Cao tốc đầu tư phân kỳ tối thiểu 4 làn xe
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) mới đây đã có nội dung trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Phước liên quan đến việc đầu tư phân kỳ đối với các dự án cao tốc.
Theo Bộ GTVT, tại Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 20501 , các tuyến cao tốc đều được quy hoạch giai đoạn hoàn chỉnh với quy mô 4-10 làn xe để đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai, bảo đảm tầm nhìn dài hạn.
Trong thời gian qua, nhu cầu vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nói chung và đầu tư phát triển đường bộ cao tốc nói riêng là rất lớn trong khi nguồn vốn ngân sách hạn hẹp nên việc phân kỳ đầu tư là giải pháp phù hợp, vừa bảo đảm phù hợp quy hoạch, tiêu chuẩn thiết kế, nhu cầu vận tải giai đoạn trước mắt, vừa bảo đảm khả năng cân đối vốn và để sớm triển khai xây dựng được nhiều tuyến cao tốc, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Tuy nhiên, việc vận hành các tuyến cao tốc có quy mô phân kỳ đầu tư còn một số hạn chế như: phân kỳ đầu tư với bề rộng mặt cắt ngang đường 2 làn xe, không bố trí dải phân cách giữa tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đường 4 làn xe với dải dừng xe khẩn cấp không liên tục có nguy cơ gây ùn tắc trong trường hợp xảy ra sự cố nếu không xử lý kịp thời; tốc độ khai thác chưa cao.
Để khắc phục hạn chế trong vận hành, khai thác đường bộ cao tốc có quy mô phân kỳ, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản các dự án cao tốc rà soát, báo cáo phương án triển khai đầu tư mở rộng các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư để Bộ GTVT tổng hợp đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Bộ GTVT cho biết, đã xây dựng Quy chuẩn thiết kế đường bộ cao tốc, dự kiến ban hành trong quý I/2024, trong đó quy định về quy mô đầu tư giai đoạn phân kỳ cần đáp ứng tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh, bố trí đầy đủ làn dừng xe khẩn cấp và đầu tư đồng bộ các công trình phục vụ khai thác như hệ thống giám sát, điều hành giao thông, trạm dừng nghỉ... bảo đảm thuận lợi, an toàn, nâng cao tốc độ trong quá trình vận hành, khai thác.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT đang đẩy nhanh hoàn thiện thủ tục đầu tư mở rộng một số tuyến từ 2 làn xe lên 4 làn xe và từ 4 làn xe lên 6 làn xe.
-
Cao tốc 2 làn xe có nên gọi là cao tốc?
Những tuyến cao tốc được đầu tư phân kỳ với 2 làn xe, không có dải phân cách, không làn dừng khẩn cấp và giới hạn tốc độ tối đa chỉ 80km/h có xứng tầm với tên gọi cao tốc?








-
Trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam qua Quảng Trị dịp nghỉ lễ
Để đảm bảo tiến độ đề ra, các nhà thầu của dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ qua tỉnh Quảng Trị huy động phương tiện, nhân lực thi công "3 ca, 4 kíp" xuyên nghỉ lễ.
-
“Cú hích” từ các dự án hạ tầng giao thông vùng Đông Nam bộ
Giai đoạn 2020-2025 được cho là nhiệm kỳ bứt phá về phát triển hạ tầng giao thông ở khu vực Đông Nam bộ khi loạt dự án lớn về hạ tầng giao thông kết nối vùng được triển khai. Việc này đang mở ra “cú hích” cho sự phát triển kinh tế - xã hội của cả vùn...
-
Cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ bước vào giai đoạn nước rút thông xe vào 30/4
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ đang bước vào giai đoạn nước rút, với mục tiêu thông tuyến chính vào dịp lễ 30/4 tới. Dự án này đóng vai trò then chốt trong việc hoàn thiện mạng lưới cao tốc trục Bắc – Nam....