HĐND tỉnh Bình Dương khóa X vừa tổ chức Kỳ họp thứ 25 (kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết định các vấn đề trọng yếu trước thời điểm sáp nhập vào TP.HCM mới.
Tại kỳ họp, HĐND tỉnh Bình Dương đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án BOT nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13.
Trước đó, Bình Dương đã chi gần 1.400 tỷ đồng để thực hiện nâng cấp Quốc lộ 13, đoạn từ cửa ngõ giáp ranh TP.HCM đến đầu TP Thủ Dầu Một với chiều dài gần 13km. Tuy nhiên sắp tới, Bình Dương sáp nhập với TP.HCM, áp lực giao thông trên tuyến rất lớn. Để đồng bộ toàn tuyến, tỉnh Bình Dương thống nhất bố trí thêm kinh phí để mở rộng phạm vi dự án.
Theo HĐND tỉnh Bình Dương, việc cải tạo, mở rộng Quốc lộ 13 sẽ tiếp tục tạo ra “bộ khung kỹ thuật” để phát triển kinh tế - xã hội, không chỉ giải tỏa áp lực giao thông trên tuyến mà còn chuẩn bị cho kế hoạch phát triển đô thị về lâu dài bằng giải pháp nâng tầng, định hình trục giao thông huyết mạch, tiếp tục thu hút đầu tư cho giai đoạn phát triển mới.
Bình Dương thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án BOT nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13
Về quy mô, dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 13 từ cổng chào Vĩnh Phú (TP Thuận An giáp ranh TP.HCM) đến điểm giao với đường Lê Hồng Phong (TP Thủ Dầu Một) mở rộng về bên phải 2 làn xe (sau khi mở rộng là 8 làn xe), đầu tư vỉa hè, cây xanh, hệ thống thoát nước đồng bộ.
Trên tuyến, tỉnh sẽ đầu tư cầu vượt qua các giao lộ ngã tư Bình Hòa và Hữu Nghị, cầu vượt nút giao Hòa Lân với quy mô 4 làn xe. Các nút giao khác sẽ được nghiên cứu mở rộng để tăng khả năng thông hành.
Dự án sẽ đầu tư hệ thống thoát nước dọc kết hợp chiếu sáng hai bên đường đoạn từ TP Bến Cát đến huyện Bàu Bàng (đoạn cầu Tham Rớt).
Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 6.255 tỷ đồng, trong đó vốn tham gia của Nhà nước gần 4.100 tỷ đồng, chiếm 65,4% tổng mức đầu tư điều chỉnh, đảm nhiệm hạng mục giải phóng mặt bằng. Vốn nhà đầu tư và huy động gần 2.200 tỷ đồng, chiếm 34,6% tổng mức đầu tư điều chỉnh, đảm nhiệm hạng mục xây lắp.
Đối với đoạn tuyến Quốc lộ 13 phía TP.HCM, Sở Xây dựng TP.HCM vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (thành phần 2, từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương) theo hợp đồng BOT, bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi.
Quốc lộ 13 (đoạn qua TP Thủ Đức) dài gần 6km, từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình (giáp ranh tỉnh Bình Dương) sẽ được mở rộng lên 60m với 10 làn xe. Trên tuyến sẽ xây dựng đoạn đường trên cao (cầu cạn ) dài 3,2km từ nút giao Bình Triệu đến nút giao Bình Phước với quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế lên tới 80km/h.
Phía dưới, đường song hành hai bên rộng 3 làn mỗi bên, tốc độ tối đa 60km/h, phục vụ xe hỗn hợp. Ngoài ra, để giải tỏa áp lực giao thông tại các điểm giao cắt lớn, dự án sẽ xây dựng hầm chui hai chiều tại nút giao Bình Lợi và nút giao Bình Phước.
