CafeLand – Thông tin các huyện vùng ven Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè được quy hoạch lên quận được cho sẽ tác động đến giá đất tại những khu vực này. Thực hư việc này ra sao?

Thông tin các huyện vùng ven được quy hoạch lên quận chưa tác động nhiều đến giá đât

Chỉ là thông tin tiềm năng

Ngay sau khi thông tin về các huyện vùng ven TP.HCM như Bình Chánh, Nhà Bè, Hóc Môn có thể được quy hoạch lên quận đã xuất hiện nhiều dự đoán về làn sóng đầu tư ồ ạt và đẩy giá nhà đất thuộc những khu vực này sốt nóng. Tuy nhiên, khảo sát thực tế của phóng viên, giá đất những khu này hiện có tăng nhưng chủ yếu là do các yếu tố thị trường, hạ tầng phát triển còn thông tin lên quận vẫn chưa tác động nhiều.

Tại dự án đất nền quy mô hơn 80ha nằm trên đường Trịnh Quang Nghị (huyện Bình Chánh) đã hoàn thiện đồng bộ cơ sở hạ tầng, một số tiện ích như trường học, nhà thể thao đang được xây dựng. Theo một môi giới tại đây cho biết, tùy theo đất nhà phố hay biệt thự mà có giá khác nhau. Với đất nhà phố nằm mặt tiền đường khoảng 12m có diện tích khoảng 100m2 đang được bán giá 15 triệu/m2. Thời điểm khoảng 3 tháng trước tết nguyên đán mức giá này khoảng 13,5 triệu/m2.

Theo nhân viên này giá đất tăng là do cơ sở hạ tầng dự án được hoàn thiện, số lượng người mua về ở ngày càng đông. Còn thông tin huyện Bình Chánh sẽ lên quận chỉ là dạng tiềm năng chưa có nhiều tác động đến giá bán.

Khảo sát tại khu vực xã Vĩnh Lộc B, Vĩnh Lộc A thuộc huyện Bình Chánh ghi nhận biến động giá đất khá cao. Một mảnh đất đang được rao bán lại nằm mặt tiền đường Võ Văn Văn (Vĩnh Lộc B) có diện tích 4x40m với giá 4,5 tỷ đồng, có thể thương lượng. Theo môi giới nhận ký gửi lô đất này cho biết, trước tết lô đất được rao bán giá khoảng 4,3 tỷ nhưng đầu năm thì chủ nhà đã nâng lên 4,5 tỷ. Nguyên nhân tăng giá có thể là do con đường Võ Văn Vân đang được nâng cấp gần hoàn thiện.

Theo môi giới này, giá đất khu vực này đang tăng lên trong khoảng 2 năm gần đây. Số lượng giao dịch, ký gửi cũng nhộn nhịp hơn trước. Mỗi ngày trung bình người này đón từ 4 đến 5 lượt khách đến hỏi mua đất.

Cũng theo vị này, sở dĩ giá đất tăng là do các yếu tố thị trường đang tốt, hạ tầng phát triển chứ chưa chịu tác động về thông tin đất huyện lên quận như đồn đoán.

Tại huyện Nhà Bè, khu vực nằm liền kề với quận 7 nối vào trung tâm thành phố với các tuyến đường lớn như Nguyễn Hữu Thọ, Lê Văn Lương, Huỳnh Tấn Phát… Giá bán tại khu vực này cũng đang tăng nhưng chủ yếu nhờ vào sự phát triển của hạ tầng, đặc biệt là thừa hưởng những tiện ích cơ sở hạ tầng cao cấp của khu đô thị Phú Mỹ Hưng.

Cẩn trọng thổi giá

Tiếp xúc với chúng tôi, ông Dũng, một cò đất lâu năm tại khu vực xã Vĩnh Lộc B hồ hởi cho biết, ông vừa đi sang lại một nền đất cho một khách hàng với giá gần 1,4 tỷ. “Miếng đất này tôi mua 1 tỷ 30 triệu, mới chồng tiền được 100 triệu nhưng có người mua lại với giá 1,4 tỷ nên tôi sang cọc luôn”, ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, sở dĩ kiếm được “miếng hời” như vậy là do ông biết cách nhìn mảnh đất và biết cách nói để người ta mua. Miếng đất có giấy tờ đầy đủ, lại nằm mặt tiền đường lớn sẽ mở rộng trong tương lai, có thể buôn bán nên người ta dễ chấp nhận.

Biết chúng tôi có nhu cầu mua đất ông Dũng khuyên, nếu không sành sỏi thì nên mua đất có giấy chứng nhận rõ ràng an toàn, không nên đụng vào đất viết tay mặc dù đất viết tay rẻ hơn rất nhiều. Ông Dũng đưa chúng tôi đi xem một miếng đất diện tích 5x20m nằm trong hẻm, phía sau chợ Nữ Dân Công. “Miếng đất này nằm gần chợ, trường học, giá bán khoảng 700 triệu nhưng tôi có thể can thiệp để bớt còn khoảng 680 triệu. Sau khi hoàn thành giấy tờ xin chuyển lên thổ cư chắc chắn giá không dưới 1 tỷ”, ông Dũng nói.

Hỏi thông tin các huyện vùng ven sẽ lên quận, ông Dũng cho biết, thông tin này đã có từ lâu chứ không phải bây giờ mới xuất hiện. Dù không biết chính xác là khi nào nhưng chắc chắn huyện sẽ lên quận, lúc đó giá đất sẽ còn cao hơn nhiều.

Tổng Giám đốc của một công ty bất động sản cho biết, việc giá đất biến động sau khi có những thông tin về quy hoạch, hạ tầng hay xây dựng một dự án gì đó là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, người mua cần phải cân nhắc cẩn trọng, tránh bị dính vào những cơn sốt ảo do giới đầu cơ, cò đất tạo nên. Một trong những bài học kinh nghiệm đó là khu vực Nhơn Trạch, Thành Phố mới Bình Dương… đã từng rất sốt về giá đất nhưng sau đó lại trở thành vũng lầy đối với các nhà đầu tư.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, việc các huyện như Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè sẽ được quy hoạch lên quận là phù hợp với tiến trình phát triển của thành phố. Tuy nhiên, đây không phải là chuyện một sớm một chiều mà cả quá trình, tùy vào thời điểm và nhiều yếu tố khác để thành phố chấp thuận.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.