Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau có chiều dài hơn 110km, tổng vốn đầu tư hơn 27.500 tỉ đồng là tuyến cao tốc quan trọng nhất của khu vực khi đi qua địa bàn nhiều tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long.

Một đoạn cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang triển khai

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng mới đây đã có chuyến làm việc, kiểm tra thực tế tiến độ dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Đây là tuyến cao tốc được khởi công vào năm 2023 có chiều dài hơn 110km, tổng vốn đầu tư hơn 27.500 tỉ đồng.

Dự án được chia làm hai đoạn gồm: Cần Thơ – Hậu Giang dài 37km và Hậu Giang – Cà Mau dài hơn 73km.

Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau đi qua nhiều tỉnh, thành có vai trò kết nối lớn, được xem như là tuyến cao tốc quan trọng nhất của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Báo cáo với Bộ trưởng BGTVT, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, đến nay sản lượng xây lắp của dự án đến nay đạt hơn 22%, chậm 6,6% theo kế hoạch.

Các nhà thầu hiện đã đào nền đường tuyến chính được khoảng 94%, đắp cát nền đường được hơn 2,5 triệu m3.

Riêng đường công vụ đã thi công đắp cát nền đường khoảng 94%. Toàn tuyến có 126 cầu, các nhà thầu đã triển khai thi công được 93 cây, đạt 79%.

Về công tác bàn giao mặt bằng, đến nay các địa phương đã bàn giao hơn 99%. Trong đó, đủ điều kiện thi công khoảng 97%.

Vướng mắc lớn nhất hiện nay là đoạn qua tỉnh Kiên Giang còn 22 hộ dân, tương đương với 2km, chưa bàn giao mặt bằng.

Bên cạnh đó, dự án hiện vẫn còn thiếu khoảng 3 triệu m3 vật liệu xây đắp đang tìm nguồn để bổ sung.

Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo Ban quản lý dự án làm việc với các địa phương có trữ lượng cát sông, hỗ trợ cung cấp 3 triệu m3 còn lại, bao gồm cấp trực tiếp và mua thương mại theo giá Nhà nước quy định.

Ngoài ra, cần tích cực phối hợp với các địa phương liên quan để sớm hoàn thiện thủ tục cấp mỏ cát biển để có vật liệu phục vụ dự án.

Với vai trò đặc biệt lớn của dự án, Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu nỗ lực phấn đầu hoàn thành tuyến cao tốc này chậm nhất vào ngày 31/12/2025.

Toàn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long hiện chỉ có 171km cao tốc. Đây là một trong những “điểm nghẽn” khiến khu vực này phát triển chưa tương xứng với tiềm năng.

Bộ GTVT cho biết, với 8 dự án có tổng chiều dài 463km, vốn đầu tư 94.400 tỉ đồng đang triển khai, phấn đấu đến năm 2026, vùng đồng bằng sông Cửu Long sẽ có được 554km cao tốc.

Chủ đề: Cao tốc Bắc Nam,
Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.