CafeLand – Là loại cây thân thuộc với người dân Việt Nam, mít không chỉ là cây ăn quả mà còn có tác dụng làm thuốc. Các sản phẩm nội thất làm từ gỗ mít được nhiều người ưa chuộng, nhất là đồ thờ cúng, đồ thủ công mỹ nghệ.

Gỗ mít là gì?

Gỗ mít được khai thác từ cây mít, loại cây có nguồn gốc từ Ấn Độ, thuộc vào họ dầu tằm. Cây mít dễ trồng và có mặt ở hầu khắp các tỉnh thành của Việt Nam.

Gỗ mít

Loại cây này cò chiều cao từ 10 – 30m, vỏ dày, màu xám, nhiều cành, tán lá rộng. Cây mít nhỏ có đường kính gôc từ 10 – 20cm, lớn có thể từ 20 – 30cm. Lá mít là loại lá đơn, dày hơi bầu bầu. Thông thường, mít sẽ có quả sau 2 năm rưỡi đến 3 năm trồng, quả mọc từ dưới gốc lên đến các cành.

Đặc điểm gỗ mít

Theo bảng phân loại gỗ Việt Nam, gỗ mít thuộc nhóm IV - nhóm gỗ có màu tự nhiên, thớ mịn, tương đối bền, dễ gia công.

Đặc điểm gỗ mít

Gỗ mít thường có màu vàng, để lâu có màu sẫm đỏ, vân gỗ không nhiều nhưng chất gỗ mịn, có mùi thơm đặc trưng. Loại gỗ này phổ biến, có độ bền tốt, khối lượng gỗ nhẹ, dễ thi công, vận chuyển, ít bị mối mọt.

Tuy nhiên, mít có tom gỗ to, ngấm nước mạnh, và cũng thoát nước nhanh nên gỗ dễ biến dạng trong môi trường nóng ẩm có nhiệt độ thay đổi.

Gỗ mít có tốt không

Dựa vào đặc tính riêng và vùng miền, gỗ mít được chia làm nhiều loại, phổ biến những loại dưới đây:

-Gỗ mít mật: được khai thác khi cây mít từ 25 – 30 năm, phần lõi gỗ đặc, dác gỗ mỏng, được đánh giá cao hơn các loại gỗ mít khác.

-Gỗ mít dai: có ít lõi nhưng chất lượng, ít cong vênh. Loại gỗ này được dùng nhiều trong thiết kế nội thất.

-Gỗ mít rừng thường có tom gỗ to, kém chất lượng hơn.

Ứng dụng của gỗ mít

Mít là cây trồng có giá trị kinh tế, vừa làm cây ăn quả, làm thuốc và khai thác lấy gỗ. Gỗ mít được nhiều người chọn để thiết kế đồ thờ cúng, đồ nội thất, đồ thủ công mỹ nghệ.

Ứng dụng của gỗ mít

Trong phong thủy, mít có thể dùng để sản xuất bàn thờ, cuốn thư, tượng gỗ, câu đối, vòng tràng kỷ, lục bình, tượng phật….

Gỗ mít thường được sử dụng làm tượng phật

Gỗ mít thường được sử dụng rộng rãi trong việc tạc tượng Phật và tượng thờ vì loại gỗ này chống mối mọt và không chịu nhiều tác động của nước, lại dễ kiếm và không đắt như các loài gỗ quý khác.

Gỗ mít làm bàn ghế

Cây mít được dùng để sản xuất hầu hết các đồ nội thất phổ biến như giường gỗ, kệ tivi, bàn ghế, tủ đựng quần áo, bàn học, tủ trang trí…

Ngoài ra, gỗ mít còn được sử dụng trong việc sản xuất các loại nhạc cụ như trống, mộc cầm, cồng chiêng,… với âm thanh trong, sáng, màu sắc bắt mắt.

Châu An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.