CafeLand – Là loại gỗ tự nhiên gần gũi, phổ biến ở nước ta cùng nhiều ưu điểm về độ cứng, độ bền, vẻ đẹp thẩm mỹ, giá thành,... các sản phẩm từ gỗ xoan đào được nhiều người ưu tiên lựa chọn.

Gỗ xoan đào là gì?

Gỗ xoan đào hay có tên gọi khác là cáng lồ, sapele,… có tên khoa học là Prunus arborea là một loại gỗ tự nhiên, thuộc nhóm VI trong các nhóm gỗ, được trồng nhiều ở nước ta.

Loài cây này được phân bố một số ít ở vùng núi phía Bắc như Lạng Sơn, Sơn La, Lai Châu, Hà Giang, Quảng Ninh… và một số khác ở Tây Nguyên. Tại Kom Tum, Lâm Đồng, tập trung nhiều ở miền Đông Nam Trung Bộ như Bình Thuận, Đồng Nai.

Gỗ xoan đào

Cây xoan đào lớn thường cao từ 20 – 25m, thân thẳng, đường kính cây gỗ từ 40 – 50cm có vỏ nhẵn màu bạc. Cây xoan đào được khai thác lấy gỗ khi cây đã trưởng hành, đạt yêu cầu về độ cứng, chịu lực, màu sắc đẹp,… sau khoảng 5 năm hoặc 7 – 8 năm sẽ cho gỗ có giá trị, năng suất hơn.

Hiện nay Việt Nam có nhiều giống cây xoan khác nhau xoan ta, sầu đâu, sầu đông, xoan lai, xoan trắng, xoan tía, xoan đào với các đặc điểm khá giống nhau. Tuy nhiên, loại cây xoan đào có hạt xoan đào to, cứng cáp hơn, có 5 nốt chấm xung quanh đầu hạt, còn hạt xoan ta, xoan tía thì các nốt chấm này không phân bố đều. Thân gỗ xoan đào xù xì hơn, thân xoan ta trơn, trượt.

Gỗ xoan đào là gì?

Ưu điểm nổi bật của gỗ xoan đào

- Gỗ xoan đào rắn chắc, bền đẹp có khả năng chịu nhiệt, chịu nén, chịu lực tốt.

- Gỗ xoan đào có vẻ đẹp thẩm mỹ cao với màu từ vàng nhạt đến gần như trắng, tâm gỗ từ nâu xám đến nâu nhạt hoặc là màu vàng nhạt, các vân gỗ được xếp theo tầng gợn sóng đẹp mắt

- Loại gỗ này thuộc gỗ nhẹ, ít bị cong vênh, nứt nẻ theo thời gian. Gỗ xoan đào đó là dễ bị uốn cong bằng hơi nước nên tạo được nhiều kiểu dáng, mẫu mã đẹp.

- Gỗ xoan đào có mùi thơm nhẹ, được trồng phổ biến nên giá thành không quá cao, được nhiều người lựa chọn.

Tuy nhiên, tâm gỗ xoan đào không có khả năng kháng sâu, dát gỗ dễ bị mọt nên cần xử lý kỹ, sấy khô. Màu gỗ tự nhiên của loại gỗ này sẽ bị nhạt theo thời gian nên khi dùng làm đồ nội thất phải được sơn phủ bề mặt bởi sơn PU cao cấp, tạo độ bóng, bền đẹp cho sản phẩm.

Phân biệt gỗ xoan đào và gỗ xoan ta

Gỗ xoan đào và gỗ xoan ta có nhiều điểm tương đồng như có khả năng chịu nén, chịu lực, chịu nước tốt, thớ gỗ màu đẹp, được ưa chuộng trong đóng đồ nội thất. Để phân biệt hai loại gỗ này, bạn có thể dựa vào một số đặc điểm sau:

- Gỗ xoan đào nặng, gỗ xoan ta thường nhẹ hơn.

- Thân gỗ xoan đào xù xì hơn, còn thân xoan ta thì trơn trượt

- Màu sắc xoan đào khi 3 tháng tuổi thì có màu sẫm đỏ về thân đây là dấu hiệu phân biệt xoan đào và xoan ta được rõ ràng nhất.

- Vỏ xoan đào xù xì hơn khi cây trưởng thành còn xoan ta thì thường nhẵn.

- Gỗ xoan đào màu đỏ đậm đặc trưng mà xoan ta không có.

