Quốc lộ 13 qua Bình Dương (cũ) sẽ mở rộng lên 10 làn xe
Theo thông tin từ Sở Xây dựng TP.HCM, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 đoạn từ cầu Bình Triệu đến ranh giới tỉnh Bình Dương cũ có chiều dài gần 6km. Dự án này được chia thành hai dự án thành phần. Dự án thành phần 1 là phần bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực TP.Thủ Đức làm chủ đầu tư, với tổng chi phí khoảng 14.619 tỷ đồng.
Dự án thành phần 2 là phần xây dựng hạ tầng, được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT do Sở Xây dựng trình phê duyệt, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) làm bên mời thầu, với tổng chi phí khoảng 6.281 tỷ đồng.
Cụ thể, tuyến Quốc lộ 13 sẽ được mở rộng lên mặt cắt ngang 60m với tổng cộng 10 làn xe. Trên tuyến, một đoạn cầu cạn dài 3,2km sẽ được xây dựng từ nút giao Bình Triệu đến nút giao Bình Phước, thiết kế 4 làn xe với tốc độ tối đa 80km/h.
Dưới mặt đất, hai bên sẽ có đường song hành, mỗi bên rộng 3 làn xe, phục vụ lưu thông hỗn hợp với tốc độ tối đa 60km/h. Ngoài ra, dự án còn xây dựng hai hầm chui tại nút giao Bình Lợi và Bình Phước nhằm giảm tải cho các điểm giao cắt lớn.
Hiện UBND TP.HCM đã phê duyệt dự án thành phần 1 vào ngày 23/6. Các bước chuẩn bị tiếp theo đang được khẩn trương triển khai, để có thể khởi công toàn dự án vào quý III/2026 và hoàn thành trong năm 2028. Dự án này được người dân kỳ vọng sẽ "thay áo mới" cho trục đường quan trọng bậc nhất cửa ngõ phía Bắc thành phố.
Không chỉ dừng lại ở Quốc lộ 13, ba dự án lớn khác cũng được thành phố thúc đẩy trong cùng giai đoạn 2024-2028.
Cụ thể, dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An, gồm 3 thành phần. Dự án thành phần 1 do Ban Giao thông làm chủ đầu tư, thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại quận Bình Tân với tổng mức đầu tư 1.068 tỷ đồng.
Dự án thành phần 2 cũng do Ban Giao thông triển khai, tập trung tại huyện Bình Chánh (cũ), với tổng đầu tư khoảng 8.543 tỷ đồng.
Dự án thành phần 3 do Sở Xây dựng chuẩn bị đầu tư theo hình thức BOT, với tổng mức đầu tư khoảng 6.674 tỷ đồng, bao gồm cả 802 tỷ đồng lãi vay.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 đoạn từ An Sương đến Vành đai 3. Dự án được chia thành ba phần. Dự án thành phần 1 do Ban Giao thông thực hiện, liên quan đến bồi thường, hỗ trợ và di dời hạ tầng tại huyện Hóc Môn (cũ), tổng mức đầu tư khoảng 6.227 tỷ đồng.
Dự án thành phần 2 di dời hạ tầng tại quận 12 (cũ), với vốn đầu tư chỉ 7 tỷ đồng. Dự án thành phần 3 được giao cho Sở Xây dựng chuẩn bị đầu tư theo hợp đồng BOT, với tổng mức đầu tư khoảng 4.190 tỷ đồng.
Dự án nâng cấp đường trục Bắc – Nam, đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức – Long Thành. Dự án này cũng được chia làm hai thành phần. Dự án thành phần 1 do Ban Giao thông làm chủ đầu tư, gồm các hạng mục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật và xây dựng hoàn chỉnh nút giao Nguyễn Văn Linh, nút giao với cao tốc, với tổng mức đầu tư 3.596 tỷ đồng.
