Sau Tết Nguyên đán, mức độ quan tâm của hầu hết các loại hình bất động sản cho thuê tại Hà Nội đã tăng dần.

Mức độ quan tâm của hầu hết các loại hình bất động sản cho thuê tại Hà Nội bắt đầu tăng dần.

Báo cáo thị trường bất động sản tháng 2.2022 của một đơn vị nghiên cứu cho hay, thị trường bất động sản cho thuê đang ghi nhận tốc độ phục hồi đáng kinh ngạc sau một giai đoạn dài ảm đạm trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành. Theo đó, lượng tin rao và nhu cầu tìm kiếm các sản phẩm bất động sản cho thuê đều tăng mạnh.

Tại Hà Nội, các loại hình nhà trọ, phòng trọ cho thuê đều tăng đột biến 237%. Lượng tìm kiếm nhà riêng cho thuê cũng tăng 77%, căn hộ cho thuê tăng 73%. Đáng chú ý, mức độ quan tâm văn phòng cho thuê cũng tăng 17%, trong khi trước đó gần như đi ngang. Hai loại hình bất động sản cho thuê có mức độ quan tâm tăng không đáng kể là cửa hàng, kiot và nhà mặt phố cho thuê.

Theo đơn vị này, con số tăng đột biến về loại hình bất động sản cho thuê cho thấy, người lao động từ các tỉnh thành đã quay trở lại các thành phố lớn, tìm chỗ ở để tiếp tục guồng quay mưu sinh đã bị gián đoạn vì dịch bệnh.

Các doanh nghiệp, công ty cũng khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong khi đó, nhu cầu tìm kiếm các bất động sản cho thuê thương mại chưa tăng mạnh do hoạt động buôn bán nhỏ cần thêm thời gian ổn định nguồn cầu.

Đáng chú ý, lượng tin đăng cho thuê kiot, nhà mặt phố lại tăng khá mạnh, dù lượng tìm kiếm tăng không nhiều. Cụ thể, lượng tin rao cho thuê cửa hàng, kiot tăng 46%, tin rao cho thuê nhà mặt phố tăng 62% so với tháng 1.2022.

Đơn vị này nhận định, các chủ mặt bằng cho thuê đã nhanh nhạy khi nhìn thấy xu hướng người lao động quay trở lại các thành phố lớn tìm việc, chuẩn bị sẵn mặt bằng và chào thuê để kịp đón khách.

Anh Trần Ngọc Minh, một môi giới tay ngang tại Hà Nội, cho biết sau Tết, lượng khách có nhu cầu thuê nhà tăng mạnh. Mỗi ngày anh nhận được hàng chục cuộc gọi của khách muốn thuê nhà, đa số ở mức giá 5-6 triệu đồng/tháng.

Theo anh Minh, những căn hộ có mức giá vừa phải hầu hết đều cho thuê rất nhanh bởi phù hợp với thu nhập của những cặp vợ chồng trẻ hay nhóm sinh viên. Những căn có giá cao hơn từ 7-9 triệu đồng do trang bị đầy đủ nội thất lại khó cho thuê hơn.

Môi giới này cũng tiết lộ, mức hoa hồng cho mỗi giao dịch thành công ở thị trường này cũng khá ổn, thông thường từ trên 5 triệu hoặc ngang bằng phí thuê nhà/tháng cho mỗi giao dịch.

Thủ tục làm hợp đồng cho phân khúc này lại nhanh gọn, lượng khách lại đông nên từ ra Tết đến nay, thu nhập đến từ nghề tay trái này của anh Minh cũng rất tốt, thậm chí gấp ba công việc văn phòng. Do đó, sau những giờ làm công việc chính, anh Minh tranh thủ dẫn khách đi xem nhà, chốt cọc.

Đối với phân khúc kiot và mặt bằng cho thuê, chị Phạm Kiều Trang, môi giới khu vực Hà Đông cho hay, nhu cầu đến từ phía cho thuê nhiều hơn. Mỗi ngày chị nhận được gần chục cuộc gọi ngỏ ý muốn rao tin cho thuê.

Chị Trang cho biết, dịch bệnh vẫn đang phức tạp nên nhu cầu thuê phân khúc này vẫn còn ít. Tuy nhiên, chủ mặt bằng cho thuê đã có sẵn động thái để chuẩn bị đón khách khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát.

Mặc dù khả năng “chốt” giao dịch không ổn định như phân khúc căn hộ cho thuê, song chị Trang vẫn được chủ nhà hứa hẹn mức hoa hồng hậu hĩnh, thậm chí chấp nhận trả phí đăng tin 1-2 triệu đồng/tháng. Tính ra, mỗi tháng riêng thu nhập từ việc đăng tin của chị cũng dao động từ 10-15 triệu đồng.

Theo đánh giá của giới chuyên gia bất động sản, chính sách mở cửa sống chung với dịch khiến cho lượng người lao động, sinh viên trở lại Hà Nội sau Tết Nguyên đán tăng mạnh, kéo theo đó là nhu cầu về nhà trọ, căn hộ cho thuê và cả mặt bằng kinh doanh cũng tăng theo. Dự kiến sau khi trải qua đỉnh dịnh, nhu cầu cho phân khúc này sẽ còn tiếp tục tăng.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.