Ưu tiên thiết kế đường trên cao đoạn từ cầu Mã Đà đến ngã ba Bà Hào
Ủy ban quốc gia Chương trình con người và sinh quyển Việt Nam (Ủy ban quốc gia MAB Việt Nam) khuyến nghị, trong quá trình triển khai dự án xây dựng cầu Mã Đà và tuyến giao thông nối Đồng Nai và Bình Phước, cần ưu tiên thiết kế đường trên cao đoạn từ cầu Mã Đà đến ngã ba Bà Hào, theo báo Đồng Nai.
Việc này nhằm bảo vệ tối đa hệ sinh thái của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai, bao gồm: bảo tồn đa dạng sinh học; hỗ trợ phát triển bền vững và hỗ trợ nghiên cứu; giám sát, giáo dục, văn hóa.
Ủy ban quốc gia MAB Việt Nam khuyến nghị lựa chọn tuyến đường tối ưu là dự án nên bám theo tuyến đường hiện hữu để giảm thiểu việc phát sinh chặt thêm rừng. Ưu tiên khai thác các khu vực đất trống, đất không có giá trị sinh thái cao, giảm thiểu việc chuyển đổi đất rừng và đất lâm nghiệp.
Ưu tiên thiết kế đường trên cao đối với tuyến giao thông kết nối Đồng Nai với Bình Phước đoạn qua Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai
Cũng theo Ủy ban quốc gia MAB Việt Nam, trong trường hợp có duy trì các đoạn đường trên mặt đất, cần triển khai các giải pháp phụ trợ tiếp theo như: xây dựng cầu vượt sinh thái, xây dựng một số hầm chui dành riêng cho động vật hoang dã (kích cỡ nhỏ) tại các điểm quan trọng tránh phân mảng môi trường, có hàng rào cách âm, chắn ánh sáng từ phương tiện giao thông trên tất cả các đoạn đường trên mặt đất.
Ngoài khuyến nghị về thiết kế, cơ quan này cũng đưa ra các biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình thi công và vận hành dự án.
Các biện pháp này bao gồm giám sát tình hình lưu thông trực tuyến, đảm bảo các khu vực sinh thái không bị xâm phạm, và lắp đặt biển báo cảnh báo cho người tham gia giao thông về các khu vực động vật qua đường.
Cầu Mã Đà và tuyến đường kết nối hơn 11.000 tỷ đồng
Hiện nay, Bình Phước kết nối với Đồng Nai đều thông qua tỉnh Bình Dương, chưa có đường kết nối trực tiếp nào với tỉnh Đồng Nai và khu vực TP.HCM. Việc nghiên cứu đầu tư công trình giao thông kết nối trực tiếp giữa Bình Phước và Đồng Nai là cần thiết.
Dự án xây dựng cầu Mã Đà và tuyến đường kết nối với đường Vành đai 4 TP.HCM quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng. Trong đó, cầu Mã Đà khoảng 220 tỷ đồng và tuyến đường dài khoảng 44km khoảng 10.800 tỷ đồng, hình thức đầu tư đối tác công - tư (PPP).
Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã làm việc về tiến độ triển khai dự án đầu tư cầu Mã Đà và tuyến đường dẫn từ cầu Mã Đà đến đường Vành đai 4 TP.HCM.
Tại buổi làm việc, Sở Tài chính đề xuất UBND tỉnh Đồng Nai về việc khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh quy hoạch tỉnh trên cơ sở cập nhật cầu Mã Đà và tuyến đường kết nối.
Chủ động phối hợp với Bộ Tài chính về việc hỗ trợ ngân sách Trung ương để tỉnh thực hiện dự án theo các đề xuất trước đây.
Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai chủ trì, tham mưu tỉnh điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất liên quan đến dự án. Giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Đồng Nai khẩn trương phối hợp với đơn vị tư vấn và các đơn vị liên quan hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo hình thức đầu tư công.
UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Tài chính chịu trách nhiệm toàn diện với dự án cầu Mã Đà và tuyến đường dẫn từ cầu Mã Đà đến đường Vành đai 4 TP.HCM. Đồng thời, thống nhất tách dự án cầu Mã Đà thành dự án độc lập để đẩy nhanh tiến độ.
-
Chỉ đạo mới của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về dự án cầu Mã Đà, tiêu thoát nước ngoài sân bay Long Thành
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng dự án tiêu thoát nước khu vực ngoài sân bay Long Thành, dự án cầu Mã Đà và tuyến đường kết nối là 2 dự án trọng điểm của Đồng Nai nên các đơn vị liên quan cần đẩy nhanh tiến độ theo tinh thần rút gọn các thủ tục, tránh bỏ sót việc.
-
Vì sao Bình Phước và Đồng Nai chưa có tuyến đường kết nối trực tiếp?
Mặc dù có đường biên giới chung dài tới 160km, nhưng đến nay Bình Phước và Đồng Nai vẫn chưa được kết nối trực tiếp bằng đường bộ.
-
Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai và Bình Phước yêu cầu thống nhất phương án mở đường kết nối hai địa phương qua cầu Mã Đà. Đây là dự án được tỉnh Bình Phước nhiều lần đề xuất, nhưng phía Đồng Nai chưa đồng thuận.





-
Liên danh Vingroup-Techtra và Bình Phước ký hợp đồng cao tốc Gia Nghĩa- Chơn Thành trị giá 19.965 tỷ đồng
Ngày 29/6, tỉnh Bình Phước tổ chức Lễ ký kết hợp đồng Dự án thành phần 1: Đầu tư xây dựng đường cao tốc bắc -nam phía tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông)-Chơn Thành (Bình Phước) theo phương thức đối tác công-tư....
-
UBND tỉnh Bình Phước trả lời như thế nào trước kiến nghị của Tập đoàn Sơn Hải?
Ngày 26/6, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền đã trả lời kiến nghị của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đối với việc chấm thầu gói xây lắp thuộc dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM-Thủ Dầu Một-Chơn Thành (đoạn qua tỉnh Bình Phước dài gần 7km)....
-
Bộ Tài chính sẽ kiểm tra việc lựa chọn nhà thầu đường cao tốc qua tỉnh Bình Phước
Tổ công tác thuộc cơ quan của Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng sẽ kiểm tra việc lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu thi công xây dựng dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Phước từ ngày 4/6 - 6/6/2025....