Theo kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM, tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ là dự án quan trọng trong phát triển giao thông đô thị và kết nối vùng của thành phố, góp phần hình thành trục giao thông chiến lược mới theo định hướng phát triển của Đảng, Nhà nước.
Việc đầu tư dự án này nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, tạo động lực phát triển đô thị và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phù hợp với định hướng mở rộng không gian phát triển của TP.HCM.
Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM thống nhất chủ trương đầu tư dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ. Đồng thời, giao Đảng ủy UBND TP.HCM lãnh đạo UBND TP.HCM chỉ đạo các sở, ngành rà soát quy trình, thủ tục đầu tư dự án đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định.

Sơ đồ tổng hướng tuyến của dự án. Ảnh: Báo cáo ĐTM
Trong quá trình triển khai, phải thực hiện nghiêm các giải pháp kiểm tra, giám sát để đảm bảo tính khả thi, tiến độ của dự án, đồng thời có giải pháp giảm tối đa tác động đến rừng phòng hộ, cảnh quan, sinh thái và các di tích của thành phố.
Được biết, dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ do Công ty CP Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed (thuộc Vingroup) triển khai. Tuyến có điểm đầu tại Công viên 23/9 và điểm cuối tại khu đất 39 ha tiếp giáp khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ.
Tổng chiều dài gần 53 km, đi qua 8 xã, phường gồm Bến Thành, Xóm Chiếu, Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh, An Thới Đông và Cần Giờ, với diện tích sử dụng đất khoảng 317,8 ha.
VinSpeed dự kiến xây dựng tuyến đôi khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h. Giai đoạn 1 bố trí hai ga Bến Thành và Cần Giờ; giai đoạn 2 có thể mở rộng thêm 4 ga: Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè và Bình Khánh. Depot và trung tâm điều khiển (OCC) dự kiến đặt tại xã Cần Giờ.
Tiến độ thực hiện dự án được chia thành các giai đoạn cụ thể. Từ quý 2 đến quý 3/2025, chủ đầu tư sẽ hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Trong giai đoạn quý 3 đến quý 4/2025, dự án tiếp tục bước sang giai đoạn hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi. Cũng trong quý 4/2025, công tác giải phóng mặt bằng sẽ được triển khai.
Từ quý 4/2025 đến quý 3/2027, dự án bước vào giai đoạn thi công và lắp đặt thiết bị. Sau khi hoàn tất các hạng mục chính, từ quý 3 đến quý 4/2027, chủ đầu tư sẽ vận hành chạy thử nghiệm để đánh giá an toàn và hiệu quả. Dự án dự kiến vận hành thương mại vào quý 1/2028.
Theo báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án này, tổng thời gian di chuyển từ Bến Thành đến Cần Giờ là 20,3 phút, với tốc độ nhanh nhất là 350 km/h ở một số đoạn. Khu vực gần ga Bến Thành thì tốc độ thấp nhất trong cả chuyến, là 80 km/h.
-
Metro Bến Thành – Cần Giờ chạy hướng nào?
UBND TP.HCM vừa trình Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ, đồng thời công bố chi tiết hướng tuyến sau khi điều chỉnh của dự án có tổng vốn đầu tư hơn 85.600 tỷ đồng
-
VinSpeed đề xuất vận hành thương mại đường sắt Bến Thành - Cần Giờ từ 2028
VinSpeed dự kiến triển khai dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ với tổng mức đầu tư dự án lên tới 85.650,1 tỷ đồng, dự án dự kiến vận hành thương mại vào quý 1/2028.
-
Vingroup đề xuất kéo dài metro từ Cần Giờ đến Bến Thành
VinSpeed muốn kéo dài tuyến metro từ Cần Giờ tới Bến Thành, kết nối trực tiếp tàu điện Bến Thành - Suối Tiên thay vì chỉ dừng ở Nam Sài Gòn.
-
ĐIỂM NÓNG HẠ TẦNG: Cầu nối TP.HCM - Đồng Nai "khủng" 11.700 tỷ, Đồng Nai và Tây Ninh đẩy mạnh GPMB cho loạt dự án trọng điểm
Tuần này, hạ tầng giao thông tiếp tục là tâm điểm với các động thái quyết liệt từ Đồng Nai, Tây Ninh và TP.HCM. Từ cầu Long Hưng "cõng" hàng tỷ USD bất động sản đến danh sách 14 dự án "khủng" tại Đồng Nai, hay nỗ lực thu hồi đất cho Vành đai 4 và cao...
-
Tin vui cho 20.000 người dân ven kênh: TP.HCM kiến nghị hỗ trợ 10.000 tỷ đồng
UBND TP.HCM đã gửi văn bản kiến nghị đến Bộ Nông nghiệp và Môi trường về việc hỗ trợ 10.000 tỷ từ nguồn vốn ngân sách trung ương về biến đổi khí hậu và xử lý ô nhiễm môi trường do Bộ quản lý. Mục đích là thực hiện Đề án chỉnh trang đô thị khu vực nhà...
-
Tin vui cho người dân khu Nam: Gần 3.000 tỷ mở rộng đường huyết mạch, đón đầu cầu Cần Giờ
UBND TP.HCM đã thống nhất chủ trương nghiên cứu đầu tư Dự án Nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Tất Thành và xây dựng cầu thay thế cầu Tân Thuận 1 hiện hữu theo đề xuất của Sở Xây dựng.
-
Essensia Broadway: Sống giữa phố thị Art-Urban, nơi mỗi ngày là một màn trình diễn của phong cách
Là tổ hợp Art-Urban tiên phong tại khu Nam Sài Gòn, Essensia Broadway kiến tạo một không gian hoàn toàn khác biệt, nơi mỗi bước chân, mỗi khoảnh khắc đều trở thành một màn trình diễn của phong cách và cảm xúc....
-
Hé lộ phương án làm đường vượt biển nối Cần Giờ – Vũng Tàu dài gần 11 km
Dự án đường có điểm đầu tại đường Biển Đông 2, thuộc Khu đô thị lấn biển Cần Giờ và kết thúc tại nút giao với đường 30/4 (phường Tam Thắng).
.png)
.png)

