UBND tỉnh Tiền Giang vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất đầu tư giai đoạn 2 đối với Dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, theo báo Đầu tư.
Được biết, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51km được khởi công lần đầu vào tháng 11/2009, do Bộ Gia thông Vận tải làm cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Ban đầu, dự án có quy mô mặt đường rộng 25,5 - 26,5m cho 4 làn xe chạy với vận tốc 120 km/h và có hai làn dừng xe khẩn cấp với tổng vốn đầu tư 19.000 tỉ đồng. Dự kiến hoàn thành vào quý 2/2013.
Tổng mức đầu tư dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận lúc này được điều chỉnh tăng lên 12.668 tỉ đồng và được đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư (PPP), trong đó vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ là 2.186 tỉ đồng, còn lại là vốn BOT.
Đầu năm 2021, khi dự án chỉ mới hoàn thành được khoảng 77% nhà đầu tư cũng đã phải tổ chức cho thông tuyến để giảm áp lực cho các tuyến giao thông khác vào dịp Tết cổ truyền. Đến tháng 4/2022, dự án này mới chính thức được khánh thành.
Tuy nhiên, theo các đơn vị chức năng, quy mô đầu tư cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 là chưa phù hợp với tốc độ gia tăng phương tiên, do được tính toán dựa trên lượng xe cách đây 10 năm. Đến nay không còn phù hợp với sự gia tăng của phương tiện và nhu cầu của người dân.
Do đó, cần sớm khởi công giai đoạn 2 của dự án để nâng quy mô của đoạn cao tốc này lên 6 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp trước năm 2030.
Trong khi đó, đoạn cao tốc TP.HCM – Trung Lương dài 50 km, quy mô 4 làn xe tổng kinh phí đầu tư 9.884 tỷ đồng. Dự án được khởi công năm 2004 và hoàn thành vào năm 2010.
Sau hơn 12 năm khai thác, tuyến cao tốc không còn đáp ứng được công suất hiện hành, vận tốc lưu thông thực tế hiện chỉ dao động từ 60 – 80 km/h (vận tốc thiết kế 120 km/giờ).
Theo UBND tỉnh Tiền Giang, với quy mô như hiện nay, tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương và Trung Lương – Mỹ Thuận đều quá tải so với lưu lượng giao thông thực tế. Tình trạng tắc nghẽn giao thông gây ảnh hưởng lớn đến tuyến lưu thông huyết mạch giữa các tỉnh thành miền Tây với TP.HCM.
Mới đây nhất, liên danh 3 nhà đầu tư gồm Cienco 6 - Coteccons - Thuận Việt đã kiến nghị Bộ GTVT về việc nghiên cứu và đầu tư xây dựng dự án mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương.
Cụ thể, các đơn vị nhận thấy tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương đang bị mãn tải tải (hết công suất khai thác và trở nên quá tải). Do đó, liên danh xin Bộ GTVT xem xét cho phép được chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo khả thi dự án "Đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương" theo phương thức đối tác công - tư (PPP).
-
Cao tốc TP.HCM- Trung Lương quá tải, 3 nhà đầu tư đề xuất mở rộng
Nhận thấy cao tốc TP.HCM – Trung Lương đang hoạt động vượt công suất dự tính, liên danh 3 nhà đầu tư công Cienco 6 - Coteccons - Thuận Việt đã kiến nghị Bộ GTVT về việc nghiên cứu và đầu tư xây dựng dự án mở rộng tuyến cao tốc này.
-
Tiền Giang phấn đấu khởi công Khu tái định cư thuộc dự án cầu hơn 5.000 tỉ đồng trong năm nay
Dự án khu tái định cư phục vụ công trình cầu Rạch Miễu 2 tại Tiền Giang đang được đẩy nhanh tiến độ với mục tiêu khởi công trong năm 2024.
-
Tin vui về nguồn vật liệu cho các dự án giao thông trọng điểm phía Nam sau quyết định mới của UBND tỉnh Tiền Giang
UBND tỉnh Tiền Giang vừa phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đầu tư khai thác mỏ cát san lấp Hòa Hưng 4 với trữ lượng hơn 1,8 triệu m3. Đây là mỏ cát trên sông thứ hai được tỉnh này cấp phép khai thác lại sau 12 năm...
-
Cập nhật tiến độ cây cầu hơn 6.800 tỉ nối Bến Tre với Tiền Giang
Cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Cây cầu có tổng vốn đầu tư hơn 6.800 tỉ đồng là hạ tầng giao thông quan trọng có ý nghĩa lớn trong phát triển kinh tế, kết nối giao thông của khu vực Đồng bằng s...