
Tiến độ thi công nút giao Mỹ Thủy (thành phố Thủ Đức) ỳ ạch nhiều năm liền, ảnh hưởng đến lưu thông. (Ảnh THẾ ANH)
Tuy nhiên, tình trạng mất an toàn giao thông ngày càng nghiêm trọng khi công trình xây dựng tại đây kéo dài gần 10 năm vẫn chưa hoàn thành do chậm giải phóng mặt bằng.
Công trình được khởi công giai đoạn 1 từ năm 2016, là một trong những dự án giao thông trọng điểm của Thành phố Hồ Chí Minh. Thế nhưng đến nay tiến độ vẫn ỳ ạch, nhiều hạng mục thi công dở dang, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn giao thông cũng như sinh hoạt của người dân trong khu vực.
Ông Lê Thanh Lương, chủ tiệm tạp hóa gần ngã tư vòng xoay Mỹ Thủy bức xúc: “Tôi chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn, kể cả những vụ thương tâm. Xe tải, container ra vào cảng tấp nập mà công trình thi công mãi không xong. Cầu vượt, hầm chui làm hoài vẫn dang dở”. Anh Phan, tài xế xe container thường xuyên chở hàng từ cảng Cát Lái về huyện Nhà Bè cũng chia sẻ sự thất vọng: “Đáng lý nút giao này phải giúp điều tiết giao thông về hướng cầu Phú Mỹ, Đồng Văn Cống, nhưng nghịch lý là thi công kéo dài khiến khu vực trở thành “điểm đen” tai nạn giao thông”.
Mới đây, vào cuối tháng 5, tại một hạng mục thuộc gói thầu xây dựng cầu vượt trên đường vành đai 2 (nhánh phải) đã xảy ra sự cố sập cần cẩu của xe cẩu bánh xích, đè vào xe ô-tô 7 chỗ đang lưu thông trên đường Võ Chí Công. Rất may không có thiệt hại về người, song vụ việc một lần nữa dấy lên lo ngại về an toàn trong thi công.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh, chủ đầu tư dự án cho biết, công trình nút giao Mỹ Thủy được chia làm ba giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 3 (xây dựng cầu vượt trên đường vành đai 2 - nhánh phải và cầu Kỳ Hà 3 - nhánh phải, quy mô 4 làn xe) khởi công vào tháng 3/2025. Dù dự kiến hoàn thành toàn bộ dự án vào tháng 4/2026, nhưng đến nay tổng khối lượng thi công mới chỉ đạt khoảng 45%, nguyên nhân chủ yếu do chậm trễ trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Cũng vì vướng mặt bằng nên nhiều gói thầu thi công cầm chừng, một số thậm chí phải tạm ngưng như gói thầu xây dựng các nhánh đường phía bờ tả rạch Mỹ Thủy mới đạt 15% khối lượng. Tương tự, gói thầu xây dựng nhánh đường phía bờ hữu rạch Mỹ Thủy cũng bị đình trệ, dù đã đạt 50% tiến độ. Các gói thầu khởi công trong năm 2025 như cầu vượt rẽ trái từ Cát Lái đi cầu Phú Mỹ, cầu Kỳ Hà 3 (nhánh phải) và cầu vượt trên đường vành đai 2 (nhánh phải) hiện đang trong giai đoạn thi công móng, cọc khoan nhồi nhưng cũng chịu áp lực lớn nếu công tác giải phóng mặt bằng tiếp tục trì trệ.
Tính đến hết tháng 4/2025, thành phố Thủ Đức mới bàn giao được 134/195 trường hợp, đạt khoảng 69%. Chủ đầu tư dự án nhận định, đây là khu vực giao thông phức tạp, việc thi công cần có mặt bằng đồng bộ để bảo đảm phân luồng giao thông hợp lý. Do vậy, nếu không bàn giao đầy đủ mặt bằng trước ngày 30/6, rất khó kỳ vọng hoàn thành dự án đúng kế hoạch.
