Thông tin được đưa ra tại họp phiên thứ 16 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải do Thủ tướng Chính phủ chủ trì chiều 9/3.
Theo Bộ Xây dựng, tại phiên họp lần thứ 15 ngày 6/12/2024, Thủ tướng Chính phủ đã giao 33 nhiệm vụ cho các bộ, ngành và địa phương trong đó tập trung vào tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án; đến nay, các đơn vị đã hoàn thành 22 nhiệm vụ đúng thời hạn yêu cầu, trong đó có một số nhiệm vụ quan trọng.
Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã hoàn thành thẩm định dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc; đã hướng dẫn tỉnh Tuyên Quang về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Tuyên Quang - Hà Giang.
Bộ Tài nguyên và Môi trường đã hướng dẫn sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp các công trình giao thông, hướng dẫn tỉnh An Giang về khai thác mỏ đá và hướng dẫn các tỉnh về thủ tục cấp phép, nâng công suất mỏ vật liệu san lấp khu vực ĐBSCL.
Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Bến Lức -Long Thành; đã hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành Nghị quyết về triển khai dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; đã hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Về tình hình triển khai các dự án đường bộ cao tốc có kế hoạch hoàn thành năm 2025 để đạt mục tiêu cả nước có 3.000 km đường bộ cao tốc, hiện nay, Bộ Xây dựng, các địa phương và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang triển khai thi công 28 dự án/dự án thành phần với tổng chiều dài khoảng 1.188 km dự kiến hoàn thành vào năm 2025.
Trong đó, có 16 dự án với tổng chiều dài 786 km đang triển khai bám sát kế hoạch hoàn thành trong năm 2025, nhiều dự án có điều kiện thuận lợi sẽ phấn đấu rút ngắn thời gian thi công từ 3 đến 6 tháng so với hợp đồng (trong đó Bộ Xây dựng 14 dự án/760 km, các địa phương 2 dự án/26 km).
12 dự án với tổng chiều dài 402 km còn gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu xây dựng cần phải quyết liệt, tập trung tháo gỡ, tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" mới có thể hoàn thành trong năm 2025 (trong đó Bộ Xây dựng 3 dự án/129 km, các địa phương 9 dự án/273 km).
-
Bổ sung vào quy hoạch 2 tuyến cao tốc mới, điều chỉnh thời điểm triển khai 7 tuyến
Thủ tướng Chính phủ vừa chấp thuận bổ sung vào quy hoạch mạng lưới đường bộ hai tuyến cao tốc mới gồm Quãng Ngãi – Kon Tum, Cà Mau – Đất Mũi. Đồng thời, điều chỉnh thời điểm triển khai đối với 7 tuyến cao tốc khác.
-
Để phát huy tối đa hiệu quả khai thác của sân bay quốc tế Long Thành, một mạng lưới giao thông kết nối với sân bay này đã và sẽ được đầu tư xây dựng trong thời gian tới.
-
Cao tốc đầu tư phân kỳ phải tối thiểu từ 4 làn xe
Theo Quy chuẩn thiết kế xây dựng đường bộ cao tốc sắp được Bộ Giao thông Vận tải ban hành, quy định về quy mô đầu tư giai đoạn phân kỳ cần đáp ứng tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh, bố trí đầy đủ làn dừng xe khẩn cấp và đầu tư đồng bộ các công trình phục vụ khai thác như hệ thống giám sát, điều hành giao thông, trạm dừng nghỉ...








-
Toàn cảnh tuyến cao tốc gần 30.000 tỷ đồng kết nối Long An - TP.HCM - Đồng Nai
Cao tốc Bến Lức - Long Thành là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm khu vực phía Nam, đang được dồn lực triển khai để tiến tới thông xe toàn tuyến vào năm 2026. Đây là tuyến đường quan trọng kết nối Tây Nam Bộ và Đông Nam Bộ, giúp giảm tải áp lự...
-
Phương án nào để mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông?
Yêu cầu mở rộng, nâng cấp tuyến đường huyết mạch cao tốc Bắc – Nam phía Đông ngày một cấp thiết để góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam phát triển. Tuy nhiên, lựa chọn phương án đầu tư nào để tối ưu hiệu quả là một bài toán không dễ....
-
Cao tốc Yên Bái – Lào Cai sẽ được mở rộng lên 4 làn xe trong năm nay
Ngày 30/5, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Văn bản số 624/TTg-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc thống nhất chủ trương đầu tư mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai....