Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đã nhận được văn bản từ Chính phủ về chủ trương điều chỉnh Quy hoạch tỉnh nhằm xây dựng cầu Mã Đà và tuyến giao thông kết nối tỉnh Bình Phước.
Cụ thể, sau khi xem xét đề nghị của UBND tỉnh Đồng Nai, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chấp thuận chủ trương điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo trình tự, thủ tục rút gọn như đề xuất của địa phương.
Chính phủ chấp thuận cho Đồng Nai điều chỉnh quy hoạch để xây cầu Mã Đà nối Bình Phước
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật, trước Thủ tướng Chính phủ về nội dung đề xuất và quyết định điều chỉnh quy hoạch.
Nội dung Quyết định điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Đồng Nai.
Trong đó, lưu ý báo cáo nghiên cứu, đánh giá chi tiết tác động của dự án tuyến đường qua Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai theo ý kiến của Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam, Ủy ban quốc gia Chương trình con người và sinh quyển Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan.
Đồng thời, tiếp thu ý kiến các cơ quan liên quan, chỉ đạo lập, điều chỉnh quy hoạch tỉnh Đồng Nai theo đúng các quy định pháp luật hiện hành. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện theo quy định.
Trước đó, ngày 11/6, UBND tỉnh Đồng Nai đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị xem xét, chấp thuận chủ trương cho tỉnh điều chỉnh Quy hoạch tỉnh theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Tại tờ trình này, tỉnh Đồng Nai cho biết đã có buổi làm việc với tỉnh Bình Phước về dự án đầu tư xây dựng cầu Mã Đà và đường kết nối hai địa phương.
Ngày 29/4, HĐND tỉnh Đồng Nai đã thông qua nghị quyết thống nhất chủ trương giao Đồng Nai làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án xây cầu Mã Đà.
Theo nghị quyết 60 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Đồng Nai và Bình Phước hợp nhất lấy tên là tỉnh Đồng Nai, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Đồng Nai hiện nay.
Tuy nhiên hiện nay giữa 2 tỉnh chưa có tuyến đường kết nối trực tiếp giữa hai địa phương. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối giữa 2 tỉnh qua cầu Mã Đà là cấp thiết, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là kết nối hạ tầng giữa vùng Tây Nguyên với vùng Đông Nam Bộ đến sân bay Long Thành và cảng Cái Mép - Thị Vải.
Từ đó, tạo động lực thúc đẩy liên kết vùng và đồng thời phục vụ nhu cầu đi lại của công chức, viên chức và người dân tỉnh Bình Phước đến làm việc tại tỉnh Đồng Nai sau khi hợp nhất thành tỉnh Đồng Nai mới.
Dự án xây dựng cầu Mã Đà và tuyến đường kết nối với đường Vành đai 4 TP.HCM có quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng. Trong đó, cầu Mã Đà khoảng 220 tỷ đồng và tuyến đường dài khoảng 44km khoảng 10.800 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP).
Vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai đã làm việc về tiến độ triển khai dự án đầu tư cầu Mã Đà và tuyến đường kết nối. Theo đó, Sở Tài chính đề xuất UBND tỉnh Đồng Nai về việc khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh quy hoạch tỉnh trên cơ sở cập nhật cầu Mã Đà và tuyến đường kết nối.
Chủ động phối hợp với Bộ Tài chính về việc hỗ trợ ngân sách Trung ương để tỉnh thực hiện dự án theo các đề xuất trước đây.
Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai chủ trì, tham mưu tỉnh điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất liên quan đến dự án. Giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Đồng Nai khẩn trương phối hợp với đơn vị tư vấn và các đơn vị liên quan hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo hình thức đầu tư công.
UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Tài chính chịu trách nhiệm toàn diện với dự án cầu Mã Đà và tuyến đường dẫn từ cầu Mã Đà đến đường Vành đai 4 TP.HCM.
Đồng thời, thống nhất tách dự án cầu Mã Đà thành dự án độc lập để đẩy nhanh tiến độ.
-
Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng, tỉnh Đồng Nai sẽ tiến hành nghiên cứu, tổ chức lập, phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Phước.
-
Tuyến đường sắt tốc độ cao sắp chạy qua Đồng Nai ở khu vực nào?
Các khu vực bị thu hồi đất dự kiến nằm tại các huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Long Thành, Nhơn Trạch và thành phố Long Khánh.
-
Dự án cầu Cát Lái hơn 19.000 tỷ đồng kết nối TP.HCM với Đồng Nai có chuyển động mới
Sau nhiều năm chờ đợi, dự án cầu Cát Lái kết nối giữa TP.HCM và Đồng Nai đang có bước chuyển mạnh mẽ. TP.HCM đã chính thức bổ sung quy hoạch liên quan, trong khi Đồng Nai phát thông báo mời gọi đầu tư với tổng vốn hơn 19.000 tỷ đồng, mở ra triển vọng hiện thực hóa cây cầu huyết mạch thay thế phà Cát Lái.
-
Chỉ đạo mới của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về dự án cầu Mã Đà, tiêu thoát nước ngoài sân bay Long Thành
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng dự án tiêu thoát nước khu vực ngoài sân bay Long Thành, dự án cầu Mã Đà và tuyến đường kết nối là 2 dự án trọng điểm của Đồng Nai nên các đơn vị liên quan cần đẩy nhanh tiến độ theo tinh thần rút gọn các thủ tục, tránh bỏ sót việc.







-
Chỉ đạo mới của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về Khu công nghiệp Biên Hòa 1
Khu công nghiệp Biên Hòa 1 sẽ được chuyển đổi công năng thành Khu Đô thị - Thương mại - Dịch vụ và cải thiện môi trường.
-
Ngày vui sắp đến cho những ai đầu tư đất Nhơn Trạch
Cầu Nhơn Trạch - mảnh ghép quan trọng của tuyến Vành đai 3 TP.HCM đang được gấp rút hoàn thiện trong tháng 6 và dự kiến khai thác từ tháng 8/2025. Là cây cầu duy nhất nối TP.HCM với Nhơn Trạch, công trình không chỉ tháo nút thắt giao thông liên vùng ...
-
Tiến độ triển khai nâng cấp, mở rộng 3 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành
Đây là những tuyến giao thông trọng điểm có vai trò kết nối trực tiếp giữa sân bay quốc tế Long Thành với các khu vực lân cận của tỉnh Đồng Nai, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng....