Theo tin từ Báo Chính phủ, hãng thời trang nổi tiếng thế giới Louis Vuitton mong muốn tổ chức một đoàn tàu cổ hạng sang giữa Hà Nội - TPHCM phục vụ khách du lịch.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa có buổi tiếp, làm việc với Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet về thúc đẩy hợp tác hai bên lĩnh vực giao thông-vận tải.

Một số hãng thời trang, hàng hiệu nổi tiếng, trong đó có Louis Vuitton quan tâm, mong muốn tổ chức một đoàn tàu cổ hạng sang giữa Hà Nội - TPHCM phục vụ khách du lịch.

Đối với hợp tác trong lĩnh vực đường sắt, Đại sứ Olivier Brochet cũng cho biết, một số hãng thời trang, hàng hiệu nổi tiếng, trong đó có Louis Vuitton quan tâm, mong muốn tổ chức một đoàn tàu cổ hạng sang giữa Hà Nội - TPHCM phục vụ khách du lịch.

Tuy nhiên, để thực hiện cần sửa chữa, cải tạo các toa tàu cổ đã khai thác từ 30 năm trở lên và nhập khẩu vào Việt Nam. Do vậy, Đại sứ mong rằng Bộ GTVT cho phép có các ngoại lệ so với các quy định hiện hành để các toa tàu có thể chạy trên đường sắt Việt Nam.

Louis Vuitton ra đời vào năm 1854 và trở thành một phần của tập đoàn LVMH vào năm 1987 khi đế chế này được thành lập.

Thương hiệu thời trang cao cấp của Pháp Louis Vuitton được định giá trị 15,1 tỷ USD theo số liệu năm 2022. Cùng với doanh thu tài chính tính đến hết tháng 1 năm 2023 đạt 20 tỷ USD, giúp thương hiệu thời trang xa xỉ Louis Vuitton đứng thứ 5 bảng xếp hạng các thương hiệu thời trang nổi tiếng toàn cầu được CB Insights, hãng nghiên cứu dữ liệu uy tín toàn cầu đã công bố.

Thương hiệu thời trang cao cấp của Pháp Louis Vuitton được định giá trị 15,1 tỷ USD theo số liệu năm 2022.

Louis Vuitton được biết đến với thời trang độc quyền và những chiếc túi thanh lịch. Những chiếc túi có kiểu dáng monogram cổ điển của LV, vẫn chưa bao giờ lỗi thời và luôn là niềm khát khao của các tín đồ hàng hiệu.

Về ý tưởng tổ chức chạy đoàn tàu cổ du lịch, Bộ trưởng ủng hộ, tuy nhiên phía Pháp cần nêu rõ cần các ngoại lệ gì khi sử dụng toa tàu cũ, từ đó hai bên trao đổi, xác định thẩm quyền thuộc cơ quan nào để trình cơ quan đó giải quyết, trong đó có Bộ GTVT. Trường hợp vượt quá thẩm quyền, Bộ GTVT sẽ phải trình Thủ tướng Chính phủ.

Theo Đại sứ, lĩnh vực GTVT, Pháp có nhiều kinh nghiệm, thế mạnh về đầu tư xây dựng sân bay, sản xuất tàu bay, đường sắt cao tốc, đường sắt đô thị... và có thể hỗ trợ, hợp tác phát triển tại Việt Nam.

Ngoài hỗ trợ thông qua Cơ quan phát triển Pháp (AFD), Pháp có thể huy động nguồn hỗ trợ từ các cơ chế đa phương như Liên minh châu Âu (EU). Đơn cử như sáng kiến “Cửa ngõ toàn cầu” (Global Gateway) của EU nhằm tạo ra sự kết nối toàn thế giới với ngân quỹ tổng thể khoảng 300 tỉ Euro, trong đó gần 20% là đóng góp từ Pháp.

Pháp mong muốn dành ngân quỹ từ sáng kiến này cho đầu tư phát triển lĩnh vực GTVT tại Việt Nam, do đó Việt Nam cần chủ động tìm hiểu các phương thức tiếp cận nguồn vốn này.

Bên cạnh đó, Đại sứ Olivier Brochet cũng đề cập đến các dự án hợp tác cụ thể. Trong đó, dự án Metro số 3 Hà Nội (Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội) mang tính biểu trưng cao cho quan hệ hợp tác hai nước. Mục tiêu giữa năm 2024 phần trên cao của dự án được đưa vào khai thác. Đại sứ bày tỏ mong muốn, phía Việt Nam khi thẩm định công trình sẽ hoàn thành sớm thủ tục này để công trình đưa vào khai trương đúng kế hoạch.

“Vừa qua, Pháp đã có quyết định viện trợ không hoàn lại 700.000 Euro để một doanh nghiệp Pháp tiến hành khảo sát, nghiên cứu dự án tôn tạo cầu Long Biên. Sau nghiên cứu, sẽ cần vốn cho thực hiện tôn tạo; AFD sẵn sàng hỗ trợ một phần”, Đại sứ cho biết. Đại sứ mong muốn Bộ GTVT phối hợp với UBND TP. Hà Nội thực hiện các thủ tục để phía Pháp triển khai dự án được nhanh chóng.

Lĩnh vực hàng không, ngoài dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành đang triển khai, các dự án mở rộng cảng hàng không Tân Sơn Nhất và Nội Bài, Việt Nam sẽ đầu tư các sân bay quy mô vừa và nhỏ ở các tỉnh. Đây là tiềm năng mà Việt Nam kêu gọi các doanh nghiệp tư nhân đầu tư, trong đó có các doanh nghiệp Pháp. Cùng với phát triển hạ tầng cảng hàng không là nhu cầu phát triển đội tàu bay. Vì vậy, Việt Nam mong muốn được thúc đẩy hợp tác với Pháp trong lĩnh vực này.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.