Theo Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức, nguyên nhân chậm trễ chủ yếu do chồng lấn ranh giới, các vụ khiếu nại, tố tụng hành chính hoặc người dân chưa đồng ý vì chưa được bố trí nền tái định cư phù hợp... Do đó, địa phương đang tích cực tháo gỡ các vướng mắc để hoàn tất công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trong quý II/2025. Việc chậm tiến độ không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư công mà còn kéo theo hệ lụy lớn về kinh tế-xã hội. Ban đầu, tổng vốn đầu tư dự án là 1.800 tỷ đồng, nhưng do kéo dài thời gian thi công, đến năm 2025 con số này đã tăng gấp đôi, lên 3.600 tỷ đồng. Một số hạng mục đã hoàn thành như cầu Kỳ Hà 3, cầu vượt trên đường vành đai 2, hầm chui rẽ trái từ vành đai 2 đi Cát Lái và cầu Mỹ Thủy 3; còn phần lớn các hạng mục khác vẫn đang ngổn ngang, trong khi nhu cầu giải quyết ùn tắc tại khu vực cảng Cát Lái ngày càng bức thiết.
Trong bối cảnh Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung nguồn lực để hoàn thiện hạ tầng giao thông cửa ngõ phía đông, việc hoàn thành đúng tiến độ dự án nút giao Mỹ Thủy có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Dự án này kết hợp với việc nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Thị Định, Nguyễn Duy Trinh, Lương Định Của; mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây; hoàn thiện nút giao An Phú, cầu Tăng Long… sẽ giúp tăng cường năng lực thông hành, giảm tải cho khu vực cảng Cát Lái và các tuyến kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía nam
-
Lập tổ điều tra vụ sập cần cẩu tại dự án nút giao thông Mỹ Thủy
Liên quan đến vụ sập đổ cần cẩu công trình xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy tại phường Cát Lái - Thạnh Mỹ Lợi, thành phố Thủ Đức; ngày 13/6 Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Bùi Xuân Cường ký văn bản số 4275/UBND-DA chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với các đơn vị thành lập Tổ điều tra sự cố nêu trên.
-
TP.HCM xây nút giao quốc lộ 50 với cao tốc Bến Lức - Long Thành
Dự kiến TP.HCM sẽ khởi công đầu tư hoàn chỉnh nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với quốc lộ 50 vào quý 4 năm nay, hoàn thành năm 2026 nhằm tăng kết nối, tối ưu hiệu quả khai thác các dự án.
-
TP.HCM sắp nâng cấp nút giao Ngã Tư Đình gần 400 tỷ đồng
TP.HCM đang đẩy mạnh triển khai hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc. Trong đó, dự án nâng cấp nút giao Ngã Tư Đình (Quốc lộ 1 – Nguyễn Văn Quá, Quận 12) với tổng vốn đầu tư gần 400 tỷ đồng dự kiến sẽ khởi công vào quý IV/2025.
-
Ngày 5/12: Chính thức khai mạc Nam Long Journey 2025
Hôm nay (5/12), chuỗi sự kiện Nam Long Journey 2025 - Experience “Integrated” đã chính thức khai màn tại Thisky Hall Sala Convention, TP.HCM với sự tham gia trải nghiệm của hàng ngàn khách hàng, nhà đầu tư.
-
Sức hút từ phân khu Limassol – “mảnh ghép” đầu tiên của siêu đô thị đảo 1.300ha tại Vũng Tàu
Khởi đầu cho hành trình kiến tạo siêu đô thị đảo Gold Coast Vũng Tàu, phân khu Limassol được giới thiệu là mảnh ghép tiên phong, mở ra thế giới nghỉ dưỡng sang trọng và giải trí bất tận, thu hút cộng đồng quốc tế cùng cư dân TP.HCM....
-
TP.HCM chốt cải tạo chung cư Lý Tự Trọng đầu năm sau
Dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư tại số 23 đường Lý Tự Trọng, phường Sài Gòn dự kiến được khởi công vào quý I/2026.
-
“Mã gen” tự sinh lời, tự tăng giá của thiên đường vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng Vịnh Tiên
Trong bối cảnh thị trường bất động sản ngày càng phân hóa, những dự án sở hữu hệ sinh thái vui chơi giải trí, du lịch nghỉ dưỡng quy mô lớn được xem là “ông vua” mới nhờ khả năng vận hành 365 ngày/năm và dòng khách khổng lồ tạo doanh thu liên tục. Vị...
-
Tin vui cực lớn cho người dân TP.HCM: Đường kết nối cầu Cát Lái sắp mở rộng lên 60m, cửa ngõ bớt tắc nghẽn
Đường Nguyễn Thị Định, đoạn từ nút giao Mỹ Thủy đến phà Cát Lái, sẽ được mở rộng lên 60m với 10 - 12 làn xe, giúp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cảng Cát Lái. Dự án này sẽ đồng bộ với cầu Cát Lái sắp được xây dựng, tạo ra một tuy...

.png)