Hệ thống hạ tầng mới sẽ giúp phân luồng hiệu quả, giảm ùn tắc và tăng tốc độ lưu thông toàn tuyến. Tổng mức đầu tư dự án phía TP.HCM ước tính khoảng 20.900 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, việc giải phóng mặt bằng sẽ được triển khai từ quý 3/2025 đến quý 3/2026. Công tác thi công sẽ bắt đầu từ quý 3/2026, phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2028.
Dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 13 có ý nghĩa rất quan trọng và cần thiết, tăng cường năng lực vận tải, đi lại, nhất là khi Bình Dương sáp nhập vào TP.HCM.
Ngày 12/6, Quốc hội đã chính thức thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh. Theo đó, cả nước được sắp xếp thành 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh, gồm 28 tỉnh và 6 thành phố.
TP.HCM sáp nhập hai tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương trở thành một thành phố mới, vẫn mang tên gọi là TP.HCM.
TPHCM mới có diện tích hơn 6.772km2, dân số trên 14 triệu người, với 168 đơn vị hành chính cấp xã, bao gồm 113 phường, 54 xã và 1 đặc khu.
-
Bất động sản 24h: Dự kiến quý 2/2026 sẽ khởi công dự án mở rộng Quốc lộ 13 đoạn qua TP.HCM
Lộ diện thời điểm khởi công mở rộng tuyến đường huyết mạch kết nối TP.HCM với Bình Dương; TP.HCM dự chi gần 12.000 tỉ đồng làm đường vành đai chiến lược kết nối 4 tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; Long An rà soát quy hoạch tỉnh chuẩn bị sáp nhập tỉnh, tinh gọn bộ máy... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.
-
Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 39 khoá XI, nhiệm kỳ 2020-2025 (mở rộng) vừa diễn ra, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi đã chỉ đạo quyết liệt việc đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm nhằm tăng cường kết nối vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
-
Quốc lộ 13 tại TP.HCM sẽ được mở rộng, dự kiến khởi công vào quý I/2026
Quốc lộ 13 tại TP.HCM sẽ được mở rộng, dự kiến khởi công vào quý I/2026 và hoàn thành vào năm 2028. Đây là một trong những dự án trọng điểm nhằm cải thiện hạ tầng giao thông của TP.HCM, đặc biệt là với vai trò huyết mạch nối liền thành phố với tỉnh Bình Dương và các khu vực lân cận.
-
TP.HCM xác định thời gian khởi công dự án mở rộng Quốc lộ 13
Dự án mở rộng Quốc lộ 13 với tổng vốn đầu tư gần 14.000 tỷ đồng được lên kế hoạch khởi công dịp 30/4/2025.
-
Mở rộng Quốc lộ 13, dự án nào được hưởng lợi?
Nhà ở ngay trục đường Quốc lộ 13 giáp ranh TP.HCM luôn được săn tìm bởi vị trí này không chỉ tiện về giao thông mà còn được thụ hưởng hạ tầng tiện ích của cả TP.HCM và Thuận An.








-
Khởi công dự án hơn 1.800 căn hộ tại Bình Dương
Sáng 28/6, Tập đoàn Bcons tổ chức lễ khởi công dự án Bcons Bình An – Đông Tây tại phường Bình An, TP Dĩ An, Bình Dương.
-
Cuộc chuyển mình của bất động sản Bình Dương sau sáp nhập
Bình Dương - một trong những trung tâm công nghiệp lớn nhất Việt Nam - đang trải qua một giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ khi sáp nhập với TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu để trở thành “siêu đô thị” vùng Đông Nam Bộ. Sự kiện này không chỉ mở ra kỳ vọng thay ...
-
Khởi công dự án nhà ở hơn 24.000 tỷ đồng nằm dọc trục Quốc lộ 13 Bình Dương
Sáng 27/6, dự án Hồ Gươm Xanh chính thức được khởi công tại phường Lái Thiêu, TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương. Đây là một trong những dự án nhà ở thương mại có quy mô lớn và tổng mức đầu tư cao nhất hiện nay trên trục Quốc lộ 13, tuyến giao thông huyết ...