UBND tỉnh Tiền Giang vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm khởi công giai đoạn 2 dự án cao tốc TP.HCM – Trung Lương và Trung Lương  - Mỹ Thuận nhằm xóa bỏ tình trạng quá tải, tắc nghẽn giao thông hiện nay và tăng cường hiệu quả kết nối các tỉnh thành miền Tây với TP.HCM.

UBND tỉnh Tiền Giang vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất đầu tư giai đoạn 2 đối với Dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, theo báo Đầu tư.

Được biết, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51km được khởi công lần đầu vào tháng 11/2009, do Bộ Gia thông Vận tải làm cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Ban đầu, dự án có quy mô mặt đường rộng 25,5 - 26,5m cho 4 làn xe chạy với vận tốc 120 km/h và có hai làn dừng xe khẩn cấp với tổng vốn đầu tư 19.000 tỉ đồng. Dự kiến hoàn thành vào quý 2/2013.

Tổng mức đầu tư dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận lúc này được điều chỉnh tăng lên 12.668 tỉ đồng và được đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư (PPP), trong đó vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ là 2.186 tỉ đồng, còn lại là vốn BOT.

Đầu năm 2021, khi dự án chỉ mới hoàn thành được khoảng 77% nhà đầu tư cũng đã phải tổ chức cho thông tuyến để giảm áp lực cho các tuyến giao thông khác vào dịp Tết cổ truyền. Đến tháng 4/2022, dự án này mới chính thức được khánh thành.

Tuy nhiên, theo các đơn vị chức năng, quy mô đầu tư cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 là chưa phù hợp với tốc độ gia tăng phương tiên, do được tính toán dựa trên lượng xe cách đây 10 năm. Đến nay không còn phù hợp với sự gia tăng của phương tiện và nhu cầu của người dân.

Do đó, cần sớm khởi công giai đoạn 2 của dự án để nâng quy mô của đoạn cao tốc này lên 6 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp trước năm 2030.

Trong khi đó, đoạn cao tốc TP.HCM – Trung Lương dài 50 km, quy mô 4 làn xe tổng kinh phí đầu tư 9.884 tỷ đồng. Dự án được khởi công năm 2004 và hoàn thành vào năm 2010.

Sau hơn 12 năm khai thác, tuyến cao tốc không còn đáp ứng được công suất hiện hành, vận tốc lưu thông thực tế hiện chỉ dao động từ 60 – 80 km/h (vận tốc thiết kế 120 km/giờ).

Theo UBND tỉnh Tiền Giang, với quy mô như hiện nay, tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương và Trung Lương – Mỹ Thuận đều quá tải so với lưu lượng giao thông thực tế. Tình trạng tắc nghẽn giao thông gây ảnh hưởng lớn đến tuyến lưu thông huyết mạch giữa các tỉnh thành miền Tây với TP.HCM.

Mới đây nhất, liên danh 3 nhà đầu tư gồm Cienco 6 - Coteccons - Thuận Việt đã kiến nghị Bộ GTVT về việc nghiên cứu và đầu tư xây dựng dự án mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương.

Cụ thể, các đơn vị nhận thấy tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương đang bị mãn tải tải (hết công suất khai thác và trở nên quá tải). Do đó, liên danh xin Bộ GTVT xem xét cho phép được chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo khả thi dự án "Đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương" theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.