Ngôi nhà áp dụng giải pháp thông minh sẽ có hệ thống đèn, máy lạnh, tivi tự tắt - mở, ánh sáng tự điều chỉnh theo cảm xúc chủ nhà và có âm thanh báo động nếu phát hiện người gặp nguy hiểm...

thi truong nha thong minh chi phi binh dan se bung no tai viet nam

Những căn nhà áp dụng giải pháp thông minh đang là xu hướng của các thành phố phát triển. Ảnh: Đại Việt

Ông Hồ Quỳnh Hưng, đại diện một doanh nghiệp chuyên sản xuất bóng đèn, thiết bị chiếu sáng thông minh cho biết, việc nhiều thành phố lớn trên cả nước đang phát triển thành phố sáng tạo sẽ là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm công nghệ và giải pháp thông minh.

Theo ông Hưng, tại Mỹ, hầu hết những căn nhà xây mới đều được áp dụng các giải pháp thông minh và trong vòng 2 năm tới, Việt Nam cũng sẽ “bùng nổ” xu hướng này.

“Thành phố phía Đông TPHCM sẽ là thành phố sáng tạo, thông minh. Thành phố thông minh thì không thể tách rời với những người dân thông minh sống trong những căn nhà thông minh”, ông Hưng nói.

Ông Hưng chia sẻ, những căn nhà sử dụng giải pháp thông minh sẽ tự động mở đèn, mở cửa, kéo rèm, bật máy lạnh, mở tivi… dựa theo những “kịch bản” mà chủ nhà yêu thích.

Bên trong ngôi nhà thông minh, ánh sáng có thể thay đổi dựa theo tâm trạng và cảm xúc của người sử dụng. Ngôi nhà cũng sẽ có những cảnh báo bằng âm thanh, ánh sáng khi một ai đó trong nhà gặp nguy hiểm.

“Nếu trong nhà bạn có một người lớn tuổi bị té ngã, họ mất khả năng kêu cứu thì hệ thống đèn sẽ được mở lên, âm thanh báo khẩn cấp cũng sẽ vang lên để người xung quanh đến hỗ trợ người bị nạn”.

“Hoặc vào buổi sáng, thay vì việc bạn phải dậy mở cửa và bật hàng loạt công tắc thì ngôi nhà thông minh sẽ có rèm cửa tự mở, đèn ngủ tự tắt và những bài nhạc du dương tự bật lên chào ngày mới”, ông Hưng nói.

Giá thành một bộ giải pháp thông minh căn bản cho ngôi nhà diện tích 60m2 là khoảng 22 triệu đồng.

thi truong nha thong minh chi phi binh dan se bung no tai viet nam

Giá thành cho một bộ giải pháp thông minh căn bản cho ngôi nhà dao động từ 22 - 30 triệu đồng. Đây được xem là mức giá khá "bình dân". Ảnh: Đại Việt

Cũng theo ông Hưng, doanh nghiệp đang cùng TPHCM thực hiện thí điểm hệ thống chiếu sáng công cộng thông minh tại Khu Công nghệ cao (quận 9). Đèn đường có thể bật - tắt từ xa, điều chỉnh được công suất phục vụ theo mong muốn và tiết kiệm điện năng.

Doanh nghiệp đã đầu tư 600 tỷ đồng để xây dựng nhà máy sản xuất chip led, các sản phẩm chiếu sáng và thiết bị thông minh đầu tiên tại Việt Nam. Ngoài giải pháp cho nhà ở thông minh thì còn có giải pháp cao ốc thông minh, khách sạn thông minh, nhà xưởng thông minh…

Ông Ngô Quang Phúc, đại diện một doanh nghiệp bất động sản tại TPHCM cho biết, doanh nghiệp của ông chủ yếu phục vụ nhu cầu nhà ở cho người trẻ tuổi từ 25 – 35 tuổi với giá mỗi căn từ 1,5 – 2,5 tỷ đồng.

Dù là người trẻ nhưng đây là đối tượng khách hàng rất khó tính. Chủ nhân của những ngôi nhà luôn đòi hỏi cuộc sống tiện nghi, căn hộ thông minh.

“Chính vì nhu cầu thực tế của khách hàng mà các dự án của chúng tôi đang thực hiện đều áp dụng giải pháp thông minh. Sắp tới, dự án mới của chúng tôi gồm 640 căn hộ sẽ được áp dụng những giải pháp này. Căn hộ sẽ có hệ thống đèn tự tắt - mở, tivi tự bật, máy lạnh tự mở…”, ông Phúc nói.

Theo ông Phúc, đối với khu vực công cộng của các dự án căn hộ như tầng hầm, hành lang thì việc áp dụng giải pháp chiếu sáng thông minh là rất cần thiết, bởi việc này tiết kiệm được rất nhiều chi phí.

Cụ thể, khu vực công cộng của các dự án có thể tiêu tốn chi phí đến 500 triệu đồng tiền điện mỗi tháng. Tuy nhiên, khi áp dụng hệ thống chiếu sáng thông minh thì dự án đã tiết kiệm được 40% chi phí, tức tiền điện mỗi tháng giảm khoảng 200 triệu đồng.

thi truong nha thong minh chi phi binh dan se bung no tai viet nam

Giải pháp thông minh giúp tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí vận hành cho ngôi nhà. Ảnh: Đại Việt

Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá, việc áp dụng các giải pháp thông minh vào nhà ở, kho xưởng, tòa nhà, khu đô thị… sẽ là xu hướng tất yếu của tương lai. Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng cho các giải pháp công nghệ tiên tiến.

Chính phủ và các bộ ngành luôn ủng hộ, tạo điều kiện, khuyến khích các doanh nghiệp Việt phát triển các sản phẩm công nghệ chất lượng cao, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường và mang lại những giá trị phục vụ tốt nhất cho người dân.

Chủ đề: Nhà thông minh,
Đại Việt (Dân Trí)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Có nên lắp đặt thang máy cho nhà thấp tầng?

    Có nên lắp đặt thang máy cho nhà thấp tầng?

    Thuận tiện trong di chuyển, gia tăng diện tích sử dụng… xu hướng lắp đặt thang máy gia đình ngày càng phổ biến, nhất là đối với những ngôi nhà có thiết kế nhiều tầng, đông người, có người già và trẻ nhỏ....

  • Nhà thông minh là gì? Kiến thức tổng quan về Smart Home

    Nhà thông minh là gì? Kiến thức tổng quan về Smart Home

    Cùng với sự phát triển của công nghệ, nhà thông minh là khái niệm không còn quá xa lạ với nhiều người. Đây là giải pháp được nhiều gia đình trẻ lựa chọn, mang đến nhiều tiện nghi, tiện ích giúp cuộc sống thoải mái dễ dàng hơn. Vậy, nhà thông minh là ...

  • Trợ lý ảo tiếng Việt tăng sức bật thị trường bất động sản thông minh 2022

    Trợ lý ảo tiếng Việt tăng sức bật thị trường bất động sản thông minh 2022

    Hơn cả những cú chạm trên điện thoại, kỷ nguyên giọng nói của trợ lý ảo thuần Việt hiện thực hóa những trải nghiệm tưởng chừng chỉ có trên phim ảnh. Quyền năng giọng nói từ trợ lý ảo MAIKA hoàn thiện bức tranh smart home Việt Nam nhờ mang đến một khô...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.