng đi mới, xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động gắn với tinh thần “3T” là cách mà Sun Group lựa chọn để đối mặt và vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra. Trong một buổi trò chuyện cuối năm, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổ...

  • Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch làm khối lượng tài sản của người giàu tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo, số cá nhân sở hữu tài sản trị giá trên 30 triệu USD đã tăng gần 10% vào năm ngoài. Điều này kéo theo nhu cầu cao kỷ lục đối với các bất động sản cao cấp hoặc những ngô...

  • Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Từ dạo bước chân vào làm homestay dù quy mô nhỏ xíu, mọi người vẫn mặc định tôi đang kinh doanh và thường hỏi về lợi nhuận. Đã là lợi nhuận thì nhất định câu trả lời phải bằng những con số, mọi câu trả lời khác được đánh giá thuộc dạng né tránh hoặc ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.