CafeLand – Thị trường nhà đất tuần vừa qua ghi nhận một số sự kiện đáng chú ý như: Sửa Thông tư 02: Doanh nghiệp bất động sản như “chết đuối vớ được cọc”; Khu Đông TP.HCM: Thiên đường hoang vắng; Chủ tịch Hội đồng quản trị địa ốc An Khang bị bắt; Thị trường bất động sản đã manh nha phục hồi; Cẩn trọng với đất phân lô bán nền; Thông tư 02 Bộ Xây dựng: Nộp phạt để tồn tại công trình sai phép, không phép…

Sửa Thông tư 02: Doanh nghiệp bất động sản như “chết đuối vớ được cọc”

Ảnh minh họa: TT

Đúng như dự đoán với hiện trạng nền kinh tế, nợ xấu hiện nay thì việc sửa hoặc hoãn việc áp dụng Thông tư 02 của NHNN là không thể tránh khỏi. Nhiều người tỏ ra băn khoăn vì cơ hội để tạo sức ép tái cấu trúc ngành ngân hàng và cả nền kinh tế một lần nữa bị trì hoãn. Tuy nhiên, đối với nhiều doanh nghiệp bất động sản thông tin này không khác gì như đang “chết đuối vớ được cọc”.

Theo lãnh đạo của NHNN, cơ quan này sắp ban hành thông tư sửa đổi Thông tư 02 về phân loại nợ và tiêu chuẩn trích lập dự phòng. Nội dung được “tiết lộ” là tại Thông tư mới những quy định khắt khe về phân loại nợ xấu của Thông tư 02 sẽ được hoãn lại. Ngoài ra, các khoản nợ dù đáng lẽ theo quy định bị xếp vào nợ xấu nhưng “bản chất” đang tốt thì các tổ chức tín dụng phải khắc phục, không chuyển lên nhóm có rủi ro cao hơn như quy định tại Thông tư 02.

Khu Đông TP.HCM: Thiên đường hoang vắng

Những bức tường bám đầy rêu, cỏ mọc cao lút đầu, cảm giác hoang vắng đến rợn người là những gì chúng tôi nhìn thấy và cảm thấy khi đến những dự án bỏ hoang ở phía Đông thành phố. Những công trình phơi nắng phơi sương không chỉ gây lãng phí hàng nghìn tỷ đồng mà còn làm mất mỹ quan đô thị ở nơi được xem là miền đất hứa của thành phố.

Thị trường bất động sản đã manh nha phục hồi?

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố mới đây về chỉ số giá giao dịch bất động sản quý IV/2013 tại Hà Nội ghi nhận giá chung cư ở thủ đô có sự tăng nhẹ. Sự kiện này đã thổi một làn gió hy vọng lạc quan về tương lai của thị trường trong năm mới. Tuy nhiên, liệu bất động sản 2014 đã sẵn sàng hồi phục chưa hay sẽ tiếp tục ngập chìm trong đống tồn kho, tranh chấp và hàng loạt bế tắc về chính sách chưa được khai thông khác?

Trả lời một phỏng vấn đầu năm, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đã có nhận định về triển vọng của thị trường bất động sản trong năm 2014 như sau, “Nhìn vào sự biến đổi của thị trường bất động sản năm 2013, nhất là sự tiến triển tích cực ở những tháng cuối năm, tôi cho rằng năm 2014 thị trường bất động sản sẽ bắt đầu hồi phục, ấm dần lên”.

Cẩn trọng với đất phân lô bán nền

Ảnh minh họa: ML

Trong thời gian gần đây, đất phân lô bán nền gây sốt trong giới bất động sản khi Nhà nước vừa ban hành văn bản luật tạo khung pháp lý cho hoạt động này. Nhiều người kỳ vọng điều này sẽ gỡ khó cho ngành bất động sản, đồng thời “hợp thức hóa” một thực tế đã diễn ra nhiều năm trước đó. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn quá nhiều điều bất cập xung quanh việc phân lô bán nền. Người dân cần phải thực sự thận trọng khi mua đất theo kiểu phân lô bán nền.

Chủ tịch Hội đồng quản trị địa ốc An Khang bị bắt

Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần địa ốc An Khang Ngô Thị Minh Phượng (55 tuổi) đã bị Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng (C48 - Bộ Công an) bắt giam với cáo buộc Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sáng 21/2, C48 cũng thực hiện lệnh khởi tố, bắt tạm giam và khám xét nơi ở của ông Vũ Quốc Tuấn (45 tuổi) - Trưởng Phòng tài nguyên và môi trường TP Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) về hành vi Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Thông tư 02 Bộ Xây dựng: Nộp phạt để tồn tại công trình sai phép, không phép

Xây dựng sai phép, không phép, sai thiết kế, sai quy hoạch xây dựng hoặc thiết kế đô thị sẽ được đóng phạt để được tồn tại thay vì dỡ bỏ là thông tin mới nhất theo Thông tư 02/2014 hướng dẫn thực hiện Nghị định số 121/2013/NĐ-CP mà Bộ Xây dựng mới ban hành.

Cụ thể, đối với công trình vi phạm xây dựng theo quy định tại Nghị định số 23/2009/NĐ-CP nhưng chưa thực hiện tháo dỡ, nếu xét thấy việc xây dựng không vi phạm chỉ giới xây dựng, không gây ảnh hưởng công trình lân cận, không có tranh chấp, xây dựng trên đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp và trong quy hoạch mà được phép xây dựng thì xem xét hủy quyết định cưỡng chế phá dỡ.

Đánh thuế bất động sản Trung Quốc: Hiệu quả chưa rõ rệt

Dù đã đạt được những thành quả nhất định, sau 3 năm thí điểm đánh thuế bất động sản tại 2 thành phố lớn Thượng Hải và Trùng Khánh nhưng kết quả vẫn không rõ rệt.

Theo chương trình thí điểm mới, tại Thượng Hải, người mua căn nhà thứ hai sẽ bị đánh thuế từ 0,4- 0,6%, nếu giá trị căn nhà cao hơn gấp đôi giá nhà bình quân.

London đang bị thiếu hụt nguồn cung về nhà ở

Giá nhà bình quân trên thị trường bất động sản Anh trong tháng 2/2014 tăng lên 250.000 bảng Anh (khoảng 419.050 USD), tăng 6,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng trưởng nhanh nhất kể từ tháng 7/2007, theo Rightmove (trang web bất động sản lớn nhất của của nước Anh). Miles Shipside, Giám đốc Rightmove nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình: Tình hình thiếu hụt nguồn cung bất động sản ở London sẽ ngày càng trầm trọng hơn khi các nhà đầu tư nước ngoài thâu tóm nhiều dự án bất động sản, đây chính là nguyên nhân khiến giá bất động sản tăng mạnh. Vì thế theo tôi thị trường cần tăng thêm nguồn cung để ngăn chặn giá tăng quá mạnh.

Bạch Dương (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.