Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa là số ít các địa phương đã hoàn thành các thủ tục giao một số mỏ vật liệu xây dựng trực tiếp cho nhà thầu thi công.

Thời gian qua, các nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam liên tục gặp khó trong việc tìm kiếm nguồn vật liệu xây dựng. Để giải quyết vấn đề này, tại Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 11/2/2022, Chính phủ yêu cầu các địa phương giao trực tiếp mỏ vật liệu xây dựng thông thường cho các nhà thầu thi công, không để xảy ra việc giao không đúng đối tượng, mua đi bán lại các mỏ vật liệu.

Về vấn đề này, cử tri gửi câu hỏi tới Bộ Giao thông Vận (GTVT) tải hỏi tiến độ được triển khai đến đâu?

Các nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam liên tục gặp khó trong việc tìm kiếm nguồn vật liệu xây dựng thời gian qua

Bộ GTVT cho biết, rút kinh nghiệm từ các dự án cao tốc giai đoạn 2017-2020, ngay từ bước lập dự án đầu tư các cao tốc giai đoạn 2021-2025, Bộ đã chỉ đạo tư vấn tiến hành khảo sát, đánh giá trữ lượng, công suất, chất lượng cũng như cự ly vận chuyển của các mỏ vật liệu đảm bảo yêu cầu để cung cấp cho các dự án.

Đồng thời, Bộ GTVT phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường làm việc và có hướng dẫn các địa phương, đơn vị việc khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho các dự án được áp dụng theo cơ chế đặc thù tại các Nghị quyết của Chính phủ và Quốc hội.

Để đáp ứng kịp thời nguồn cung vật liệu xây dựng thông thường cho các dự án, Bộ GTVT đã làm việc trực tiếp với các địa phương và có các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong triển khai cấp mỏ vật liệu xây dựng thông thường.

Đến nay, các địa phương như Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa đã hoàn thành các thủ tục giao một số mỏ vật liệu trực tiếp cho nhà thầu thi công. Tương tự, các địa phương khác đang khẩn trương hoàn thành các thủ tục giao mỏ vật liệu.

Với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long phân bổ nguồn cát cho 2 dự án Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau với tổng khối lượng trong năm 2023 là 9,1 triệu m3 để đáp ứng kế hoạch triển khai; với khối lượng cát đắp còn lại (khoảng 9,0 triệu m3 cho năm 2024).

Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục cùng với Bộ Tài nguyên và Môi trường làm việc với các địa phương để phân bổ, bố trí đủ nguồn vật liệu cát theo tiến độ thi công. Tuy nhiên, công tác cấp phép, nâng công suất mỏ còn chậm do các địa phương còn chưa thống nhất trong cách làm.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.