Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam ACV cho biết, đơn vị đang triển khai các thủ tục cần thiết để Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, thông qua chủ trương đầu tư đường cất hạ cánh thứ 3 cùng các hạng mục liên quan tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, theo Báo Đồng Nai.
Trước đó, trong Thông báo số 416/TB-VPCP ngày 12/8/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc kiểm tra tiến độ dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1, Thủ tướng đã giao Bộ Xây dựng, ACV nghiên cứu, đề xuất triển khai đường băng thứ 3.
Thi công xây dựng đường băng sân bay Long Thành giai đoạn 1
Theo Quyết định số 1777/QĐ-TTg ngày 11/11/2020, giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành chỉ bao gồm 1 đường băng, 1 nhà ga hành khách và các hạng mục phụ trợ, đáp ứng công suất 25 triệu hành khách cùng 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Đến cuối tháng 3/2025, Thủ tướng đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1, trong đó phê duyệt điều chỉnh, bổ sung xây dựng thêm một đường băng ngay trong giai đoạn 1 của dự án để phù hợp nhu cầu khai thác.
Theo ACV, hiện gói thầu 4.6 xây dựng đường băng số 1, đường lăn và sân đỗ đã cơ bản hoàn thành phần đường băng. Ngày 26/4 vừa qua, hệ thống đèn tín hiệu của đường băng này đã được bật sáng và vận hành thử thành công, sớm hơn 3 tháng so với tiến độ. Một số hạng mục còn lại ở khu vực chờ lún và giao cắt với hạ tầng ngầm đang tiếp tục được triển khai.
Trong khi đó, gói thầu 4.12 về xây dựng đường băng số 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1 cũng đã được khởi công cuối tháng 5/2025. Liên danh nhà thầu hiện huy động hơn 283 kỹ sư, công nhân và 127 phương tiện, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ, tận dụng tối đa điều kiện thời tiết thuận lợi.
Mục tiêu đặt ra là cơ bản hoàn thành đường băng số 2 trước ngày 19/12/2025 và hoàn tất toàn bộ hạng mục trong tháng 2/2026, đồng bộ với nhà ga hành khách để đưa vào khai thác từ tháng 6/2026.
Để đảm bảo tiến độ dự án, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng, ACV và các nhà thầu bảo đảm đồng bộ tiến độ, chất lượng và an toàn thi công, tổ chức lao động khoa học, đặc biệt với các tuyến đường vành đai, hệ thống đường dẫn nhiên liệu, đường cáp quang, và các công trình trọng điểm khác, tính toán đầy đủ đến yếu tố nhiên liệu sạch, vật liệu san lấp, kế hoạch cung ứng chi tiết từng tuần, từng tháng, đảm bảo tiến độ các hạng mục quan trọng trước 19/12.
“Việc chuẩn bị đội ngũ vận hành, quản lý, an ninh và dịch vụ phải đồng bộ, theo tiêu chí sân bay quốc tế 5 sao”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Về phát triển khu vực xung quanh sân bay, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Đồng Nai phối hợp Bộ Xây dựng xây dựng quy hoạch tổng thể hệ sinh thái công nghiệp, đô thị, dịch vụ, thương mại, tránh để sân bay trở nên đơn lẻ, đồng thời kết nối hiệu quả với hạ tầng hiện có.
Dự án sân bay Long Thành rộng 5.000ha, tổng mức đầu tư khoảng 336.630 tỷ đồng, khởi công đầu năm 2021. Khi hoàn thành, Long Thành sẽ trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam, giữ vai trò cửa ngõ hàng không quốc tế hiện đại, góp phần khẳng định vị thế hạ tầng giao thông quốc gia và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng cũng như cả nước.
-
Thông tin mới nhất về dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về sân bay Long Thành
Tỉnh Đồng Nai giao Sở Xây dựng phối hợp với liên danh nhà đầu tư rà soát, xác định lại hướng tuyến dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về Trấn Biên, sân bay Long Thành theo hướng ngắn, thuận lợi nhất. Xác định vị trí bố trí các nhà ga của dự án để tính toán phát triển mô hình đô thị TOD cạnh các nhà ga.
-
Tiến độ dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 753 kết nối sân bay Long Thành và cảng Cái Mép - Thị Vải
Dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 753 và xây dựng cầu Mã Đà kết nối với sân bay Long Thành, cảng Cái Mép - Thị Vải có chiều dài 13km đi qua địa bàn các xã Đồng Tâm, Tân Lợi và phường Bình Phước, tỉnh Đồng Nai.
-
Sân bay Long Thành sẽ đón 20 triệu lượt khách quốc tế ngay năm đầu
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) kiến nghị cần sớm đầu tư giai đoạn 2 của dự án.
-
Dự án sân bay Long Thành được đề xuất triển khai sớm giai đoạn 2
Theo ACV, nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 có công suất thiết kế 25 triệu lượt hành khách mỗi năm. Thời điểm đưa vào khai thác giai đoạn 1, lượng khách quốc tế được dự báo đạt mức 20 triệu lượt mỗi năm.








-
Chốt tỷ lệ chuyến bay nội địa - quốc tế tại sân bay Long Thành
Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục tổ chức đánh giá, chủ động điều phối và phân định tỷ lệ khai thác quốc tế - nội địa tại 2 cảng hàng không Tân Sơn Nhất và Long Thành.
-
Máy bay đầu tiên tiếp cận đường băng sân bay Long Thành
Sân bay Long Thành tại Đồng Nai đã chính thức đón chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên trước khi đưa vào khai thác.
-
Chỉ đạo mới của Phó Thủ tướng về sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng tiếp tục chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam tập trung hoàn thiện các công việ...