Chấp thuận nhà đầu tư đề xuất dự án cầu Long Hưng
Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã có Văn bản số 11051/UBND-KTN về việc chấp thuận nhà đầu tư đề xuất dự án đầu tư xây dựng cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận liên danh Tổng Công ty Xây dựng Số 1 - CTCP - Công ty Cổ phần Đầu tư CC1 - Công ty Cổ phần Hạ tầng và Năng lượng Miền Nam là nhà đầu tư lập hồ sơ đề xuất dự án cầu Long Hưng theo phương thức PPP.
Thời hạn nộp hồ sơ đề xuất dự án trước ngày 7/12. Đơn vị tiếp nhận hồ sơ của nhà đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh.

Khu vực xây cầu Long Hưng nối TP.HCM với Đồng Nai
Cũng theo quyết định này, nhà đầu tư có trách nhiệm bố trí chi phí thực hiện lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án và chịu mọi rủi ro trong trường hợp hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án không được chấp thuận.
Trường hợp nhà đầu tư đề xuất dự án không được lựa chọn, nhà đầu tư được lựa chọn sẽ hoàn trả các chi phí cho nhà đầu tư đề xuất dự án đối với các chi phí đã thực hiện.
UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan thẩm định, hoàn thành các thủ tục về xây dựng, quy hoạch, môi trường, đất đai theo quy định pháp luật.
Liên danh nhà đầu tư chịu trách nhiệm về nội dung đề xuất dự án, phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai tiếp nhận hồ sơ đang nghiên cứu, chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan hoàn chỉnh hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án.
Trong đó, đánh giá so sánh các hình thức hợp đồng dự án để báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định, làm cơ sở tính toán tổng mức đầu tư dự án. Lập bảng tiến độ triển khai dự án, gửi hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án, kèm bảng tiến độ thực hiện đến Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh trước ngày 7/12.
Quy mô cầu Long Hưng nối TP.HCM với Đồng Nai
Dự án cầu Long Hưng và tuyến đường 2 đầu cầu kết nối Đồng Nai với TP.HCM có chiều dài tuyến gần 12km, trong đó phần cầu chính dài hơn 2,3km.

