Nhiều doanh nghiệp xây dựng, nhà thầu cho rằng, có sự chênh lệch lớn giữa giá vật liệu xây dựng do Sở Tài chính công bố với giá thị trường, ảnh hưởng đến chi phí xây dựng, tiến độ thi công, doanh nghiệp “càng làm càng lỗ”.

Theo đó, giá vật liệu xây dựng (VLXD) tăng cao trong thời gian qua, nguồn cung khan hiếm, cũng như những bất cập trong việc công bố giá vật liệu chưa sát với diễn biến giá thị trường… đã được các doanh nghiệp nêu lên tại Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII.

Vẫn còn tình trạng chênh lệch giữa giá vật liệu công bố và giá thị trường ở một số địa phương

Sở Xây dựng Thanh Hóa cho biết, giá các loại vật VLXD, nhiên liệu có nhiều biến động tăng giá, đặc biệt là cát, đá, xi măng, sắt thép, nhựa đường, nhiên liệu. Cụ thể, trong tháng 9 vừa qua, giá cát đã tăng từ 15-33%, đá tăng từ 5-15%, gạch đất nung tăng từ 15-18%, thép tăng từ 37%, xi măng tăng 38%, dầu diezel tăng 76%, xăng tăng 97% so với năm 2020.

Tình trạng giá VLXD tăng cao, nguồn cung khan hiếm đã ảnh hưởng trực tiếp đến tổng mức đầu tư dự án, dự toán xây dựng, giá gói thầu xây lắp, gây ra nhiều khó khăn khi thực hiện các hợp đồng xây dựng, nhất là loại hình hợp đồng trọn gói, hợp đồng theo đơn giá cố định.

Trả lời câu hỏi liên quan đến biến giá VLXD trong thời gian vừa qua, ông Phan Lê Quang, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng, thiếu hụt nguồn cung vật liệu như đất đắp nền, cát san nền và giá nguyên, nhiên liệu, vật liệu nhập khẩu phụ thuộc vào thị trường thế giới là một trong những nguyên nhân chính làm tăng giá VLXD.

Ông Phan Lê Quang cho rằng, cần tăng nguồn cung để điều chỉnh giá phù hợp, qua đó đảm bảo thị trường VLXD hoạt động ổn định, lành mạnh và minh bạch. Theo đó, các mỏ đang có phép hoạt đồng cần rà soát nâng công suất khai thác. Cùng với đó, tỉnh cần đẩy nhanh tiến độ cấp phép các mỏ đất để bổ sung nguồn cung, đáp ứng kịp thời nguồn vật liệu san lấp cho công trình xây dựng.

Để chấm dứt tình trạng chênh lệch giá vật liệu xây dựng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng nhấn mạnh giải pháp công bố giá VLXD theo quý, theo tháng làm cơ sở thực hiện việc lập, điều chỉnh dự toán xây dựng công trình sát với mức giá thực tế trên thị trường.

Thời gian qua, công bố giá của nhiều địa phương còn chậm, đa số theo quý, chưa sát với thị trường. Danh mục công bố còn thiếu nhiều loại VLXD chủ yếu. Giá công bố tại các thời điểm khác nhau, nhiều khi không cập nhật so với biến thị trường dẫn đến giá lập dự toán, đấu thầu và giá thi công có sự chênh lệch lớn.

Mới đây, Bộ Xây dựng đã có văn bản đôn đốc, hướng dẫn các địa phương thực hiện các giải pháp quản lý của nhà nước tại địa phương nhằm kiểm soát và tránh hiện tượng tăng giá từ các nguyên nhân đầu cơ, thổi giá.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đã có văn bản yêu cầu các địa phương cần phải công bố giá, chỉ số giá các loại VLXD hằng tháng, sát với biến động của thị trường để bù đắp các biến động giá cho các nhà thầu xây dựng.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.