CafeLand – Dù thấp hơn 19% so với cùng kỳ năm trước, nhưng hoạt động đầu tư bất động sản châu Á Thái Bình Dương quý 3/2020 đã phục hồi 35% so với quý trước.

Theo báo cáo của JLL, hoạt động đầu tư bất động sản châu Á Thái Bình Dương có dấu hiệu phục hồi trong quý 3/2020 với 35 tỷ USD giao dịch trực tiếp được cam kết trong khoảng từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay. Lượng giao dịch đã phục hồi 35% so với quý trước tuy nhiên vẫn thấp hơn 19% so với cùng kỳ năm trước.

“Hoạt động giao dịch đang tăng tốc trên một số thị trường chủ chốt trong khu vực khi các nhà đầu tư tự tin triển khai vốn hơn bất kỳ giai đoạn nào khác trong năm 2020”, JLL cho biết.

Việt Nam vẫn đang có nhiều thương vụ gọi vốn từ các chủ đầu tư trong nước có danh mục phát triển quy mô lớn

Chỉ số phục hồi đầu tư trong quý thứ ba được dẫn đầu bởi hoạt động ở các thị trường Bắc Á, với Trung Quốc (giảm 10% theo năm), Hàn Quốc (giảm 2% theo năm) và Nhật Bản (giảm 18% theo năm). Những thị trường trên đã đều đang có nhiều hoạt động giao dịch hơn do một số hoạt động kinh tế bắt đầu được mở cửa trở lại.

Đồng thời, Tokyo và Seoul cũng đã vươn lên là hai thành phố hàng đầu trên toàn cầu về đầu tư vào năm 2020. Trong khi đó, ở Úc và Hồng Không, hoạt động đầu tư vẫn giảm lần lượt 45% và 27% theo năm.

“Những dấu hiệu đầu tiên cho thấy hoạt động đầu tư bắt đầu khởi sắc xuất hiện trong quý 3, với khối lượng đầu tư cải thiện đáng kể ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Trong tương lai gần, hoạt động giao dịch sẽ tăng dù nhà đầu tư vẫn do dự trước bất ổnvà chúng tôi cảm thấy lạc quan hơn về quý 4 2020”, Stuart Crow, Giám đốc Điều hành Thị trường vốn tại JLL châu Á Thái Bình Dương cho biết.

Theo quan sát của đơn vị tư vấn này, tại Việt Nam vẫn đang có nhiều thương vụ gọi vốn từ các chủ đầu tư trong nước có danh mục phát triển quy mô lớn, hiệu suất sinh lợi cao và có sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài nhờ vào tiềm năng tăng trưởng của một thị trường còn non trẻ và đang phát triển.

Dù các giao dịch này vẫn đang trong giai đoạn được đàm phán và rà soát pháp lý, đây vẫn được đánh giá là yếu tố tích cực bởi niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài về sự phục hồi của đất nước và sức mua của người dân sẽ được cải thiện trong những quý kế tiếp.

“Chúng tôi ghi nhận số lượng lớn nhà đầu tư tái khẳng định khẩu vị của họ đối với các tài sản và bất động sản hậu cần và trung tâm dữ liệu. Chúng tôi lạc quan rằng quý cuối năm sẽ mang đến nhiều cơ hội hơn trong phân khúc công nghiệp và nhà ở tại những thị trường trên đà phục hồi như Singapore và Việt Nam”, bà Regina Lim, Giám đốc Nghiên cứu Thị trường Vốn tại JLL Châu Á Thái Bình Dương nhấn mạnh.

Đối với Việt Nam, lãi suất trái phiếu sẽ có xu hướng gia tăng, nhằm bù đắp cho phần bù rủi ro cao hơn trong bối cảnh Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu, và Việt Nam cũng không ngoại lệ.

“Điều này có thể nhìn thấy khi rất nhiều doanh nghiệp bất động sản Việt Nam gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn vay từ các Ngân hàng thương mại, mặc dù lãi suất cho vay giảm so với các năm trước, nhưng chất lượng tín dụng luôn ngân hàng quan tâm. Do đó, nhiều doanh nghiệp bất động sản không thỏa mãn được các điều kiện vay này”, bà Khanh Nguyễn, Giám đốc Cấp cao Thị trường vốn JLL Việt Nam cho biết.

Đại dịch Covid-19 chắc chắn có những ảnh hưởng nhất định đối với các doanh nghiệp bất động sản. Không như trong những năm đỉnh điểm, hiện nay một số doanh nghiệp bất động sản trong nước gặp khó khăn về tính thanh khoản.

Đơn vị này dự báo thêm, các nhà đầu tư nước ngoài cũng sẽ thận trọng hơn trong việc rót vốn. Mua bán và sáp nhập không phải là cách duy nhất để phát triển doanh nghiệp, vì có nhiều lựa chọn thay thế khác để khai thác các nguồn vốn lớn hơn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn cần đảm bảo tính rõ ràng, minh bạch để có thể sẵn sàng tham gia vào thị trường vốn đầy tiềm năng nhưng cũng nhiều thách thức.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    Tìm hướng đi mới, xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động gắn với tinh thần “3T” là cách mà Sun Group lựa chọn để đối mặt và vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra. Trong một buổi trò chuyện cuối năm, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổ...

  • Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch làm khối lượng tài sản của người giàu tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo, số cá nhân sở hữu tài sản trị giá trên 30 triệu USD đã tăng gần 10% vào năm ngoài. Điều này kéo theo nhu cầu cao kỷ lục đối với các bất động sản cao cấp hoặc những ngô...

  • Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Từ dạo bước chân vào làm homestay dù quy mô nhỏ xíu, mọi người vẫn mặc định tôi đang kinh doanh và thường hỏi về lợi nhuận. Đã là lợi nhuận thì nhất định câu trả lời phải bằng những con số, mọi câu trả lời khác được đánh giá thuộc dạng né tránh hoặc ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.