Vị trí và hướng tuyến cầu Đồng Nai 2. Nguồn: Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai
Cầu Long Hưng có điểm đầu giao với đường Vành đai 3 TP.HCM tại nút giao Gò Công, thuộc phường Long Phước, TP.HCM. Điểm cuối giao với Quốc lộ 51, thuộc phường Tam Phước, tỉnh Đồng Nai. Đáng chú ý, cây cầu nằm ngay cạnh khúc sông dài 13km nhưng có đến 5 dự án bất động sản lớn như Vinhomes Grand Park, Aqua City, Izumi City, Khu đô thị Hiệp Hòa, Đảo Kim Quy, có tổng mức đầu tư khoảng 13 tỷ USD. Tính trung bình, mỗi km có một tỷ USD đầu tư vào bất động sản.
Dự án được thiết kế quy mô đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80 km/h; mặt cắt ngang 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Tổng mức đầu tư dự kiến 11.758 tỷ đồng, thời gian triển khai 2025-2028. Tỉnh Đồng Nai được giao làm cơ quan có thẩm quyền.
Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai và UBND TP.HCM đã thống nhất phân chia thành 2 dự án độc lập. Trong đó, Đồng Nai là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện dự án cầu Long Hưng (phần cầu chính, đường dẫn, mặt bằng phía tỉnh Đồng Nai theo hình thức PPP). TP.HCM làm dự án đường nối từ nút giao Gò Công đến cầu Long Hưng bằng hình thức đầu tư công từ nguồn vốn ngân sách thành phố.
>>Xem thêm: Các dự án hạ tầng kết nối sân bay Long Thành
Theo tỉnh Đồng Nai, khi có thêm cầu Long Hưng, xe lưu thông cùng với các tuyến Vành đai 2, Vành đai 3 TP.HCM vào nhánh nối đại lộ Võ Nguyên Giáp, đường Hương lộ 2, Quốc lộ 51 tạo trục giao thông mới kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành.
Dự án khi hoàn thành sẽ trở thành mắt xích chiến lược nối TP.HCM với Đồng Nai, tháo gỡ những điểm nghẽn giao thông hiện hữu, thúc đẩy giao thương và thu hút đầu tư.
Đáng chú ý, cầu Long Hưng là một trong ba cây cầu (cùng Phú Mỹ 2 và cầu Cát Lái) được TP.HCM và Đồng Nai thống nhất đầu tư, nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối hạ tầng giữa hai địa phương, nhất là khi sân bay Long Thành sắp đưa vào khai thác.
-
Kế hoạch triển khai Cầu Cát Lái, Long Hưng, Phú Mỹ 2: Ai làm phần nào đã rõ
Loạt công trình giao thông kết nối giữa TP.HCM và Đồng Nai vừa được “chia việc” rõ ràng: ai làm cầu, ai mở đường đều đã chốt.
-
Cầu Long Hưng, cầu Cát Lái và cầu Phú Mỹ 2 sẽ do địa phương nào triển khai?
TP.HCM sẽ làm cầu Phú Mỹ 2, còn tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền làm cầu Cát Lái và cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2).
-
Vị trí xây cầu Long Hưng hơn 11.000 tỷ đồng nối TP.HCM và đại đô thị hơn 8 tỷ USD của Novaland
Ngày 22/10, UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản chấp thuận Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1) là nhà đầu tư đề xuất dự án xây dựng cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) theo phương thức đối tác công tư (PPP) với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 11.000 tỷ đồng. Đây được xem là động lực mở khóa bứt phá cho loạt dự án bất động sản tỷ đô dọc sông Đồng Nai như Aqua City.
-
Đang giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Biên Hòa 1: Những thông tin cập nhật!
Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai mới đây đã thông báo về tiến độ giải phóng mặt bằng tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1, phường Trấn Biên, Đồng Nai. Đến nay, khu vực 1 của khu công nghiệp đã giải phóng được gần 42ha, tương đương 83% tổng diện t...
-
ACV đề xuất làm chủ đầu tư giai đoạn 2 sân bay Long Thành
ACV kiến nghị Bộ Xây dựng cho phép làm chủ đầu tư giai đoạn 2 sân bay Long Thành nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong đầu tư, phát triển và vận hành.
-
Tin nóng Đồng Nai: Danh sách 14 dự án giao thông 'khủng' đến 2030, cơ hội cho nhà đầu tư
UBND tỉnh Đồng Nai đã chính thức công bố danh sách 14 dự án đường giao thông tỉnh trọng điểm trong Kế hoạch 188/KH-UBND triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Những dự án này sẽ được đưa vào danh mục công trình tập trung chỉ đạo cấp t...
-
Đang thu hồi đất của 2.200 hộ dân ở Đồng Nai để làm tuyến cao tốc trọng điểm do Vingroup thực hiện
Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành đi qua địa bàn 10 phường xã của Đồng Nai với tổng diện tích thu hồi hơn 940ha, liên quan đến 4.285 thửa đất và khoảng 2.200 hộ dân.
-
ĐIỂM NÓNG HẠ TẦNG: Đồng Nai chốt lịch khởi công loạt dự án, 5 tuyến cao tốc miền Tây chốt ngày hoàn thành
Tuần qua chứng kiến hàng loạt chuyển động mạnh trong lĩnh vực hạ tầng, giao thông và quy hoạch trên cả nước. Từ tuyến ven sông gần 2.000 tỷ đồng tại đô thị cổ miền Tây, đến 5 dự án lớn giúp hành trình TP.HCM – Cà Mau rút xuống chỉ còn 3 giờ; từ việc ...

.png)

