Cầu Cần Giờ hơn 11.000 tỷ đồng
Theo Sở Xây dựng TP.HCM, hiện TP.HCM đang triển khai thực hiện Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 - vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
UBND TP.HCM giao các cơ quan, đơn vị liên quan điều chỉnh cục bộ các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000, các đồ án chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật và giao thông đô thị có liên quan để hoàn thiện cơ sở pháp lý thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư dự án cầu Cần Giờ.
Dự kiến, cầu Cần Giờ sẽ được hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và trình HĐND TP.HCM phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm nay.
Phối cảnh cầu Cần Giờ
Công trình cầu Cần Giờ vượt sông Soài Rạp được đề xuất xây dựng với tổng chiều dài dự kiến toàn tuyến khoảng 7km, trong đó cầu Cần Giờ dài khoảng 3km, còn lại là phần đường dẫn.
Theo quy hoạch, điểm đầu dự án nằm trên đường 15B, cách rạch Mương Ngang khoảng 500m về phía bắc; điểm cuối kết nối vào đường Rừng Sác tại lý trình Km2+100 trên đường Rừng Sác (cách bến phà Bình Khánh khoảng 2,1km về phía nam).
Dự án có quy mô 6 làn xe (4 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp), vận tốc thiết kế 60km/giờ. Tổng mức đầu tư sơ bộ dự án hơn 11.000 tỷ đồng, bao gồm kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, gói thầu xây dựng cầu.
Hiện nay, việc di chuyển giữa trung tâm TP.HCM và khu vực Cần Giờ chủ yếu thông qua phà Bình Khánh. Tuy nhiên, phà đã quá tải nghiêm trọng, nhất là vào dịp lễ, Tết hoặc cuối tuần. Theo đó, việc đầu tư cầu Cần Giờ là cần thiết, giúp kết nối trực tiếp Cần Giờ với trung tâm thành phố, tạo trục giao thông xuyên suốt về phía Nam.
Cầu Cát Lái hơn 19.000 tỷ đồng
Một công trình hạ tầng giao thông khác cũng được người dân mong đợi là cầu Cát Lái, nối TP.HCM với Đồng Nai.
Hướng tuyến cầu Cát Lái được đề xuất cơ bản bám theo đường Nguyễn Thị Định, TP.HCM
Mới đây, Sở Xây dựng TP.HCM đã có văn bản gửi UBND TP.HCM về bổ sung các quy hoạch có liên quan đến dự án cầu Cát Lái kết nối TP.HCM với Đồng Nai. Trong văn bản này, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, đơn vị đã được Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cung cấp phương án tuyến của dự án cầu Cát Lái.
Đối với phương án hướng tuyến cầu Cát Lái do Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đề xuất cơ bản bám theo đường Nguyễn Thị Định, phù hợp theo Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đồng thời, phù hợp theo ý kiến thống nhất của 2 địa phương trước đây.
Đối với phương án tim tuyến được lựa chọn, theo báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, có điều chỉnh lệch cục bộ so với tim đường Nguyễn Thị Định khoảng 336m, sát sông Đồng Nai nhằm đảm bảo hành lang an toàn đối với hoạt động của cảng Cát Lái hiện hữu, thuận lợi triển khai thi công và hạn chế bố trí đường cong trên kết cấu nhịp chính (kết cấu dây văng) làm phát sinh các vấn đề phức tạp về mặt kỹ thuật.
Theo Sở Xây dựng TP.HCM, phương án thiết kế cầu Cát Lái cơ bản đảm bảo các yêu cầu về mặt kỹ thuật. Tuy nhiên, cần tiếp tục làm rõ phương án kết nối, tổ chức giao thông tại nút giao Mỹ Thủy, nút giao đường Liên cảng Cát Lái - Phú Hữu và phương án xe ra vào cảng Cát Lái.
Hiện tỉnh Đồng Nai đang mời gọi đầu tư cho dự án, với tổng mức đầu tư hơn 19.000 tỷ đồng, triển khai theo hình thức đối tác công - tư (PPP).
