CafeLand – Công ty TNHH xây dựng thương mại Thuận Việt yêu cầu cư dân đang sinh sống tại dự án New City bàn giao lại nhà vì đã lợi dụng khó khăn của chủ đầu tư để “trục lợi cá nhân”. Trong khi đó có, cư dân tố chủ đầu tư New City đã không thực hiện đúng những gì đã cam kết trong hợp đồng, không cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý dự án khiến ngân hàng không thể giải ngân cho vay.

Dự án New City nằm mặt tiền đường Mai Chí Thọ thuộc khu đô thị Thủ Thiêm, quận 2, TP.HCM

Liên tục “đe dọa” cư dân?

Phản ánh đến CafeLand, một khách hàng tên P, đang là cư dân sinh sống tại dự án New City (đường Mai Chí Thọ, quận 2, TP.HCM), cho biết thời gian gần đây, chủ đầu tư dự án là Công ty Thuận Việt liên tục gửi các thông báo đe dọa cắt điện, nước, tiện ích, dịch vụ thậm chí hủy hợp đồng, niêm phong căn hộ của bà.

Được biết, bà P và một số khách hàng khác đã sinh sống tại dự án New City Thủ Thiêm từ tháng 5/2018 cho đến nay.

Quá lo lắng với hành động đơn phương của chủ đầu tư, vị khách hàng này đã báo cáo sự việc này với Ủy ban Nhân dân Quận 2 và Công an phường Bình Khánh, và được cho biết Công ty Thuận Việt không có quyền thực hiện những thủ tục nêu trên. Tuy nhiên, sau đó chủ đầu tư này vẫn tiếp tục gửi đến cư dân những thông báo mang tính chất đe dọa khiến họ hoang mang.

Theo phản ánh của bà P, trong suốt quá trình phát triển dự án và ký kết thỏa thuận mua bán với khách hàng tại dự án New City, Công ty Thuận Việt đã liên tục vi phạm các cam kết. Cụ thể, chủ đầu tư đã cung cấp các thông tin không đúng sự thật về tình hình pháp lý của dự án khi giới thiệu và đặt cọc mua căn hộ. Trong đó, Thuận Việt cam kết dự án đã được ngân hàng Viettinbank bảo lãnh và cho vay vốn.

Tuy nhiên, sau đó ngân hàng không thể giải ngân vì Công ty Thuận Việt không cung cấp được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cũng vì lý do này, chủ đầu tư đã “đổ lỗi” cho khách hàng vi phạm nghĩa vụ thanh toán và “ép” họ chuyển sang vay của một ngân hàng khác với lãi suất cao hơn mà không hề có thông báo, đối thoại nào trước với khách hàng.

Ngoài ra, bà P còn “tố” chủ đầu tư dùng hợp đồng mua bán còn nhiều “lỗ hổng”, chưa đảm bảo tính pháp lý để ký kết huy động vốn của người mua. Bên cạnh đó, Công ty Thuận Việt có hành vi vu không, hạ thấp danh dự của họ, đồng thời còn cung cấp các thông tin cá nhân liên quan đến khách hàng và thông tin căn hộ lên các phương tiện truyền thông, đe dọa trực tiếp đến an toàn tính mạng tài sản của họ.

Vì đâu nên nỗi?

Theo tìm hiểu của PV CafeLand, trong nội dung hợp đồng ký kết giữa chủ đầu tư dự án New City và khách hàng mua căn hộ có phần cam kết khách hàng sẽ được ngân hàng Viettinbank bảo lãnh và cho vay vốn. Ngân hàng này sau đó cũng đã chấp thuận cho nhiều hộ dân vay và hoàn tất thủ tục nhận nhà với Công ty Thuận Việt từ tháng 4/2018.Tuy nhiên, Công ty Thuận Việt sau đó đã không cung cấp đầy đủ các hồ sơ pháp lý để VietinBank có thể giải ngân.

Khi không hợp tác được với VietinBank, chủ đầu tư dự án New City đã yêu cầu khách hàng chuyển sang ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng An Bình (ABBank). Tuy nhiên, khách hàng đã từ chối yêu cầu này vì có quá nhiều điểm “bất lợi”.