Dự án thành phần 2 do Sở Xây dựng chuẩn bị theo hình thức BOT, với tổng mức đầu tư khoảng 6.298 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Nhà nước tham gia 1.084 tỷ đồng, còn lại là vốn của nhà đầu tư – khoảng 5.214 tỷ đồng.
Việc triển khai đồng loạt bốn dự án lớn theo mô hình đối tác công – tư (PPP) này được kỳ vọng sẽ góp phần đáng kể vào việc nâng cấp hạ tầng giao thông của TP.HCM, đặc biệt tại các trục đường cửa ngõ kết nối với các tỉnh lân cận như Bình Dương, Long An, Tây Ninh và Đồng Nai. Trong bối cảnh ngân sách còn hạn chế, việc huy động vốn tư nhân thông qua BOT được xem là giải pháp khả thi để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đồng thời giảm tải cho các tuyến đường đang quá tải nghiêm trọng.
Đến năm 2028, nếu các dự án này được hoàn thành đúng tiến độ, TP.HCM sẽ có bước chuyển lớn về năng lực giao thông đô thị và liên kết vùng.
-
Bình Dương thông qua dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 trước giờ hợp nhất với TP.HCM
Việc cải tạo, mở rộng Quốc lộ 13 sẽ tiếp tục tạo ra “bộ khung kỹ thuật” để phát triển kinh tế - xã hội, không chỉ giải tỏa áp lực giao thông trên tuyến mà còn chuẩn bị cho kế hoạch phát triển đô thị về lâu dài bằng giải pháp nâng tầng, định hình trục giao thông huyết mạch, tiếp tục thu hút đầu tư cho giai đoạn phát triển mới.
-
Bất động sản 24h: Dự kiến quý 2/2026 sẽ khởi công dự án mở rộng Quốc lộ 13 đoạn qua TP.HCM
Lộ diện thời điểm khởi công mở rộng tuyến đường huyết mạch kết nối TP.HCM với Bình Dương; TP.HCM dự chi gần 12.000 tỉ đồng làm đường vành đai chiến lược kết nối 4 tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; Long An rà soát quy hoạch tỉnh chuẩn bị sáp nhập tỉnh, tinh gọn bộ máy... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.
-
TP.HCM xác định thời gian khởi công dự án mở rộng Quốc lộ 13
Dự án mở rộng Quốc lộ 13 với tổng vốn đầu tư gần 14.000 tỷ đồng được lên kế hoạch khởi công dịp 30/4/2025.








-
“Soi” giá bán các dự án căn hộ dọc tuyến đường nghìn tỷ sắp được mở rộng lên 60m tại khu Đông TP.HCM
Khoảng 6,3km đường Quốc lộ 13 đoạn từ cầu Bình Triệu, Thủ Đức đến cầu Vĩnh Bình, Thuận An sẽ được mở rộng từ 25-30m lên 60m với 10 làn xe và dự kiến khởi công cuối năm 2025. Trước thời điểm triển khai, thị trường căn hộ dọc hai bên tuyến đường này đa...
-
CBRE sẽ quản lý vận hành dự án La Pura
CBRE là đơn vị quản lý vận hành chính thức dự án La Pura - toạ lạc ngay mặt tiền Quốc lộ 13, phường Bình Hòa, TP.HCM. Sự đồng hành của CBRE trong vai trò quản lý vận hành mang đến cho cư dân một môi trường sống chất lượng và hoàn chỉnh, đồng thời bảo...
-
Nhà đầu tư “dịch chuyển” về đô thị cạnh khu công nghiệp, có gì hấp dẫn?
Hiện nay, giá bất động sản tại khu vực trung tâm TP.HCM đang ở mức quá cao, biên độ tăng giá không còn hấp dẫn như trước. Điều này thúc đẩy nhiều nhà đầu tư dịch chuyển dòng tiền sang khu vực sát cạnh, nhất là các khu đô thị all-in-one gần các khu cô...