.jpg)
Phối cảnh kiến trúc cầu Đuống - phương án đoạt giải nhất "Giao duyên". Ảnh: Ban tổ chức
Công trình có tổng mức đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng, gồm hai đơn nguyên cầu đường bộ và cầu đường sắt, chạy song song cách nhau 100m. Cầu đường bộ dài 382m, rộng 18,5m với 6 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h, nối từ nút giao Ngô Gia Tự tới ngã ba Hà Huy Tập – Phan Đăng Lưu. Cầu đường sắt dài khoảng 1km, thiết kế cho cả khổ ray 1.000mm và 1.435mm, đồng thời tích hợp tuyến đường sắt đô thị số 1 Hà Nội trong tương lai.
Khi hoàn thành, cầu Đuống mới sẽ thay thế cầu Đuống hiện hữu – công trình hơn 100 năm tuổi, thông xe từ năm 1902. Cầu cũ hiện chỉ có tĩnh không 2,8m vào mùa nước cao, khoang thông thuyền hẹp 26m, mặt cầu chật hẹp và lưu lượng phương tiện quá tải, thường xuyên ùn tắc và tiềm ẩn rủi ro mất an toàn.
Tuy nhiên, tiến độ hiện tại đang gặp bế tắc lớn do vướng mắc giải phóng mặt bằng. Đến nay, toàn bộ khu vực hai đầu cầu thuộc phường Việt Hưng (Long Biên cũ) và xã Phù Đổng (Gia Lâm cũ) vẫn chưa được bàn giao. Nhà thầu mới chỉ có thể triển khai một số hạng mục dưới sông như trụ tháp T3, T4, còn phần trên bờ chưa thi công.
Khối lượng giải phóng mặt bằng mới đạt khoảng 8% (0,4/4,96 ha), chủ yếu là đất công cộng và 16 hộ dân bàn giao trong tổng số 141 hộ. Hơn 92% diện tích vẫn chưa được xử lý, nhiều hạ tầng kỹ thuật chưa di dời, chậm hơn 8 tháng so với chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội và chưa đáp ứng mốc bàn giao mặt bằng ngày 30/5.
Với phần cầu đường sắt, dù đã hoàn thành lắp 2 dầm chính, công trường cũng buộc phải tạm dừng từ tháng 5 đến hết tháng 10 để tuân thủ Luật Đê điều trong mùa mưa bão, các hạng mục còn lại dự kiến nối lại vào tháng 11.
Tình trạng chậm tiến độ đang khiến dự án cầu Đuống mới có nguy cơ không kịp cán đích vào năm 2025, làm chậm mục tiêu thay thế cây cầu trăm tuổi, giải tỏa áp lực giao thông khu Đông Hà Nội và tăng cường kết nối liên vùng.
-
Động thái mới của TP.HCM với dự án cầu đường Bình Tiên gần 6.300 tỷ đồng
Dự án cầu đường Bình Tiên dài 3,6km, tổng vốn gần 6.300 tỷ đồng, sẽ được TP.HCM tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc để tìm giải pháp tối ưu, độc đáo, tạo điểm nhấn.
-
Cầu Nhơn Trạch sắp cho xe chạy: TP.HCM yêu cầu đường tạm kết nối phải xong trước 15/8
UBND TP.HCM yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM rà soát, cập nhật tiến độ đoạn đường kết nối dài 200m, đảm bảo hoàn thành trước ngày 15/8 để kịp thông xe kỹ thuật toàn đoạn kết nối từ cao tốc với đường dẫn cầu Nhơn Trạch vào ngày 19/8.
-
Hải Phòng: Dự án cầu Nguyễn Trãi tăng vốn đầu tư thêm gần 1.000 tỉ đồng
Dự án cầu Nguyễn Trãi bắc qua sông Cấm vừa được điều chỉnh tên gọi, quy mô và tổng vốn đầu tư hơn 6.331 tỉ đồng, tăng thêm gần 1.000 so với thời điểm được chấp thuận chủ trương đầu tư trước đó.
-
Đơn hàng “chờ” doanh nghiệp xây lắp
Cùng với sự khởi sắc của bất động sản và đầu tư công, lượng hợp đồng chờ thực hiện (backlog) tăng mạnh đang tạo đà phục hồi rõ nét cho ngành xây dựng.
-
Chỉ đạo nóng của Thủ tướng liên quan đến việc xử lý trụ sở, tài sản công sau sắp xếp bộ máy
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 213/CĐ-TTg, yêu cầu các địa phương và cơ quan liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ sắp xếp, bố trí và xử lý các trụ sở, tài sản công sau khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị ...
-
Quảng Ninh chi hơn 5.400 tỷ đồng xây dựng hai tuyến đường bao biển mới
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa chính thức thông qua chủ trương đầu tư hai dự án giao thông trọng điểm ven biển, với tổng vốn hơn 5.400 tỷ đồng, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng kết nối đồng bộ quanh vịnh Cửa Lục, mở rộng không gian đô thị và tạo động lực ...

.png)