Ngày 4/1/2019, Công ty Thuận Việt gửi thông báo đến khách hàng, cho rằng việc tiến hành các thủ tục ký hợp đồng tín dụng với ABBank - Chi nhánh TP.HCM trong thời gian từ ngày 2/8 – 31/12/2018, nhưng khách hàng đã không tiến hành các thủ tục giải ngân tiền mua căn hộ cho công ty, đến nay đã quá thời hạn. Vì vậy, khách hàng đã vi phạm điều khoản trong thỏa thuận bàn giao căn hộ và ký hợp đồng tín dụng đã ký với công ty.

Chủ đầu tư yêu cầu khách hàng nhanh chóng xúc tiến thủ tục với ABBank để giải ngân hoặc bằng nguồn tài chính tự có của mình thanh toán số tiền còn lại để đủ điều kiện nhận bàn giao căn hộ trong thời hạn từ ngày ra thông báo đến ngày 20/1/2019. Sau thời hạn này, nếu không tuân thủ chủ đầu tư sẽ tiến hành cắt điện, nước, dịch vụ và niêm phong căn hộ.

Quá bức xúc với cách hành xử của chủ đầu tư, cư dân đã gửi đơn cầu cứu đến cơ quan chức năng và truyền thông, báo chí.

Tuy nhiên,ngày 19/1/2019, Công ty Thuận Việt tiếp tục gửi thông báo đến cư dân khẳng định sẽ thực hiện chấm dứt hợp đồng với một số hộ dân vì đã lợi dụng “khó khăn” của chủ đầu tư để trục lợi cá nhân.

Nội dung thông báo do bà Lưu Thị Bích Chi, giám đốc kinh doanh Công ty Thuận Việt, nêu rõ, chủ đầu tư chia sẻ với các khó khăn của khách hàng và theo nguyện vọng của hơn 100 khách hàng muốn nhận bàn giao căn hộ sớm để ổn định nơi ở…nên Thuận Việt đã bàn giao 101 căn hộ cho khách hàng (dù đa số khách hàng này chỉ mới thanh toàn 30% giá trị hợp đồng).

Đến nay, phần lớn các khách hàng đã hoàn tất thủ tục để được ngân hàng giải ngân, hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư. Tuy nhiên, còn một ít khách hàng được hỗ trợ đã không hợp tác và không thực hiện như nội dung cam kết, không hợp tác với ngân hàng để hoàn tất thủ tục giải ngân.

Theo Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP.HCM, Công ty Thuận Việt không có thẩm quyền tự cắt điện, nước, dịch vụ của cư dân vì họ không có chức năng quản lý. Đối với đơn vị quản lý dự án, chỉ khi có yêu cầu của từ các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì đơn vị này mới có thể thực hiện cắt điện, nước, ngăn chặn các dịch vụ quản lý

Ngoài ra, nếu đúng như nội dung phản ánh của khách hàng thì lỗi trước hết thuộc về chủ đầu tư. Vì khách hàng đã hoàn tất thủ tục nhưng không thể giải ngân vì chủ đầu tư không đảm bảo được đầy đủ pháp lý theo yêu cầu từ phía ngân hàng.

Do đó, để giải quyết trường hợp này, chủ đầu tư và khách hàng nên thảo luận để tìm ra giải pháp hợp lý, dựa trên những cam kết đã ký kết giữa hai bên trên hợp đồng. Trong trường hợp không thể thống nhất, thì sẽ khởi kiện ra tòa án dân sự để xử lý. Không thể có trường hợp chủ đầu tư tự ý thu hồi lại căn hộ của cư dân.

Dự án New City gồm 1.330 căn hộ thuộc khu tái định cư 12.500 căn hộ thuộc khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Đến nay dự án này vẫn chưa rõ “danh phận” khi vẫn chưa có quyết định chính thức của UBND TP.HCM cho chuyển từ nhà tái định cư sang nhà thương mại. Tuy nhiên, từ trước đó chủ đầu tư Thuận Việt đã rao bán cho khách hàng theo nhà ở thương mại.

Vào tháng 5/2018, Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Thuận Việt với số tiền hơn 108 triệu đồng.

Theo đó, Công ty Thuận Việt đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính như: kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định, không báo cáo cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng để kiểm tra theo quy định đối với công trình phải được cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng kiểm tra trước khi đưa vào sử dụng.

  • Căng thẳng tại dự án New City ở Thủ Thiêm

    Căng thẳng tại dự án New City ở Thủ Thiêm

    Những lùm xùm liên quan đến dự án New City trong khu tái định cư ở Thủ Thiêm (quận 2, TP.HCM) vẫn chưa đến hồi kết khi căng thẳng giữa chủ đầu tư và khách hàng vẫn đang xảy ra.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.