Đây được xem là dự án hạ tầng then chốt, tạo cú hích mạnh mẽ cho phát triển liên kết vùng sau sáp nhập địa giới.
Theo nghị quyết mới, dự án chính thức được đổi tên thành “Tuyến đường động lực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Ninh Bình (Nam Định - Hoa Lư)”, đồng thời tách phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải phóng mặt bằng trị giá hơn 6.700 tỷ đồng thành dự án thành phần độc lập nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai.
.jpg)
Toàn bộ tuyến đường dài khoảng 39 km, đi qua 12 xã, phường. Ảnh minh hoạ
Toàn bộ tuyến đường dài khoảng 39 km, đi qua 12 xã, phường thuộc địa bàn hợp nhất của ba tỉnh Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình. Khi hoàn thành, đây sẽ là một trong những tuyến giao thông chiến lược nhất vùng đồng bằng sông Hồng, giúp rút ngắn kết nối giữa trung tâm Nam Định, đô thị Hoa Lư và các vùng kinh tế, du lịch quan trọng lân cận. Tuyến chính của dự án có chiều dài 21 km, xuất phát từ nút giao Quốc lộ 1 và tuyến tránh Quốc lộ 1 đến ĐT.485B (phường Mỹ Lộc).
Tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 2 đồng bằng, tốc độ tối đa 100 km/h, nền đường rộng 49 m với 4 làn xe. Tại những đoạn đi qua khu dân cư, mặt cắt được mở rộng lên tới 122 m, có đường gom đảm bảo an toàn và giảm xung đột giao thông. Song song với đó, tuyến Vành đai 2 dài 12,2 km đóng vai trò hợp phần quan trọng, kết nối trực tiếp với tuyến đường vào đền Trần, tốc độ thiết kế 80 km/h, nền đường rộng 57 m.
Từ tuyến này tỏa ra hai nhánh: Nhánh 1 dài 5,1 km kết nối đền Trần, nền đường rộng 41 m, điểm cuối giao Quốc lộ 10. Nhánh 2 dài 0,7 km nối Vành đai 2 với tuyến đường nối hai đền Trần, nền đường 57 m, điểm cuối tại Quốc lộ 38B. Để triển khai dự án, địa phương dự kiến thu hồi hơn 322 ha đất, trong đó có 233 ha đất trồng lúa và hơn 11 ha đất ở.
Bên cạnh hệ thống đường bộ, tuyến động lực còn bao gồm 7 cây cầu quy mô lớn nhằm bảo đảm tính liên tục toàn tuyến. Nổi bật có cầu vượt sông Đáy dài 897 m, rộng 34,5 m; cầu vượt cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình dài 410 m; cầu vượt đường sắt quốc lộ 21A; cùng nhiều công trình vượt sông, kênh rạch khác trên cả các tuyến nhánh.
Về tiến độ, Ninh Bình đặt mục tiêu hoàn tất toàn bộ thủ tục chuẩn bị đầu tư trong năm 2025; từ năm 2026 - 2028 sẽ thi công xây dựng; và từ năm 2029 chính thức đưa tuyến đường vào khai thác.
Dự án được kỳ vọng tạo bước ngoặt lớn cho hạ tầng liên vùng, kích hoạt phát triển du lịch, thương mại, dịch vụ của toàn tỉnh Ninh Bình sau sáp nhập, đặc biệt là các tuyến kết nối di sản, danh thắng và khu du lịch tâm linh. Hơn hết, tuyến đường động lực Nam Định - Hoa Lư sẽ góp phần quan trọng hiện thực hóa mục tiêu đưa Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào những năm tới.
-
Ninh Bình có thêm nhà máy 90 triệu USD, cơ hội việc làm cho hơn 1.000 lao động
Sáng 25/11, Công ty TNHH Thực phẩm PepsiCo Việt Nam (PepsiCo Foods Việt Nam) đã khánh thành Nhà máy thực phẩm PepsiCo Ninh Bình tại khu công nghiệp Đồng Văn 1 mở rộng.
-
Hé lộ tên tuổi được chọn làm khu đô thị gần 9.000 tỷ ở Ninh Bình
UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt Công ty TNHH Mặt trời Hạ Long là nhà đầu tư khu đô thị gần 9.000 tỷ đồng tại Tây Lam Hạ. Đây là dự án quy mô lớn nằm trên vùng đất Phủ Lý cũ sau sắp xếp địa giới hành chính.
-
Chỉ đạo nóng của Hưng Yên tại dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng
Trước tiến độ khẩn trương của dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa phận tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh Hưng Yên vừa đưa ra loạt chỉ đạo nóng, yêu cầu các sở, ngành và nhà đầu tư bám sát từng mốc thời gian, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, hoàn thiện thủ tục và tăng tốc thi công các hạng mục trọng yếu.
-
Thêm 3 dự án khu đô thị được Ninh Bình kêu gọi đầu tư
Sở Tài chính tỉnh Ninh Bình vừa phát thông báo mời đầu tư cho 3 dự án khu đô thị trên địa bàn, tổng trị giá gần 1.400 tỷ đồng.
-
Hà Nội tăng tốc hoàn thành tuyến vành đai 1.300 tỷ, người dân khu vực này sắp hưởng lợi
Tuyến Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A đang bước vào giai đoạn nước rút, với kỳ vọng hoàn thiện trong quý 1/2026.
-
15 chung cư cũ tại Hải Phòng chạm ngưỡng “cực nguy hiểm”, hàng loạt công trình phải xử lý khẩn cấp
Sau đợt kiểm định chất lượng mới nhất được tiến hành ngay sau bão số 3 năm 2024, Hải Phòng vừa ghi nhận một thực trạng đáng lo ngại: 15 chung cư cũ chính thức được xếp vào nhóm nguy hiểm cấp D - mức độ rủi ro cao nhất theo quy chuẩn đánh giá nhà chun...
-
FDI lập đỉnh 5 năm, một thị trường dự báo bước vào “thập kỷ vàng” tăng trưởng
FDI lập đỉnh 5 năm, kéo theo dự báo về một “thập kỷ vàng” tăng trưởng cho thị trường dịch vụ doanh nghiệp tại Việt Nam. Dòng vốn ngoại đổ vào mạnh mẽ không chỉ tạo lực đẩy cho công nghiệp - sản xuất mà còn âm thầm định hình lại cấu trúc của những ngà...
-
Thông tin mới tại “tuyến đường đắt nhất hành tinh” ở Hà Nội
Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục, vốn được coi là “tuyến đường đắt nhất hành tinh”, vừa có những chỉ đạo quyết liệt mới từ lãnh đạo Thành ủy Hà Nội nhằm tháo gỡ điểm nghẽn lớn nhất kéo dài suốt nhiều năm qua....
-
Phú Thọ mời đầu tư khu đô thị sinh thái Legacy Kim Bôi hơn 2.200 tỷ đồng
UBND tỉnh Phú Thọ vừa phát đi thông báo mời gọi các nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án Khu đô thị thị trấn Bo, với tên thương mại là Khu đô thị sinh thái khoáng thiên nhiên Legacy Kim Bôi - tổ hợp đô thị, du lịch có quy mô lớn, định hình phong cách ...

.png)

