Ngày 3/7, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức đã ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng cầu Mã Đà nhằm kết nối giao thông thuận lợi giữa tỉnh Đồng Nai (cũ) và tỉnh Bình Phước (cũ) để tạo nên hệ thống giao thông thông suốt trên địa bàn tỉnh Đồng Nai mới.
Việc xây cầu Mã Đà nhằm phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển của người dân. Đồng thời, hình thành trục giao thông liên vùng kết nối các tỉnh Tây Nguyên đến với sân bay Long Thành và cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, đẩy mạnh phát triển hạ tầng logistics liên tỉnh, các khu công nghiệp... thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương.
Đồng Nai phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng cầu Mã Đà hơn 192 tỷ đồng
Cầu Mã Đà được đầu tư xây dựng là công trình giao thông cấp III, vận tốc thiết kế 80km/h. Dự án thực hiện đầu tư xây dựng cầu Mã Đà (bao gồm đường dẫn đầu cầu) có điểm đầu giao với đường tỉnh 753; điểm cuối giao với đường kết nối từ cầu Mã Đà đến đường Vành đai 4TP.HCM.
Quy mô giai đoạn hoàn thiện cầu Mã Đà có bề rộng 34,5m với 8 làn xe cơ giới. Phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 cầu Mã Đà có quy mô mặt cắt ngang rộng 20,5m với 4 làn xe cơ giới và đầu tư các công trình phụ trợ có liên quan khác.
Tổng mức đầu tư dự án trên 192 tỷ đồng (bao gồm chi phí xây dựng bồi thường, hỗ trợ tái định cư…) từ nguồn vốn ngân sách tỉnh Đồng Nai.
Về tiến độ, dự án phân kỳ giai đoạn 1 thực hiện từ năm 2025-2027. Sau khi đánh giá hiệu quả đầu tư giai đoạn phân kỳ sẽ nghiên cứu đầu tư giai đoạn hoàn thiện.
Đối với công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, phạm vi bồi thường, giải phóng mặt bằng diện tích chiếm dụng khoảng 1,32ha.
Dự án cũng được tách thành 2 dự án độc lập gồm: Dự án Xây dựng cầu Mã Đà do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư và dự án Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đầu tư xây dựng cầu Mã Đà do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh làm chủ đầu tư.
Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã ký văn bản số 2336/QĐ-UBND ngày 30/6 Quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, phê duyệt điều chỉnh, bổ sung một số nội dung tại Quyết định số 586/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cụ thể, điều chỉnh chiều dài dự kiến đường tỉnh và bổ sung quy hoạch mới liên quan đến phát triển mạng lưới đường bộ.
Theo đó, điều chỉnh chiều dài dự kiến đường tỉnh và bổ sung quy hoạch mới dự án đường tỉnh 761 số thứ tự 38 vào Phụ lục VII - phương án phát triển mạng lưới đường bộ tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; bổ sung số thứ tự V kết nối với tỉnh Bình Phức và bổ sung quy hoạch mới cầu Mã Đà vào Phụ lục XI - Phương án bổ sung kết nối tỉnh Đồng Nai với các địa phương lân cận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; bổ sung dự án đường tỉnh 761 vào số thứ tự 1 và bổ sung dự án cầu Mã Đà số thứ tự 4 vào điểm B Mục IV hạ tầng giao thông của phụ lục XXXII danh mục các dự án ưu tiên đầu tư trên địa bàn tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Đồng Nai để xây cầu Mã Đà và tuyến đường kết nối
Thủ tướng chấp thuận chủ trương cho tỉnh Đồng Nai điều chỉnh Quy hoạch tỉnh theo trình tự, thủ tục rút gọn để xây cầu Mã Đà và tuyến giao thông kết nối Bình Phước.
-
Chỉ đạo mới của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về dự án cầu Mã Đà, tiêu thoát nước ngoài sân bay Long Thành
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng dự án tiêu thoát nước khu vực ngoài sân bay Long Thành, dự án cầu Mã Đà và tuyến đường kết nối là 2 dự án trọng điểm của Đồng Nai nên các đơn vị liên quan cần đẩy nhanh tiến độ theo tinh thần rút gọn các thủ tục, tránh bỏ sót việc.
-
Cầu Mã Đà đã bị đánh sập trong chiến tranh, đây là cây cầu nằm trên tuyến đường duy nhất kết nối giữa hai tỉnh Bình Phước và Đồng Nai. Hiện tỉnh Bình Phước đang đề xuất dự án xây dựng cầu Mã Đà và tuyến đường nối hai tỉnh có tổng vốn đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng.





-
Lập 2 tổ công tác, Đồng Nai quyết gỡ nút thắt nào cho loạt dự án trọng điểm?
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà vừa đã ký Quyết định số 701/QĐ-UBND việc thành lập Tổ công tác giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án thuộc kế hoạch đầu tư công năm 2025 trên địa bàn tỉnh....
-
Tháo gỡ nút thắt hạ tầng kết nối, khai thác tối đa tiềm năng Sân bay quốc tế Long Thành
Sân bay quốc tế Long Thành, siêu dự án hàng không của Việt Nam, đang tiến gần ngày vận hành giai đoạn 1 vào đầu năm 2026. Nhưng để công trình thế kỷ này thực sự cất cánh, bài toán hạ tầng kết nối đồng bộ với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận ...
-
Đồng Nai khởi động đầu tư tuyến đường dài nhất Đông Nam Bộ
Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài khoảng 46km, gồm 2 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1-2, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom với tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng sẽ do Ban Quản lý dự án đầu tư ...