CafeLand – Những khu nhà ổ chuột, nhếch nhác nằm trên và ven các kênh rạch khắp thành phố không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn khiến các kênh rạch này bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Đứng trên cầu kênh Tẻ (quận 4) dễ dàng để quan sát dọc theo con kênh này là hàng dài các căn nhà ổ chuột, ven kênh trông nhếch nhác. Tình trạng này đang diễn ra tại nhiều kênh, rạch trên địa bàn thành phố. Rất nhiều kênh rạch đang phải “gánh” những ngôi nhà lụp xụp, nằm lấn ra cả lòng kênh, rác thải, nước sinh hoạt đổ xuống khiến nhiều đoạn kênh rạch bị ách tắc, gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Kênh Văn Thánh (đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh) đang bị ô nhiễm nặng. Nước dưới kênh này luôn trong tình trạng đặc quánh, đen sì và bốc mùi hôi thối nồng nặc. Trước đó, UBND TP.HCM đã chấp thuận chủ trương thực hiện nạo vét toàn tuyến hành lang bảo vệ rạch, đoạn từ đường Điện Biên Phủ đến ngã ba kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè theo quy hoạch 1/2000 với chiều dài tuyến khoảng 1.900m. Để thực hiện dự án này sẽ có khoảng 827 căn nhà ven kênh này bị giải tỏa, trong đó toàn phần là 637 căn, giải tỏa một phần là 190 căn.

Mới đây, UBND thành phố cho biết, trong năm 2016, sẽ có khoảng 2.000 căn nhà trên và ven kênh, rạch sẽ được di dời nhằm thực hiện chương trình đột phá “Chính trang và phát triển đô thị” giai đoạn 2016 – 2020 của thành phố.

Theo ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, trong năm 2016 sẽ thực hiện di dời khoảng 2.000 căn nhà trên và ven các kênh rạch, trong đó có 586 căn thuộc 8 dự án đang thực hiện dở dang ở các quận 4, 7, 12, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận, Bình Tân; 1.832 căn thuộc 4 dự án đã có chủ trương đầu tư, triển khai trong năm 2016 ở các quận 5, 6, 8, Tân Phú, Bình Thạnh.

Được biết, chương trình “Chỉnh trang và phát triển đô thị” từ nay tới năm 2025, TP.HCM sẽ thực hiện quyết liệt việc di dời và giải tỏa trắng gần 20.000 hộ trên và ven sông rạch để thực hiện công tác chỉnh trang đô thị, tạo bộ mặt mới cho một thành phố hội nhập. Theo đó, kế hoạch di dời sẽ được tiến hành trong 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu từ 2015 - 2020 sẽ tập trung giải tỏa di dời 9.805 căn nhà ven sông, rạch. Giai đoạn 2 từ năm 2020 – 2025, sẽ hoàn thành mục tiêu di dời 19.524 căn nhà và tổ chức lại cuộc sống của người dân đang sống trên và ven kênh, rạch. Trong vòng 5 năm tới, thành phố sẽ tập trung di dời hàng ngàn căn nhà ven 5 tuyến kênh rạch chính là Tàu Hũ - Bến Nghé, kênh Đôi - Tẻ, Tân Hóa - Lò Gốm, Nhiêu Lộc - Thị Nghè và Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên. Tổng số vốn đền bù, giải tỏa khoảng 12.400 tỷ đồng.

Hiện tại, một số đoạn của kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, Tàu Hũ sau khi được cải tạo, di dời nhà ven kênh đã tạo ra một diện mạo mới. Những dòng kênh trước đây được ví là dòng kênh chết thì nay đã “hồi sinh” và đóp góp tích cực vào sự thay đổi của bộ mặt đô thị thành phố. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn rất nhiều kênh rạch đang “kêu cứu”. Theo Sở Xây dựng, số lượng nhà “ổ chuột” trên và ven kênh, rạch trên địa bàn hiện nay có thể cao hơn con số 17.000 căn. Một khó khăn rất lớn trong việc giải tỏa các căn nhà “ổ chuột” ven kênh rạch đó là sự phản đối của người dân về chính sách đền bù, tái định cư khi di dời.

Một số hình ảnh nhếch nhác của nhà ven kênh rạch tại TP.HCM:

Những khu "ổ chuột" ven kênh rạch.

Những ngôi nhà nằm lấn ra cả lòng kênh, rạch.

Dòng kênh Văn Thánh đang bị ô nhiễm nặng.

Những căn nhà nhếch nhác ven kênh rạch sẽ sớm được di dời để trả lại sự trong lành vốn có của nó.

Sự hồi sinh thần kỳ của kênh Nhiêu Lộc mang lại diện mạo tươi sáng cho đô thị.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.