CafeLand - Nguồn cung khan hiếm đã khiến giá thuê văn phòng tiếp tục tăng, theo CBRE Việt Nam.

Nguồn: JLL Việt Nam

Thống kê của đơn vị tư vấn này cho thấy, trong quý 2 thị trường TP.HCM không có nguồn cung văn phòng mới. Tổng nguồn cung văn phòng hạng A không đổi với 382.763 m2 sàn. Nguồn cung văn phòng hạng B tăng 968 m2 lên 814.330 m2 sàn do tòa nhà Viettel Complex mở rộng diện tích cho thuê ngoài.

Giá chào thuê văn phòng hạng A và hạng B đều tăng so với quý trước và năm trước. Giá chào thuê hạng A tăng đến 7% so với quý trước và 17% so với cùng kỳ năm trước do các tòa nhà mới nhanh chóng được lấp đầy và nguồn cung khan hiếm. Tương tự, giá chào thuê của hạng B tuy không tăng bằng hạng A nhưng cũng cao hơn 7,3% so với năm trước.

Theo CBRE, trong một năm qua, diện tích văn phòng tại các tòa nhà mới nhanh chóng được thị trường hấp thụ. Tỷ lệ trống của cả hạng A và hạng B đều dưới 5%. Tại một vài tòa nhà hạng B, một số khách thuê chuyển ra để tìm mặt bằng mới tại các vị trí đắc địa hơn hoặc mở rộng diện tích, nhưng ảnh hưởng không đáng kể lên thị trường.

Theo bà Đặng Phương Hằng - Giám đốc Điều hành CBRE Việt Nam, giá thuê thị trường văn phòng hạng A sẽ tiếp tục tăng lên do nguồn cung tiếp tục hạn chế cho tới năm 2019-đầu năm 2020. Tỷ lệ trống ở các tòa nhà cũng sẽ giảm, nhưng tốc độ giảm sẽ chậm lại. Thị trường văn phòng trong năm 2018-2020 sẽ tiếp tục là sân chơi của các chủ tòa nhà.

Tương tự, trong báo cáo mới công bố của JLL Việt Nam cũng ghi nhận nhu cầu thuê tăng mạnh. Tính đến cuối quý 2, tỷ lệ lấp đầy toàn thị trường đạt mức cao trên 95%. Trong đó tỷ lệ hạng B ghi nhận hấp thụ ròng cao nhất do diện tích thuê lớn đến từ các dự án mới hoàn thành trong thời gian gần đây với khoảng 9.00m2 sàn được thuê mới.

Dù giá thuê vẫn tiếp tục tăng, song JLL cho rằng tốc độ tăng đã chậm hơn so với quý trước. Mức giá thuê cao hiện tại khiến cho giá thuê trên phân khúc này khó có thể tăng mạnh trong thời gian tới. Riêng giá thuê trung bình hạng B ghi nhận tăng mạnh khoảng 3,1% so với quý trước.

Đơn vị này dự báo giá thuê toàn thị trường sẽ tiếp tục xu hướng tăng nhờ vào nhu cầu cao và chất lượng các dự án hoàn thành trong tương lai cũng cao hơn. Nhu cầu thuê mới vẫn sẽ tiếp tục tăng, trong khi nhu cầu chuyển và mở rộng văn phòng vẫn chiếm đa số trên thị trường.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.