Trong danh sách các sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn TP.HCM bị chấm dứt hoạt động, có sàn đã hoạt động hơn 10 năm, có sàn chỉ mới thành lập từ năm 2021. Theo Sở Xây dựng TP.HCM, hiện trên địa bàn thành phố còn 60 sàn đang hoạt động.

Phòng Phát triển nhà ở và thị trường bất động sản (BĐS), Sở Xây dựng TP.HCM đã công bố danh sách các sàn giao dịch bất động sản đang hoạt động và bị chấm dứt hoạt động. Trong đó có 60 sàn đang hoạt động và 6 sàn bị chấm dứt hoạt động do không đáp ứng được quy định của Bộ Xây dựng.

Cụ thể, các sàn giao dịch bị chấm dứt hoạt động bao gồm:

Trong số các sàn này, có sàn giao dịch BĐS Hoàng Anh, Q.10 của Công ty CP Xây dựng và phát triển nhà Hoàng Anh bị chấm dứt vào tháng 9/2019 sau 10 năm hoạt động. 5 sàn còn lại bị chấm dứt hoạt động trong tháng 12/2022.

Trước đó, vào tháng 10/2022, Sở Xây dựng TP.HCM đã ban hành kế hoạch kiểm tra tình hình chấp hành quy định pháp luật của 61 sàn giao dịch BĐS trên địa bàn. Đây là những sàn được đăng thông tin trên trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng tính đến ngày 30/9/2022.

Mục đích của kế hoạch là nhằm tăng cường kiểm tra, thực hiện chức năng quản lý Nhà nước đối với hoạt động của các sàn giao dịch BĐS. Phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Đồng thời hỗ trợ các sàn tháo gỡ các vương mắc khó khăn trong quá trình hoạt động.

Quá trình kiểm tra, Sở Xây dựng TP. đánh giá tình hình chấp hành quy định pháp luật của các sàn giao dịch để phối hợp xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Những nội dung được các tổ kiểm tra tập trung làm rõ gồm: Điều kiện thành lập sàn giao dịch; việc công khai thông tin về bất động sản đưa vào kinh doanh; giao dịch mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản; kiểm tra giấy tờ về bất động sản đảm bảo điều kiện được giao dịch.

Ngoài ra, tổ kiểm tra nghĩa vụ của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản như điều kiện của bất động sản được đưa lên sàn để giao dịch hay điều kiện hoạt động của sàn.

Theo quy định của Bộ Xây dựng, các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch BĐS phải thành lập doanh nghiệp. Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch BĐS phải có ít nhất 2 người có chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS.

Người quản lý, điều hành sàn cũng phải có chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS. Ngoài ra, sàn phải có quy chế hoạt động, tên, địa chỉ, cơ sở vật chất, kỹ thuật đáp ứng yêu cầu hoạt động.

  • Sở Xây dựng TP.HCM sẽ kiểm tra 61 sàn giao dịch bất động sản về những nội dung gì?

    Sở Xây dựng TP.HCM sẽ kiểm tra 61 sàn giao dịch bất động sản về những nội dung gì?

    Các tổ công tác của Sở Xây dựng TP.HCM sẽ làm rõ nhiều nội dung khi kiểm tra 61 sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn. Trong đó có điều kiện thành lập sàn giao dịch; công khai thông tin về bất động sản đưa vào kinh doanh; giao dịch mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản; giấy tờ về bất động sản đảm bảo điều kiện được giao dịch…

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.