
Bộ Xây dựng cho biết sân bay Long Thành sẽ đón 80% chuyến bay quốc tế và 10% chuyến bay nội địa. Ảnh: Quỳnh Danh.
Bộ Xây dựng vừa có báo cáo về phương án khai thác Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Cơ quan này xác định phương án khai thác Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Cảng HKQT Long Thành theo mô hình cặp cảng hàng không quốc tế khai thác đồng thời, Nhà nước chủ động điều phối và phân định tỷ lệ khai thác quốc tế - quốc nội tại từng cảng theo từng thời kỳ.
Theo Bộ Xây dựng, sân bay Long Thành sẽ khai thác 80% các chuyến bay quốc tế và 10% chuyến bay nội địa. Trong khi đó, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khai thác 20% các chuyến bay quốc tế và 90% các chuyến bay nội địa.
Cụ thể, với sân bay Long Thành, phương án khai thác đường bay quốc tế sẽ áp dụng cho toàn bộ các đường bay quốc tế từ 1.000 km trở lên. Các đường bay quốc tế khác theo lựa chọn của các hãng hàng không. Phương án khai thác bay nội địa sẽ theo lựa chọn của các hãng hàng không Việt Nam.
Sân bay Long Thành dự kiến vận chuyển 10-12% sản lượng trên đường bay trục Hà Nội/ Đà Nẵng - TP.HCM của các hãng hàng không Việt Nam.
Với sân bay Tân Sơn Nhất, phương án khai thác đường bay quốc tế sẽ áp dụng cho toàn bộ đường bay quốc tế dưới 1.000 km. Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến khai thác các thị trường giữa TP.HCM và Thái Lan, Campuchia và Lào với tỷ trọng 15-17% tổng khai thác quốc tế đến khu vực TP.HCM.
Phương án khai thác nội địa sẽ theo lựa chọn của các hãng hàng không Việt Nam.
Nhà nước chủ động điều phối và phân định tỷ lệ khai thác quốc tế - nội địa tại từng cảng theo từng thời kỳ. Tiêu chí phân chia sẽ được xem xét lại sau 5 năm đầu khai thác thực tế.
Bộ Xây dựng nhận định dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, có nhiều tổ hợp đầu tư phức tạp, đang được các chủ đầu tư khẩn trương đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa vào khai thác theo yêu cầu.
Vì vậy, chuẩn bị tốt cho công tác khai thác sân bay Long Thành là bước quan trọng để đảm bảo sẵn sàng chuyển giao từ giai đoạn đầu tư sang giai đoạn khai thác được an toàn, phát huy hiệu quả ngay từ những ngày đầu.
Lộ trình chuyển giao khai thác đảm bảo phát huy hiệu quả đầu tư, đúng mục tiêu đầu tư của dự án.
"Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục tổ chức đánh giá, chủ động điều phối và phân định tỷ lệ khai thác quốc tế - nội địa tại từng cảng hàng không phù hợp theo từng thời kỳ để tổ chức khai thác hiệu quả Cảng HKQT Long Thành và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất trong quá trình vận hành khai thác", văn bản nêu rõ.
-
Tiến độ 2 tuyến đường chạy song song kết nối đến sân bay Long Thành hiện ra sao?
Đường 25B và đường 25C là những tuyến giao thông quan trọng kết nối với sân bay Long Thành, cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường Vành đai 3 TP.HCM, khi đưa vào khai thác sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
-
Máy bay đầu tiên tiếp cận đường băng sân bay Long Thành
Sân bay Long Thành tại Đồng Nai đã chính thức đón chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên trước khi đưa vào khai thác.
-
Chỉ đạo mới của Phó Thủ tướng về sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng tiếp tục chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam tập trung hoàn thiện các công việc để phục vụ bay hiệu chuẩn và bay kỹ thuật vào ngày 19/12/2025.
-
Metro 65.000 tỷ nối từ TP.HCM đến sân bay Long Thành: Lộ diện các phương án hướng tuyến gây chú ý
Phương án hướng tuyến metro số 1 kéo dài về Trấn Biên và sân bay Long Thành đã được liên danh nhà đầu tư chính thức đề xuất, mở ra nhiều lựa chọn kết nối chiến lược giữa TP.HCM với Đồng Nai.
-
Cảng HKQT Long Thành phải là hình mẫu mới về hạ tầng hàng không hiện đại, bền vững và thông minh
Sáng 13/11/2025, tại Đồng Nai, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương thăm, động viên cán bộ, công nhân, người lao động và chủ trì cuộc làm việc về tình hình thực hiện Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, Đồng Nai....
-
Chỉ đạo mới của Phó Thủ tướng về việc đầu tư đường băng thứ 3 tại sân bay Long Thành
Việc triển khai đầu tư ngay đường băng thứ 3 sân bay Long Thành cần dựa trên việc đánh giá kỹ lưỡng về sự cần thiết, tính khả thi, hiệu quả khai thác, khả năng thu xếp vốn… thông qua việc lập Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án sân bay Long Thành gi...
-
Dự án sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khi nào hoàn thành?
Kiểm tra tiến độ xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và sân bay Long Thành, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu các nhà thầu “đã hứa là phải làm, đã cam kết là phải hoàn thành”. Các nhà thầu phải dồn toàn lực, tăng cường máy móc, thiết bị đ...
.png)

