CafeLand - Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, không ai biết chắc chắn tác động của nó tới lĩnh vực bất động sản sẽ như thế nào. Thậm chí, tới thời điểm hiện tại, vẫn chưa ai có thể tìm ra câu trả lời đúng. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn đó là thị trường bất động sản đang phát triển mạnh.

Thị trường bất động sản có xu hướng chững lại trong tháng 4 và tháng 5 vừa qua, thời điểm cả người mua và người bán đều không chắc chắn về những gì sẽ xảy ra. Trong khi nhiều khách hàng tỏ ra e ngại về việc phải ra ngoài và đi tới thăm các dự án, những nơi có rất đông người và không đảm bảo an toàn về sức khỏe thì người bán lại lo sợ sự không chắc chắn trên thị trường sẽ khiến họ phải bán lỗ. Thậm chí, ngay cả những đơn vị cho vay thế chấp và ngân hàng cũng chịu ảnh hưởng đáng kể khi mất đi một lượng lớn khách hàng tiềm năng. Tất cả các bên liên quan trong lĩnh vực bất động sản đã trải qua một thời điểm khó khăn.

Phải mất một thời gian, khi các chính sách giãn cách xã hội được nới lỏng, những hoạt động trong lĩnh vực bất động sản mới có thể bắt đầu cho thấy sự phục hồi. Khoa học công nghệ đã được áp dụng phổ biến hơn nhằm giúp đỡ cho các hoạt động kinh doanh. Vào mùa hè vừa qua, thị trường bất động sản toàn cầu đã ghi nhận sự bùng nổ nhẹ.

Theo dữ liệu từ Illinois REALTORS, chỉ tính riêng tại Mỹ, một trong số những thị trường bất động sản lớn nhất toàn cầu, đã ghi nhận tổng cộng 19.024 căn nhà được bán ra trong tháng 7, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2019. Lãi suất thấp kỷ lục cho phép nhiều người có thể tham gia vào thị trường bất động sản. Theo cuộc khảo sát về lãi suất thế chấp hàng tuần được thực hiện bởi Freddie Mac, mức lãi suất trung bình hiện nay rơi vào khoảng 3,75%.

Bên cạnh đó, nguồn cung thấp khiến các giao dịch được thực hiện nhanh chóng, thậm chí có nhiều thương vụ chỉ diễn ra trong vài ngày. Tất cả những yếu tố này ảnh hưởng đáng kể tới quyết định của cả người mua và người bán. Các ngân hàng vì thế cũng được hưởng lợi từ thị trường bất động sản trong thời kỳ đại dịch vì họ có thể cung cấp nhiều khoản vay hơn, đồng nghĩa với việc khả năng sinh lãi sẽ cao hơn.

Mặc dù tại nhiều nơi trên thế giới, đại dịch Covid-19 đang từng bước được kiểm soát nhưng nó vẫn gây ra tác động tiêu cực đến nhiều ngành phân khúc của lĩnh vực bất động sản như nhà hàng, khách sạn, văn phòng và các trung tâm thương mại. Tuy nhiên, nhìn chung thị trường bất động sản toàn cầu vẫn đang cho thấy sự phát triển tốt trong năm 2020. Các chuyên gia đang chờ đợi xem liệu đại dịch sẽ tác động như thế nào tới lĩnh vực bất động sản trong những tháng cuối năm. Sẽ thật tốt nếu như thị trường vẫn đi theo đúng hướng như hiện tại.

Anh Nguyễn (Jdsupra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.