CafeLand - Trong thời gian gần đây, đất phân lô bán nền gây sốt trong giới bất động sản khi Nhà nước vừa ban hành văn bản luật tạo khung pháp lý cho hoạt động này. Nhiều người kỳ vọng điều này sẽ gỡ khó cho ngành bất động sản, đồng thời “hợp thức hóa” một thực tế đã diễn ra nhiều năm trước đó. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn quá nhiều điều bất cập xung quanh việc phân lô bán nền. Người dân cần phải thực sự thận trọng khi mua đất theo kiểu phân lô bán nền.

Vòng kim cô mang tên “mật độ xây dựng”

Trong thời gian qua, sỡ dĩ đất phân lô bán nền trở thành sự lựa chọn của nhiều người là do giá thành khá rẻ. Bên cạnh đó, người dân có thể chủ động trong việc xây dựng cũng như quản lí được chất lượng công trình.

Theo khảo sát của phóng viên, tại một số quận vùng ven như quận 12, Thủ Đức tình trạng mua đất phân lô bán nền diễn ra khá phổ biến. Từ đây cũng có nhưng câu chuyện dở khóc, dở cười mà có lẽ người mua, thậm chí ngay cả chủ đầu tư cũng không lường trước được.

Theo anh Diện, người mua một lô đất nền ở quận Thủ Đức chỉ vào những khu đất trống cạnh nhà cho biết: “Để mọi người ở đây xây được nhà không phải là vấn đề đơn giản, vì khu này đã xây hết mật độ cho phép, cho dù vẫn còn đất trống nhưng mua cũng bỏ đó hoặc trồng rau thôi.

Nền đất nhà anh Văn đã xây xong móng nhưng bị buộc tháo dỡ.

Bên cạnh khu đất đó, có khu đất của anh Văn đã xây xong móng nhưng chính quyền không cho xây dựng vì đã xây hết mật độ cho phép. Anh Văn bức xúc: “Mặc dù có tìm hiểu về mật độ xây dựng nhưng lúc bán công ty luôn hứa là bao giấy phép xây dựng nên tôi cũng an tâm. Tôi chờ hơn 1 năm mới có được giấy phép xây dựng, vậy mà, vừa làm xong móng thì bị đình chỉ thi công. Tôi đòi trả lại tiền thì chủ đầu tư lại trả thiếu”.

Xem thêm: đất chia lô quận 12

Những người ở lại được xây dựng thì cũng không sung sướng hơn, vì không được xây hết toàn bộ diện tích đất (50m2 mà chỉ được xây dựng 34m2). Việc xây dựng không đủ diện tích yêu cầu bắt buộc sẽ khiến cho giấc mơ tách sổ riêng của người ở lại ngày càng xa vời.

Qua tìm hiểu thì được biết, đây là khu đất rộng 1.000m2 được chia thành 20 lô đất nền bán cho người dân, nhưng vì mật độ xây dựng không cho phép nên khu đất này chỉ xây dựng được 12 lô, 8 lô đất còn lại đã hết mật độ (không thể xây dựng và không thể giao dịch).

Thận trọng với lời hứa từ chủ đất

Việc không bán 8 lô đất, vô tình đã giúp những người ở lại có thêm tia hy vọng về việc tách sổ riêng ở khu đất phân lô bán nền. Họ hi vọng người chủ khu đất này sẽ giúp họ tách sổ cho 12 căn nhà trên khu đất này, vì như vậy chủ đất mới bán được 8 lô đất còn lại.

Ngoài ra, cũng có một lý do khác mà những người mua đất ở đây muốn tách sổ là có thông tin cho rằng khu đất đó là đất giải tỏa làm công viên cây xanh. Vì vậy chỉ khi khi được tách sổ thì họ mới được bồi thường một cách đầy đủ.

Anh Tuấn một trong những người mua đất bức xức: “Từ đầu đến cuối toàn là lừa đảo, chúng tôi có được may mắn là huy động được tất cả mọi người làm áp lực, nên họ mới giải quyết vấn đề giấy phép xây dựng, chứ nếu một gia đình đố mà xây nhà lên được. Ngay cả việc trước khi xin được giấy phép xây dựng chúng tôi phải ký vào giấy cam kết tự phá giải, không được đền bù nếu có quy hoạch”.

Nhiều căn nhà đã xây dựng xong và chờ ngày hoàn công.

Khi được hỏi tại sao không đi thưa kiện, hầu hết mọi người đều cho rằng chủ đất cái gì cũng sai, mỗi thứ một chút nhưng không phải sai cơ bản, nhìn vào thấy liền. Vì hợp đồng mua đất của 20 người đều giống nhau, các điều khoản nói chung chung, không thiên về bên nào. Nếu chúng tôi kiện theo hợp đồng mua bán thì chúng tôi thua chắc, vì trên hợp đồng chỉ ghi ngày đặt cọc, ngày giao tiền, ngày giao sổ và chủ đất thực hiện đúng như yêu cầu trên hợp đồng. Còn chuyện bao giấy phép xây dựng, hỗ trợ tách sổ họ chỉ nói miệng khi bán thôi, chứ không có bất kỳ văn bản nào. Mọi chuyện chúng tôi chỉ ngã ngửa ra khi tiến hành xây nhà.

Hiện nay, hầu hết những người dân mua đất phân lô bán nền đều cho rằng, giá đất rẻ, diện tích, vị trí đất phù hợp với nhu cầu, nên họ nhanh chóng quyết định mua. Thậm chí có người hôm trước mới đọc trên mạng, hôm sau xem đất và đặt cọc luôn, rất ít người có thời gian suy nghĩ vì những người bán đất luôn tạo ra tâm lý khan hiến hàng, nếu không quyết định ngay sẽ bán cho người khác.

Với lời hứa bao giấy phép xây dựng, hỗ trợ làm thủ tục tách từng căn sau khi đã ở ổn định một thời gian… Đó chính là “chiêu” mà chủ đầu tư đã bán được 20/20 lô đất cho người dân trong một thời gian ngắn.

Việc Bộ Xây dựng cho phép phân lô bán nền, được xem là biện pháp hỗ trợ phá băng bất động sản, nhưng cần có những quy định rõ ràng và thông tin minh bạch để người dân hiểu tránh bị lừa khi mua đất phân lô bán nền.

Khi tiến hành tách thửa đất phải áp dụng quy định theo Quyết định 19/2009/QĐ-UBND của UBND TP.HCM ngày 25/02/2009 về diện tích đất tối thiểu sau khi tách thửa.

Gia Bảo
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.