Ngày 28/7, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) ban hành Quyết định phê duyệt hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành thuộc cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Theo quyết định này, cọc giải phóng mặt bằng được bố trí dọc theo hướng tuyến dự án đã được phê duyệt.
Về phạm vi cắm cọc giải phóng mặt bằng, đối với phạm vi phần tuyến, theo chiều ngang tuyến, cọc giải phóng mặt bằng được xác định từ mép ngoài cùng của nền đường bộ giai đoạn hoàn chỉnh ra mỗi bên 3m đối với tuyến cao tốc và 1m đối với đường gom.
Đối với công trình cống, hầm chui dân sinh, cắm mỗi bên 4 cọc giải phóng mặt bằng, các vị trí nút giao cắm cọc giải phóng mặt bằng theo quy mô nhánh nút giao giai đoạn hoàn chỉnh, từ mép ngoài cùng công trình ra 3m.
Theo chiều dọc tuyến, tại những nơi tuyến đi qua thị trấn, thị tứ, khu đông dân cư… có công trình xây dựng liền nhau, tại các vị trí tuyến cong khoảng cách cọc là 50m/cọc.
Trường hợp đặc biệt đi qua khu đô thị, địa hình phức tạp có thể cắm dày hơn. Ngoài khu vực trên, tùy theo địa hình cụ thể cắm mốc giải phóng mặt bằng từ 50-100m/cọc.
Cầu Long Thành sẽ đầu tư xây dựng một đơn nguyên cầu mới với quy mô 5 làn xe hoàn chỉnh theo chiều từ TP.HCM đi Long Thành, bên phải cầu hiện hữu
Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành từ Vành đai 2 đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài gần 22km.
Về quy mô:
- Đoạn từ Vành đai 2 đến Vành đai 3 sẽ mở rộng mỗi bên 7,75m để đạt quy mô 8 làn xe. Trong đó, chiều rộng cầu tổng cộng là 42m bao gồm 2 đơn nguyên.
- Đoạn từ Vành đai 3 đến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, không bao gồm phạm vi cầu Long Thành (Km 8+844,5 - Km 25+920) sẽ mở rộng lên 10 làn xe.
- Đoạn cầu Long Thành sẽ đầu tư xây dựng một đơn nguyên cầu mới với quy mô 5 làn xe hoàn chỉnh theo chiều từ TP.HCM đi Long Thành, bên phải cầu hiện hữu.
Dự án mở rộng đoạn cao tốc đoạn TP.HCM - Long Thành có tổng mức đầu tư hơn 16.000 tỷ đồng. Nhằm triển khai dự án đoạn qua địa bàn, tỉnh Đồng Nai thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng diện tích đất hơn 4ha, dự kiến đoạn này khởi công vào 19/8 tới.
Theo kế hoạch, dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành cơ bản hoàn thành năm 2026.
Việc mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành không chỉ giải quyết bài toán giao thông trước áp lực sân bay Long Thành mà còn tạo sức bật phát triển cho toàn khu vực Đông Nam Bộ.
Người dân TP.HCM và Đồng Nai đang từng ngày chờ đợi cao tốc được “thay áo mới” - rộng rãi hơn, thông thoáng hơn và kết nối hiệu quả hơn.
-
Toàn cảnh cầu Nhơn Trạch và nút giao Vành đai 3 với cao tốc TP.HCM - Long Thành
Là đoạn nối giữa TP.HCM và Đồng Nai trên tuyến Vành đai 3, cầu Nhơn Trạch giữ vai trò then chốt trong mạng lưới giao thông liên vùng. Công trình càng có ý nghĩa khi sân bay Long Thành đưa vào khai thác từ đầu năm 2026.
-
Kế hoạch mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận
Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51km dự kiến được mở rộng lên 6 làn, nhưng vẫn duy trì xe chạy suốt thời gian thi công. Theo đó, phần mở rộng nằm bên trái tuyến, rào chắn thi công tách biệt, sau đó luân phiên chuyển dòng xe sang làn mới để tiếp tục hoàn thiện phần giữa, quy trình này sẽ tiếp tục xoay vòng cho đến khi hoàn thiện toàn tuyến.
-
TP.HCM mở đường tạm kết nối cao tốc Long Thành – Dầu Giây và cầu Nhơn Trạch
TP.HCM sẽ mở đường tạm dài 200m để kết nối trực tiếp cầu Nhơn Trạch với cao tốc Long Thành – Dầu Giây từ ngày 19/8. Đây là giải pháp được thống nhất trong buổi kiểm tra hiện trường ngày 7/7 do Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường chủ trì, nhằm xử lý tình trạng không đồng bộ giữa các gói thầu thuộc tuyến Vành đai 3.








-
Bộ Xây dựng thúc tiến độ dự án đường bộ Chợ Mới - Bắc Kạn hơn 5.700 tỷ đồng
Tuyến đường Chợ Mới - Bắc Kạn dài 28,8km, quy mô đường cao tốc 4 làn xe, được khởi công vào tháng 3/2025 với tổng mức đầu tư của dự án hơn 5.750 tỷ đồng.
-
Xử lý thông tin báo nêu về bất cập liên quan đến biển báo giao thông và cao tốc 2 làn xe
Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 6842/VPCP-CN ngày 22/7/2025 truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc xử lý thông tin báo chí, dư luận phản ánh về những bất cập liên quan đến biển báo giao thông và cao tốc 2 làn xe....
-
Tiến độ thi công cao tốc Hòa Liên - Túy Loan
Bộ Xây dựng vừa kiểm tra công trường dự cao tốc Hòa Liên - Túy Loan, yêu cầu xử lý dứt điểm vướng mắc, đảm bảo thông xe kỹ thuật vào ngày 19/8 tới đây.