02/12/2025 6:40 PM
Khát vọng đưa Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương đang tiến thêm một bước quan trọng, khi HĐND tỉnh vừa thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tuyến đường động lực Nam Định - Hoa Lư, với tổng mức đầu tư gần 14.000 tỷ đồng.

Đây được xem là dự án hạ tầng then chốt, tạo cú hích mạnh mẽ cho phát triển liên kết vùng sau sáp nhập địa giới.

Theo nghị quyết mới, dự án chính thức được đổi tên thành “Tuyến đường động lực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Ninh Bình (Nam Định - Hoa Lư)”, đồng thời tách phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải phóng mặt bằng trị giá hơn 6.700 tỷ đồng thành dự án thành phần độc lập nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Toàn bộ tuyến đường dài khoảng 39 km, đi qua 12 xã, phường. Ảnh minh hoạ

Toàn bộ tuyến đường dài khoảng 39 km, đi qua 12 xã, phường thuộc địa bàn hợp nhất của ba tỉnh Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình. Khi hoàn thành, đây sẽ là một trong những tuyến giao thông chiến lược nhất vùng đồng bằng sông Hồng, giúp rút ngắn kết nối giữa trung tâm Nam Định, đô thị Hoa Lư và các vùng kinh tế, du lịch quan trọng lân cận. Tuyến chính của dự án có chiều dài 21 km, xuất phát từ nút giao Quốc lộ 1 và tuyến tránh Quốc lộ 1 đến ĐT.485B (phường Mỹ Lộc).

Tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 2 đồng bằng, tốc độ tối đa 100 km/h, nền đường rộng 49 m với 4 làn xe. Tại những đoạn đi qua khu dân cư, mặt cắt được mở rộng lên tới 122 m, có đường gom đảm bảo an toàn và giảm xung đột giao thông. Song song với đó, tuyến Vành đai 2 dài 12,2 km đóng vai trò hợp phần quan trọng, kết nối trực tiếp với tuyến đường vào đền Trần, tốc độ thiết kế 80 km/h, nền đường rộng 57 m.

Từ tuyến này tỏa ra hai nhánh: Nhánh 1 dài 5,1 km kết nối đền Trần, nền đường rộng 41 m, điểm cuối giao Quốc lộ 10. Nhánh 2 dài 0,7 km nối Vành đai 2 với tuyến đường nối hai đền Trần, nền đường 57 m, điểm cuối tại Quốc lộ 38B. Để triển khai dự án, địa phương dự kiến thu hồi hơn 322 ha đất, trong đó có 233 ha đất trồng lúa và hơn 11 ha đất ở.

Bên cạnh hệ thống đường bộ, tuyến động lực còn bao gồm 7 cây cầu quy mô lớn nhằm bảo đảm tính liên tục toàn tuyến. Nổi bật có cầu vượt sông Đáy dài 897 m, rộng 34,5 m; cầu vượt cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình dài 410 m; cầu vượt đường sắt quốc lộ 21A; cùng nhiều công trình vượt sông, kênh rạch khác trên cả các tuyến nhánh.

Về tiến độ, Ninh Bình đặt mục tiêu hoàn tất toàn bộ thủ tục chuẩn bị đầu tư trong năm 2025; từ năm 2026 - 2028 sẽ thi công xây dựng; và từ năm 2029 chính thức đưa tuyến đường vào khai thác.

Dự án được kỳ vọng tạo bước ngoặt lớn cho hạ tầng liên vùng, kích hoạt phát triển du lịch, thương mại, dịch vụ của toàn tỉnh Ninh Bình sau sáp nhập, đặc biệt là các tuyến kết nối di sản, danh thắng và khu du lịch tâm linh. Hơn hết, tuyến đường động lực Nam Định - Hoa Lư sẽ góp phần quan trọng hiện thực hóa mục tiêu đưa Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào những năm tới.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.