Dịch bệnh Covid-19 đã tác động và ảnh hưởng tới phân khúc bất động sản văn phòng cho thuê. Tuy nhiên, theo đánh giá của Savills Việt Nam, thị trường văn phòng cho thuê tại TP.HCM đã ghi nhận xu hướng phục hồi trở lại với tình hình hoạt động đạt mức cao, giá thuê trung bình ở mức ổn định. 

Theo Báo cáo tổng quan thị trường quý 4/2021 của Savills Việt Nam, nguồn cung văn phòng cho thuê tại TP.HCM tăng trưởng ổn định. Tính đến quý 4/2021, tổng lượng cung thị trường đạt hơn 2,4 triệu m2, ổn định theo quý và tăng 5% theo năm.

Xu hướng dịch chuyển ra ngoài trung tâm tiếp diễn khi lượng cung mới ngoài khu vực trung tâm chiếm 84% tổng nguồn cung mới trong năm 2021, tăng 9% theo năm và chiếm 48% tổng lượng cung thị trường. Nguồn cung hạng B tăng trưởng mạnh nhất ở mức 6% theo năm, hạng C tăng 5%.

Tình hình hoạt động cho thuê văn phòng đã cải thiện trong quý 4/2021. Công suất toàn thị trường tăng 1 điểm phần trăm theo quý và giá thuê trung bình ở mức ổn định. Những dự án quy mô lớn mới tại khu vực ngoài trung tâm gia nhập thị trường trong 2 năm gần đây từng gặp khó khăn tìm khách thuê, nhưng đã cải thiện sau khi giãn cách xã hội kết thúc.

Công suất trung bình cho thuê của phân khúc văn phòng hạng A đạt 94%, hạng B 88%, đều tăng 1 điểm phần trăm theo quý.

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tới thị trường văn phòng, nhưng tình hình hoạt động vẫn đạt mức cao, giảm 3 điểm phần trăm so với năm ngoái và giá thuê trung bình giảm 3% theo năm xuống còn 715.000 đồng/m2/tháng.

Báo cáo của Savill cũng cho thấy, các giao dịch lớn trên thị trường văn phòng cho thuê nằm ở nhóm khách hàng phân phối, công nghệ thông tin và truyền thông, sản xuất - những nhóm có chỉ số tăng trưởng cao.

Những người sử dụng văn phòng thuộc về lĩnh vực tài chính, phân phối, bất động sản, tư vấn, chăm sóc sức khỏe... Phần lớn các công ty trong số các nhóm này là đều đang có xu hướng áp dụng mô hình làm việc kết hợp.

Bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc Bộ phận Cho thuê Thương mại tại TP.HCM, cho biết thị trường văn phòng phục hồi sau giãn cách với nhu cầu cao và nguồn cung hạn chế. Văn phòng kết hợp trở nên ngày càng phổ biến như một giải pháp khả thi và tối ưu chi phí. Trong đó, ngành công nghệ thông tin là nhóm khách thuê năng động nhất, đang tìm kiếm diện tích thuê tại cả ba hạng văn phòng.

“Mặc dù nguồn cung khan hiếm, giá thuê gần như không tăng do tỷ lệ hấp thụ tại các văn phòng cỡ nhỏ đang chậm lại”, bà Hồng An cho biết.

Đánh giá về triển vọng phát triển của phân khúc này, Savills nhận định tới năm 2025, thị trường văn phòng sẽ ghi nhận thêm 550.000m2 diện tích sàn từ 21 dự án mới, trong đó 11 dự án ngoài trung tâm chiếm 48% tổng diện tích. Bốn dự án hạng A với quy mô lớn sẽ vào thị trường từ năm 2023 trở đi, với diện tích sàn trung bình 67.000 m2/dự án, chiếm 49% tổng nguồn cung tương lai.

FocusEconomics dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam sẽ là 6,9%/năm từ 2022 đến 2024. Trung tâm dự báo nguồn nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM ước tính nếu dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, nhu cầu lao động ở TP.HCM trong năm 2022 sẽ là 310.000 chỗ làm việc, tập trung chủ yếu từ ngành thương nghiệp, bất động sản và sản xuất điện tử.

Những ngành này cùng với ngành công nghệ thông tin và truyền thông cũng chiếm đa số nguồn vốn FDI mới và vốn FDI bổ sung trong năm 2021, nên nhiều khả năng sẽ trở thành những ngành trọng điểm tạo ra nhu cầu thuê văn phòng.

  • Mô hình làm việc kết hợp:  Xu hướng tất yếu trong thời gian tới

    Mô hình làm việc kết hợp:  Xu hướng tất yếu trong thời gian tới

    Sự xuất hiện của dịch Covid-19 và giãn cách xã hội kéo dài là chất xúc tác cho quá trình chuyển đổi mô hình làm việc kết hợp giữa văn phòng và làm việc từ xa. Theo đánh giá của Savills, mô hình làm việc kết hợp là xu hướng mới nhưng tất yếu trong thời gian tới.

Châu An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.