CafeLand - Số lượng căn hộ chào bán tại thị trường Hà Nội giảm mạnh trong quý 2-2018. Nói như bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Tư vấn, Định giá và Quản lý Tài Sản CBRE Việt Nam, tại buổi họp báo công bố tiêu điểm thị trường bất động sản Hà Nội quý II/2018 ngày 4/7, sự sụt giảm này đã đưa thị trường quay về mốc của quý 2-2016.

Cụ thể, bà An cho biết, trong quý 2-2018 có 6.543 căn hộ từ 19 dự án trên toàn thành phô được chào bán ra thị trường, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoài. Các dự án mở bán chủ yếu đến từ khu vực phía Tây và phía Bắc thành phố, chiếm lần lượt từ 53% và 25% lượng mở bán mới trong quý.

Theo đại diện CBRE, lượng mở bán chung cư trong quý 2-2018 thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái và quý 2-2015. Tuy nhiên, đây là đợt thấp tạm thời.

Đáng chú ý, ở phân khúc căn hộ cao cấp, sau khoảng thời gian tương đối trầm lắng, trong quý 2 đã có dấu hiệu sôi động trở lại với ba dự án mới nằm tại vị trí đắc địa, gồm D’Eldorado 2, Starlake. Các sản phẩm chung cư cao cấp chiếm 37% tổng nguồn cung mở bán mở bán, tăng 15% so với quý 1-2018.

Về doanh thu bán hàng, có 5.900 căn hộ được ghi nhận bán được trong quý 2-2018, giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái. “Đây là thời điểm các chủ đầu tư tập trung rà soát lại các sản phẩm hiện tại để chuẩn bị ra mắt vào cuối năm và cũng để thị trường điều tiết và hấp thụ các sản phẩm chưa bán hết ở các quý trước đây”, bà An lý giải.

Lượng chung cư mở bán có sự sụt giảm trong quý 2-2018.

Bình luận về xu hướng sụt giảm về nguồn cung lẫn giao dịch phân khúc chung cư ở cả thị trường TP.HCM lẫn Hà Nội, đại diện CBRE cho rằng đó là bước điều chỉnh cần thiết, tránh tăng trưởng nóng về sau.

Về mặt bằng giá, CBRE Việt Nam cho biết, mức giá sơ cấp trung bình của các dự án được chào bán tại quý 2-2018 là 1.332 USD (khoảng 30,5 triệu đồng)/m2, giảm 0,4% theo quý. Các phân khúc có sự điều chỉnh nhẹ về giá trong quý này với mức tăng, giảm từ 0,3%-1,5%. Ba dự án cao cấp như đã nêu ở trên kéo mặt bằng trung bình của phân khúc này tăng từ 1,5% theo quý.

“Đáng chú ý, bất động sản đang phải chịu những áp lực chịu gia tăng lãi suất. Trên thực tế Ngân hàng nhà nước đang xác định tăng theo lộ trình hệ số rủi ro lên khoảng 200%, đồng thời giảm tỷ lệ dùng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn từ 45% xuống còn 40%. Trước áp lực về nguồn vốn vay ngân hàng, nhiều chủ đầu tư ngay lập tức sử dụng kênh phát hành trái phiếu quốc tế, IPO để huy động vốn”, bà An cho biết.

Dự báo về thị trường chung cư từ nay đến cuối năm, bà An cho rằng, trong năm 2018, thị trường chung cư dự kiến có khoảng 32.000 căn hộ mở bán mới, giảm khoảng 10% so với năm 2017. Mức chào bán giảm cho phép lượng hàng tồn kho có thời gian hấp thụ cũng là tín hiệu tốt cho thị trường.

“Trong số 32.000 dự án mở bán mới vào thời điểm cuối năm, triển vọng nhiều dự án quy mô lớn sẽ ra mắt với các sản phẩm khác biệt hơn so với thị trường hiện tại. Điều này cho thấy, các chủ đầu tư ngày càng có kinh nghiệm hơn trong phát triển dự án và phân tích thị trường”, bà An đánh giá.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.