Một đoạn cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang triển khai
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng mới đây đã có chuyến làm việc, kiểm tra thực tế tiến độ dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Đây là tuyến cao tốc được khởi công vào năm 2023 có chiều dài hơn 110km, tổng vốn đầu tư hơn 27.500 tỉ đồng.
Dự án được chia làm hai đoạn gồm: Cần Thơ – Hậu Giang dài 37km và Hậu Giang – Cà Mau dài hơn 73km.
Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau đi qua nhiều tỉnh, thành có vai trò kết nối lớn, được xem như là tuyến cao tốc quan trọng nhất của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Báo cáo với Bộ trưởng BGTVT, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, đến nay sản lượng xây lắp của dự án đến nay đạt hơn 22%, chậm 6,6% theo kế hoạch.
Các nhà thầu hiện đã đào nền đường tuyến chính được khoảng 94%, đắp cát nền đường được hơn 2,5 triệu m3.
Riêng đường công vụ đã thi công đắp cát nền đường khoảng 94%. Toàn tuyến có 126 cầu, các nhà thầu đã triển khai thi công được 93 cây, đạt 79%.
Về công tác bàn giao mặt bằng, đến nay các địa phương đã bàn giao hơn 99%. Trong đó, đủ điều kiện thi công khoảng 97%.
Vướng mắc lớn nhất hiện nay là đoạn qua tỉnh Kiên Giang còn 22 hộ dân, tương đương với 2km, chưa bàn giao mặt bằng.
Bên cạnh đó, dự án hiện vẫn còn thiếu khoảng 3 triệu m3 vật liệu xây đắp đang tìm nguồn để bổ sung.
Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo Ban quản lý dự án làm việc với các địa phương có trữ lượng cát sông, hỗ trợ cung cấp 3 triệu m3 còn lại, bao gồm cấp trực tiếp và mua thương mại theo giá Nhà nước quy định.
Ngoài ra, cần tích cực phối hợp với các địa phương liên quan để sớm hoàn thiện thủ tục cấp mỏ cát biển để có vật liệu phục vụ dự án.
Với vai trò đặc biệt lớn của dự án, Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu nỗ lực phấn đầu hoàn thành tuyến cao tốc này chậm nhất vào ngày 31/12/2025.
Toàn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long hiện chỉ có 171km cao tốc. Đây là một trong những “điểm nghẽn” khiến khu vực này phát triển chưa tương xứng với tiềm năng.
Bộ GTVT cho biết, với 8 dự án có tổng chiều dài 463km, vốn đầu tư 94.400 tỉ đồng đang triển khai, phấn đấu đến năm 2026, vùng đồng bằng sông Cửu Long sẽ có được 554km cao tốc.
-
"Chạy đua" tìm cát đắp nền đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài 110km, vốn đầu tư hơn 27.000 tỷ đồng
Để đáp ứng tiến độ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Bộ GTVT kiến nghị 3 tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đẩy nhanh thủ tục, cấp 9 mỏ vật liệu mới cho nhà thầu ngay trong tháng 12/2023.
-
Vụ xóa chữ trên biển báo cao tốc, Tập đoàn Sơn Hải tố hành vi phá hoại, đơn vị xóa chữ nói gì?
Trong khi Tập đoàn Sơn Hải cho rằng việc xóa dòng chữ “Sơn Hải bảo hành 10 năm” trên cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu là hành vi phá hoại thì đơn vị chỉ đạo xóa dòng chữ này đã có phản hồi giải thích lý do....
-
Nguồn vật liệu cho các dự án giao thông trọng điểm phía Nam hiện ra sao?
Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có tổng nhu cầu cát khoảng 29 triệu m3. Hiện nay, các địa phương xác định nguồn cung 23 triệu m3.
-
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn được mở rộng lên 4 làn xe
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1244/QĐ-TTg ngày 23/10/2024 phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn....