Sáng 26/9, chiếc máy bay chuyên dụng Beechcraft KingAir 300 series cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất, sau đó có mặt ở sân bay Long Thành để hiệu chuẩn. Đây là chuyến bay đầu tiên trong đợt bay hiệu chuẩn kéo dài trong khoảng 1 tháng tới.
Tại đây, máy bay tiếp cận mức thấp trên đường băng số 1 và bay rà trên đường băng để kiểm tra hệ thống đèn. Đây là đường băng đầu tiên của sân bay Long Thành, dài 4km, rộng 70m, đủ khả năng tiếp nhận các loại máy bay hiện đại.
Sân bay Long Thành đón chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên
Bay hiệu chuẩn là khâu kỹ thuật bắt buộc nhằm kiểm tra, đánh giá và hoàn thiện các hệ thống thiết bị hàng không, đảm bảo an toàn tuyệt đối trước khi sân bay Long Thành chính thức đi vào hoạt động.
Quá trình hiệu chuẩn gồm nhiều chuyến bay mô phỏng cất, hạ cánh ở các góc độ và độ cao khác nhau để hiệu chỉnh, đánh giá độ chính xác của các hệ thống.
Theo kế hoạch bay đã được Cục Tác chiến (Bộ Quốc phòng) phê duyệt, công tác bay hiệu chuẩn sẽ diễn ra từ ngày 26/9 đến 24/10. Phương tiện được sử dụng là máy bay chuyên dụng Beechcraft B300, hay chuyên cơ King Air B300 - đây là máy bay cánh quạt, tốc độ cao, được sử dụng cho các mục đích chuyên dụng như bay thương gia, bay y tế và các nhiệm vụ tuần tra, trinh sát...
Theo Cục Hàng không Việt Nam, công tác tổ chức, thực hiện bay kiểm tra, hiệu chuẩn và đánh giá phương thức bay tại Long Thành sẽ do Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH), đơn vị thành viên của Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) thực hiện.
Tham gia bay hiệu chuẩn có các chuyên gia của ATTECH cùng các chuyên gia từ Học viện Dẫn đường hàng không (Cộng hòa Séc).
Trong đợt bay hiệu chuẩn lần này, ATTECH sẽ thực hiện bay hiệu chuẩn cơ bản 2 hệ thống hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME, 1 hệ thống dẫn đường VOR/DME, 1 hệ thống đèn hiệu sân bay, các hệ thống giám sát Radar và ADS-B và các phương thức bay có liên quan đến các hệ thống thiết bị trên.
Sân bay Long Thành rộng 5.000ha, tổng vốn gần 337.000 tỷ đồng, là dự án trọng điểm quốc gia. Hiện đường băng số 1, hệ thống đường lăn đã xong; nhà ga hành khách đang hoàn thiện phần mái, lắp kính; đài kiểm soát không lưu cùng các khối nhà điều hành cũng bước vào giai đoạn cuối.
Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 khi hoàn thành sẽ có công suất phục vụ 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, góp phần giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất. Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, sân bay Long Thành phải cơ bản hoàn thành xây dựng vào cuối năm 2025, đưa vào khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026.
-
Chỉ đạo mới của Phó Thủ tướng về sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng tiếp tục chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam tập trung hoàn thiện các công việc để phục vụ bay hiệu chuẩn và bay kỹ thuật vào ngày 19/12/2025.
-
ACV đề xuất trung tâm logistics hàng không tại siêu sân bay Long Thành
Trung tâm logistics hàng không gắn khu phi thuế quan tại Long Thành kỳ vọng là “mắt xích” kinh tế quốc tế, tạo động lực để Việt Nam cạnh tranh sòng phẳng với các trung tâm logistics hàng đầu khu vực.
-
IIAC hỗ trợ vận hành thử nghiệm sân bay Long Thành
ACV mong muốn IIAC có thể tăng cường nhân sự trong giai đoạn thử nghiệm để chuẩn bị tốt nhất cho việc vận hành chính thức Cảng hàng không quốc tế Long Thành.








-
Chỉ đạo mới của Phó Thủ tướng về sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng tiếp tục chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam tập trung hoàn thiện các công việ...
-
Đồng Nai muốn xin giữ lại khu đất hơn 81ha bố trí tái định cư dự án sân bay Long Thành
Tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ cho điều chỉnh, đưa khu đất hơn 81ha ra khỏi dự án tái định cư sân bay Long Thành giao cho tỉnh này đấu giá, sớm đưa khu đất vào sử dụng theo quy hoạch....
-
Đề xuất không vội dời 100% chuyến bay quốc tế về Long Thành
KTS Ngô Viết Nam Sơn đưa ra lộ trình 3 giai đoạn khai thác sân bay Long Thành thay vì chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất về sân bay mới.