- Giá trị gỗ xoan đào so với xoan ta lệch nhau từ 2 – 5 lần. Giá tham khảo gỗ xoan đào từ 7.000.000-12.000.000/m3 thuộc gỗ tròn. Với một số loại gỗ hộp, Gỗ Xoan Đào phách thì giá cả sẽ phụ thuộc vào kích thước và chiều dài của gỗ.

Các loại gỗ xoan đào phổ biến hiện nay

- Xoan đào Hoàng Anh là gỗ được khai thác từ những cây mọc tự nhiên trong rừng hoặc khu nương rẫy của người dân. Gỗ xoan đào Hoàng Anh có tuổi đời cao nên vân gỗ đẹp, màu sắc tươi tắn và thỡ gỗ mịn, ít tim sâu, độ bền chắc cao.

Loại gỗ này có bề mặt nhẵn mịn, vân gỗ đẹp nên khi thi công làm đồ nội thất không mất quá nhiều thời gian và công sức.

- Xoan đào Tây Bắc được trồng chủ yếu ở những tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam. Loại gỗ này thường được khai thác khi chưa đủ tuổi nên chất lượng thấp hơn gỗ xoan đào Hoàng Anh. Khí hậu vùng này lại không phù hợp, thân gỗ chưa to, thường giòn và có nhiều mắt gỗ, vân không rõ ràng, nhạt hơn so với xoan đào Hoàng Anh.

Xoan Đào Tây Bắc nhẹ hơn so với xoan đào Hoàng Anh, bởi vậy độ cứng chắc và độ bền không được cao, có nhiều tim sâu, đòi hỏi quá trình xử lý gỗ người thợ phải có tay nghề cao và mất khá nhiều thời gian để xử lý gỗ. Với loại gỗ này, cách tốt nhất là nên phun sơn bệt chứ không phun sơn PU vì dễ lộ các khuyết điểm của bề mặt.

Ứng dụng của gỗ xoan đào

Gỗ xoan đào được dùng khá phổ biến trong thiết kế đồ nội thất gia đình như giường, tủ quần áo, bàn ghế, kệ tivi, ốp trần,…

Ứng dụng của gỗ xoan đào

Giường, tủ quần áo làm từ gỗ xoan đào bền, đẹp và chi phí không quá đắt được nhiều người lựa chọn.

Mẫu kệ trang trí, kệ tủ ti vi từ gỗ xoan đào

Các mẫu kệ trang trí, kệ tủ ti vi từ gỗ xoan đào đa dạng với phong cách đơn giản, hiện đại.

Bộ bàn ăn đơn giản làm từ gỗ xoan đào

Bộ bàn ăn đơn giản làm từ gỗ xoan đào.

Gỗ xoan đào trang trí phòng bếp

Màu sắc đặc trưng của gỗ xoan đào mang lại cho không gian thoáng mát, rộng rãi cho phòng bếp. Hơn nữa, gỗ xoan đào còn có khả năng chịu lực tốt, hạn chế được tình trạng cong vênh khi thay đổi thời tiết, giữ cho sản phẩm nội thất bền đẹp theo thời gian.

Gỗ xoan đào được sử dụng để thiết kế ốp trần nhà

Là loại gỗ nhẹ, vân đẹp nên sau khi được xử lý tránh mối mọt, gỗ xoan đào cũng được sử dụng để thiết kế ốp trần nhà. Đường vân bắt mắt cùng sự khéo léo của người thợ với những nét chạm trổ tỉ mỉ mang đến sự sang trọng cho không gian sống.

Gỗ xoan đào dùng để lát sàn nhà

Sau khi được xử lý kỹ càng, gỗ xoan đào có độ cứng rất tốt, khả năng chịu nhiệt, chống nước, chống ẩm mốc tốt, ngoài ra gỗ còn có khả năng chống lại sự xâm hại của mối mọt nên cũng được chọn lát sàn hay ốp chân tường.

  • Ứng dụng của gỗ Đinh Hương trong trang trí nội thất

    Ứng dụng của gỗ Đinh Hương trong trang trí nội thất

    CafeLand – Là một trong những loại gỗ quý, gỗ Đinh Hương được nhiều người lựa chọn cho đồ nội thất không chỉ bởi giá trị sử dụng cao mà còn vẻ đẹp thẩm mỹ mang lại, thể hiện được sự sang trọng, quý phái.

Châu An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.