Hiện tại, các địa phương mới xác nhận bản đăng ký của 42/69 mỏ vật liệu xây dựng do các nhà thầu trình. Trong số 42 mỏ được xác nhận bản đăng ký, các nhà thầu mới khai thác được 15 mỏ vật liệu phục vu thi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.

Liên quan đến tiến độ cấp mỏ vật liệu phục vụ thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn 2), Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho rằng việc triển khai còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.

Cụ thể, các địa phương mới xác nhận bản đăng ký của 42/69 mỏ các nhà thầu trình. Trong số 42 mỏ được xác nhận bản đăng ký, các nhà thầu mới khai thác được 15 mỏ.

Hiện tại, vẫn còn 27 mỏ đã trình các cơ quan nhưng chưa được chấp thuận. Trong đó, Quảng Bình có 3 mỏ đất, Quảng Trị có 5 mỏ đất, Quảng Ngãi 8 mỏ đất và 2 mỏ cát, Bình Định 4 mỏ đất và 2 mỏ cát, Phú Yên có 1 mỏ đất (mới trình) và 1 mỏ cát, Khánh Hòa 1 mỏ đất.

"Các mỏ chưa khai thác, chưa xác nhận bản đăng ký chủ yếu do việc thương thảo với chủ sở hữu đất về giá chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn; một số mỏ phải thực hiện các thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng, mục đích sử dụng đất", Bộ GTVT thông tin.

Tiến độ cấp phép khai thác vật liệu làm đường cao tốc tại nhiều địa phương còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu

Ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, theo Bộ GTVT, tỉnh An Giang đã quyết định bố trí 1,1 triệu m3 cát cho dự án Cần Thơ - Cà Mau từ 4 mỏ đang khai thác nhưng đến nay các nhà thầu mới ký hợp đồng được 2/4 mỏ, còn 2 mỏ chưa ký hợp đồng.

Đối với 2 mỏ đã ký hợp đồng, việc cung cấp cát còn hạn chế, chưa đáp ứng kế hoạch, từ cuối tháng 7/2023 đến nay đã tạm dừng hoạt động (1 mỏ tỉnh thu hồi giấy phép, 1 mỏ doanh nghiệp khai thác bị khởi tố, điều tra). Về 2 mỏ chưa ký hợp đồng, 1 mỏ tỉnh đã thu hồi giấy phép, 1 mỏ chưa thể cung cấp do đang điều chỉnh phương án đảm bảo giao thông thuỷ.

Tại tỉnh Vĩnh Long, nhu cầu vật liệu cát cần bố trí phục vụ dự án khoảng 5 mỏ để đáp ứng trữ lượng 5 triệu m3. Hiện nay, tỉnh này mới giao 2 mỏ cho các nhà thầu nhưng chưa hoàn thành thủ tục để khai thác, chưa có chủ trương giao nhà thầu 3 mỏ còn lại.

Trong khi đó, tỉnh Đồng Tháp dự kiến tăng công suất mỏ cát đang khai thác để tiếp tục bố trí cho dự án 0,5 triệu m3, nhưng hiện tại chưa hoàn thành thủ tục. Với 6 mỏ đã cấp cho các nhà thầu, việc triển khai các thủ tục để khai thác chưa hoàn thành nên chưa thể khai thác được.

Để đáp ứng nhu cầu vật liệu, bảo đảm tiến độ triển khai cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 theo đúng lộ trình đề ra, Bộ GTVT đề nghị các địa phương khẩn trương thực hiện các thủ tục về mỏ vật liệu xây dựng thông thường theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Đồng thời thành lập các tổ công tác thỏa thuận với các chủ sở hữu về giá chuyển nhượng, thuê đất bảo đảm phù hợp với mặt bằng giá bồi thường của nhà nước quy định. Đặc biệt, cần có chế tài để xử lý các trường hợp cố tình nâng giá, "ép giá", đầu cơ đất khu vực mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng.

Riêng 27 mỏ đã được địa phương xác nhận bản đăng ký, Bộ GTVT đề nghị cần hoàn thành thủ tục để khai thác trong tháng 8/2023 và phấn đấu khai thác được 27 mỏ đã trình địa phương xác nhận bản đăng ký trong tháng 9/2023.

Theo tính toán của Bộ GTVT, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa cần hơn 47 triệu m3 đất, 17 triệu m3 đá và gần 9,7 triệu m3 cát. Trong khi đó, các dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Cà Mau, nhu cầu vật liệu đá khoảng gần 1,4 triệu m3, vật liệu đất đắp khoảng 1,7 triệu m3 và hơn 18 triệu m3 cát đắp.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.