Sáng 3/12, tại Đồng Nai, Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, đôn đốc tiến độ triển khai dự án sân bay Long Thành và đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, theo báo Chính phủ.
Cập nhật tiến độ sân bay Long Thành, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, các cơ quan đã báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương điều chỉnh dự án bổ sung thêm đường cất hạ cánh thứ 2; cho phép điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến hết ngày 31/12/2026; cho phép Chính phủ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh theo thẩm quyền.
Dự án thành phần 2 - đài kiểm soát không lưu đã hoàn thành phần bê tông cốt thép, đang thi công phần mở rộng tháp từ tầng 15. Dự án thành phần 3 - nhà ga hành khách đã đạt hoàn thành 100% toàn bộ bê tông cốt thép công trình, đang triển khai công tác hoàn thiện (gia công mái khung chính đạt 56%, lắp đặt đạt 35%). Đường cất hạ cánh đã thi công lớp cấp phối đá dăm và bê tông xi măng lớp lót đạt 71,44%, bê tông xi măng phần mặt đạt 40,32%... vượt 3 tháng so với tiến độ trong hợp đồng.
Về kết nối giao thông, Bộ GTVT cho biết trong giai đoạn 1, sân bay Long Thành dự kiến tiếp đón 25 triệu lượt hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, trong đó 70-80% là các chuyến bay quốc tế. Theo quy hoạch, giao thống kết nối đi/đến sân bay Long Thành bằng 2 phương thức là đường bộ và đường sắt, bao gồm 5 tuyến đường bộ và 3 truyến đường sắt.
Các tuyến giao thông đường bộ gồm: Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, đường Vành đai 3 TPHCM, cao tốc Bến Lức-Long Thành (3 dự án này đang triển khai, dự kiến hoàn thành trong 2025-2026), cao tốc TPHCM-Long Thành (hiện đang khai thác 4 làn xe cao tốc, dự kiến mở rộng lên 8-10 làn xe), Vành đai 4 TPHCM (đã trình chủ trương đầu tư).
Về đường sắt, gồm tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi từ ga Thủ Thiêm tới Long Thành (Quốc hội vừa thông qua chủ trương đầu tư, dự kiến khởi công năm 2027, hoàn thành năm 2035); tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm-Long Thành dự kiến trình các cấp có thẩm quyền trong năm 2025; đường sắt đô thị (TPHCM đang trình cấp có thẩm quyền đề án huy động nguồn lực đầu tư đồng bộ các tuyến đường sắt đô thị, trong đó có tuyến này).
Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá tiến độ triển khai dự án đạt nhiều kết quả rất tích cực. Tổng thể toàn dự án đã hoàn thành một khối lượng lớn công việc, hình hài công trình đã ngày càng rõ nét; nhiều gói thầu vượt tiến độ so với kế hoạch, nhất là dự án thành phần 2 và 3, trên công trường huy động hơn 6.000 nhân lực và 2.200 thiết bị thi công.
Bên cạnh những kết quả tích cực, công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn hơn 1% (riêng phần mặt bằng giao thông kết nối đã hoàn thành). Dự án thành phần 4 (các công trình khác như ga hàng hóa) đang triển khai chậm, Bộ GTVT đang lựa chọn nhà đầu tư. Dự án thành phần 1 (các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước), Bộ NN&PTNT chưa bố trí được vốn, chưa hoàn thành thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư hạng mục trụ sở cơ quan kiểm dịch động thực vật.
Thời gian tới, với tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm", thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán đúng lúc, kịp thời là những yếu tố thành công, Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026, lấy lại tiến độ bị chậm, không thể chậm trễ hơn được nữa.
-
Nhà ga hành khách sân bay Long Thành chính thức cất nóc
Chiều ngày 23/8, Ricons đã chính thức cất nóc công trình gói thầu 5.10 - thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách – Cảng hàng không quốc tế Long Thành – Giai đoạn 1.
-
Lý do Đồng Nai đề xuất xây hầm vượt sông thay phà Cát Lái
Tỉnh Đồng Nai đề xuất dự án xây hầm vượt sông thay thế phà Cát Lái nhằm tăng thêm tuyến kết nối giữa 2 địa phương và kết nối với sân bay Long Thành. Phương án này cũng thay thế cho phương án xây cầu Cát Lái đã được quy hoạch trước đó....
-
Thủ tướng đồng ý phương án làm hầm vượt sông nối TP.HCM với Đồng Nai
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo sớm mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM – Long Thành lên 10 làn xe, đồng thời đồng ý phương án đề xuất xây hầm vượt sông nối TP.HCM với Đồng Nai.
-
Long Thành và Nhơn Trạch sẽ trở thành đô thị sân bay như Changi của Singapore
Long Thành và một phần huyện Nhơn Trạch được quy hoạch phát triển theo mô hình đô thị sân bay đã được áp dụng thành công như Dubai, Frankfurt (Đức) và Changi (Singapore).