Sự xuất hiện của dịch Covid-19 và giãn cách xã hội kéo dài là chất xúc tác cho quá trình chuyển đổi mô hình làm việc kết hợp giữa văn phòng và làm việc từ xa. Theo đánh giá của Savills, mô hình làm việc kết hợp là xu hướng mới nhưng tất yếu trong thời gian tới.

Bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc cho thuê thương mại của Savills TP.HCM, cho biết sự phát triển của thị trường văn phòng là nền tảng quan trọng để thúc đẩy hay kiềm hãm sự phát triển của xu hướng mới.

Tại TP.HCM, thị trường văn phòng được chia ra thành ba khu vực lớn gồm các quận trung tâm quận 1 và quận 3; khu đô thị mới - Phú Mỹ Hưng và các quận mới được mở rộng ở Thủ Đức gồm quận 2 và quận 9.

Theo số liệu của Savills, vào cuối quý 3-2021, hiệu suất lấp đầy của thị trường văn phòng ở TP.HCM là 89%, ổn định theo quý với giá thuê gộp toàn bộ thị trường là 31 USD (khoảng 736.000 đồng)/m2/tháng.

Tại các quận trung tâm, tỷ lệ lấp đầy trung bình 97% với nguồn cung mới bị hạn chế và nhu cầu lớn. Ở các khu vực ngoài trung tâm, tỷ lệ lấp đầy là 87%.

Như vậy, ở khu trung tâm có tỷ lệ lấp đầy cao, sự cạnh tranh để tìm văn phòng lớn rất căng thẳng giữa các khách hàng. Điều này sẽ thúc đẩy thị trường văn phòng chuyển dần theo xu hướng mô hình làm việc kết hợp nhanh hơn trong thời gian tới.

Bà An cho biết trên thị trường đã có khái niệm về văn phòng linh hoạt và văn phòng chia sẻ. Các công ty khác nhau cùng chia sẻ một mặt bằng để sử dụng chung tiện ích chung như lễ tân, bảo vệ, vệ sinh,... và họ cùng trả phí cho một gói dịch vụ bởi nhà cung cấp. Mô hình này phù hợp với nhóm start-up, công ty mới khởi nghiệp, hay một phòng ban của công ty nào đó chưa kịp tìm văn phòng.

Mô hình làm việc kết hợp cho phép các công ty vẫn sử dụng văn phòng làm việc của chính mình. Mỗi một công ty vẫn giữ nguyên giá trị cốt lõi của mình trong công việc, trong hoạt động kinh doanh.

Tuy nhiên, nhân viên có thể chủ động lựa chọn làm việc tại bất cứ nơi đâu và chỉ lên văn phòng khi cần thiết. Cách vận hành này khiến nhân viên có thể lựa chọn khung giờ làm việc đạt hiệu suất tốt nhất với mình.

Mô hình này áp dụng được cho nhiều đối tượng hơn, cả nhóm công ty của nhóm văn phòng chia sẻ cũng như nhóm công ty văn phòng truyền thống.

Với việc chuyển đổi mô hình làm việc cũ sang một mô hình linh hoạt như vậy, mọi thứ được chuyển sang nền tảng kỹ thuật số. Đại diện Savills cho biết để chuyển đổi mô hình làm việc thì tất yếu phải xây dựng một văn phòng số.

Một văn phòng số phải được thực hiện từ việc chuyển đổi số kết hợp với chuyển đổi văn phòng. Cụ thể, có 4 yếu tố cơ bản để xây dựng một văn phòng số.

Thứ nhất, yếu tố cốt lõi là nhân viên phải cộng tác, hợp tác với nhau. Thứ hai, để sự cộng tác đó được diễn ra thì cần có sự hỗ trợ của nền tảng công nghệ. Thứ ba là bộ quản trị nhân viên, cá nhân hóa cho hoạt động của từng bộ phận, đảm bảo quản lý được công việc của từng nhân viên. Cuối cùng là công cụ đong đếm, ghi nhận hiệu quả làm việc của nhân viên.

Theo Savills, xây dựng được một văn phòng số không những giúp nhân viên tiết kiệm thời gian di chuyển mà còn nâng cao tính chủ động trong việc lên lịch và phương pháp làm việc. Mô hình này giúp nhân viên cân bằng giữa làm việc và chăm sóc gia đình, có thể giảm áp lực tinh thần bởi dư chấn Covid-19 và giảm nguy cơ lây nhiễm chéo.

Mô hình này cũng giúp doanh nghiệp xây dựng được khả năng tự vệ cao, duy trì được sự liên tục của công việc kinh doanh ngay cả khi hoàn cảnh xã hội biến đổi như đại dịch, động đất.

Trên thực tế, xu hướng này đã phổ biến trên thế giới. Hiện các công nghệ như Microsoft, Google, Facebook... cũng đã triển khai để nhân viên có thể linh hoạt làm việc tại nhà hoặc tại văn phòng.

Chủ đề: Văn phòng cho thuê,
Châu An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.