Dự án Cầu Cát Lái bắc qua sông Đồng Nai là dự án liên vùng giữa tỉnh Đồng Nai và TP.HCM có quy mô mặt cắt ngang cầu là 6 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp, được xây dựng tại xã Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
Cầu thay phà Cát Lái có điểm đầu nằm trên đường Nguyễn Thị Định, phường Cát Lái, TP.HCM (cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400m). Ở điểm cuối dự án kết nối vào đường cao tốc Bến Lức - Long Thành tại xã Nhơn Trạch, Đồng Nai.
Tổng chiều dài phần cầu và đường dẫn khoảng 11,37km, trong đó chiều dài cầu hơn 3km, rộng 33,5m thiết kế vận tốc 80km/h. Cầu có tĩnh không thông thuyền 55m, đảm bảo cho tàu thuyền lưu thông trên sông Đồng Nai.
Dự kiến, nếu được phê duyệt chủ trương đầu tư đúng tiến độ, cầu Cát Lái sẽ khởi công trong giai đoạn 2026-2027 và hoàn thành trước năm 2030. Đây được xem là mắt xích chiến lược, giải tỏa áp lực giao thông liên tỉnh và thúc đẩy kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
-
Dự án cầu Cát Lái hơn 19.000 tỷ đồng kết nối TP.HCM với Đồng Nai có chuyển động mới
Sau nhiều năm chờ đợi, dự án cầu Cát Lái kết nối giữa TP.HCM và Đồng Nai đang có bước chuyển mạnh mẽ. TP.HCM đã chính thức bổ sung quy hoạch liên quan, trong khi Đồng Nai phát thông báo mời gọi đầu tư với tổng vốn hơn 19.000 tỷ đồng, mở ra triển vọng hiện thực hóa cây cầu huyết mạch thay thế phà Cát Lái.
-
Toàn cảnh vị trí xây dựng cầu Cát Lái quy mô 8 làn xe nối TP.HCM và Đồng Nai
Dự án cầu Cát Lái bắc qua sông Đồng Nai là dự án liên vùng giữa tỉnh Đồng Nai và TP.HCM có quy mô mặt cắt ngang cầu là 6 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp. Công trình không chỉ gỡ nút thắt giao thông tại phà Cát Lái mà còn tạo cú hích cho hạ tầng, bất động sản tại khu vực này.
-
Đồng Nai mời đầu tư dự án cầu Cát Lái hơn 19.000 tỷ đồng kết nối TP.HCM
Dự án cầu thay phà Cát Lái nối TP.HCM và Đồng Nai có quy mô 8 làn xe, tổng mức đầu tư 19.391 tỷ đồng.
-
Thông tin từ tỉnh Đồng Nai về phương án mới nhất xây cầu Cát Lái
Dự án xây dựng cầu Cát Lái nối với TP.HCM với Đồng Nai được nghiên cứu triển khai theo hướng phân chia dự án thành phần do các địa phương thực hiện. Theo đó, cầu Cát Lái sẽ có 4 dự án thành phần, gồm: giải phóng mặt bằng ở Đồng Nai, TP.HCM, xây dựng cầu thay phà Cát Lái và đường nối.








-
Thông tin mới về phương án xây cầu Cát Lái nối TP.HCM và Đồng Nai
Cầu Cát Lái là một trong những dự án đặc biệt quan trọng giúp tăng cường kết nối TP.HCM và Đồng Nai, nhất là trong bối cảnh sân bay Long Thành sắp hoàn thành. Công trình không chỉ gỡ nút thắt giao thông tại phà Cát Lái mà còn tạo cú hích cho hạ tầng,...
-
Thông tin mới về xây cầu Cần Giờ, thay thế phà Bình Khánh
Hiện nay, việc di chuyển giữa trung tâm TP.HCM và khu vực Cần Giờ chủ yếu thông qua phà Bình Khánh. Tuy nhiên, phà đã quá tải nghiêm trọng, nhất là vào dịp lễ, Tết. Theo đó, việc đầu tư cầu Cần Giờ là cần thiết, giúp kết nối trực tiếp Cần Giờ với tru...
-
Lai lịch đại gia bất động sản nợ thuế hơn 3.200 tỷ đồng, chiếm gần 70% tổng nợ thuế của Tp.HCM
Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Thuận Việt với khoản nợ khổng lồ hơn 3.239 tỷ đồng, chiếm gần 70% tổng số nợ của toàn danh sách.