
Những ngày đầu tháng 12/2025, tại công trường nút giao An Phú (phường Bình Trưng, TP.HCM) bên trong hàng rào chắn, nhiều công nhân và máy móc đang làm việc.

Công trình được kỳ vọng sẽ là “mắt xích” chiến lược nối TP.HCM với sân bay Long Thành.

Phối cảnh nút giao An Phú. Nguồn: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM

Nút giao An Phú là một trong những công trình trọng điểm của TP.HCM, có vai trò chiến lược trong kết nối vùng và giảm tải cho cửa ngõ phía Đông. Công trình được xây dựng với quy mô 3 tầng, bao gồm hầm chui, cầu vượt trên cao nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và các trục đường lớn. Tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng, khởi công từ năm 2022.

Là điểm gặp của nhiều tuyến giao thông quan trọng như Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống, Lương Định Của, Nguyễn Thị Định và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, khu vực An Phú nhiều năm qua thường xuyên ùn ứ, đặc biệt vào các khung giờ xe ra vào cảng Cát Lái. Vì vậy, việc hoàn thành dự án được xem là cấp thiết nhằm tăng năng lực lưu thông, đồng thời phục vụ kết nối đến sân bay Long Thành trong tương lai.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, đến thời điểm hiện tại, nhiều hạng mục lớn đã lộ rõ hình dạng, cho thấy dự án đang tiến vào giai đoạn tăng tốc.

Nhánh cầu N2 thuộc gói thầu XL11 đã hợp long kết cấu, hình thành trục kết nối hoàn chỉnh từ đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành hướng ra đại lộ Mai Chí Thọ. Hạng mục này đã đạt hơn 60% khối lượng và đang thi công đồng loạt tại ba mũi.

Hiện trạng gói thầu XL6 (hầm chui HC1-02) ở công trình nút giao An Phú. Các khoang hầm đã lộ rõ kết cấu, trong khi những mũi thi công đang chuyển sang giai đoạn hoàn thiện các hạng mục kỹ thuật.

Máy mọc, vật liệu xây dựng tập kết quanh nút giao An Phú.

Các nhà thầu đang tập trung đẩy tiến độ, làm theo kiểu cuốn chiếu, vừa tổ chức giao thông vừa xây dựng.

Nhánh cầu kết nối Mai Chí Thọ với Đồng Văn Cống cũng đang được tăng tốc. Hầm chui HC1-01 đã hoàn thiện và cho xe chạy vào cuối tháng 6/2025. Hầm có chiều dài 455m, rộng 20m, được thiết kế với chiều ngang gồm 4 làn xe ô tô (mỗi hướng 2 làn).

Việc đưa hầm chui này vào khai thác giúp tạo không gian xây dựng trên mặt đất mà không ảnh hưởng lớn đến việc đi lại chung.

Xung quanh khu vực nút giao An Phú là hàng loạt dự án quy mô lớn, bao gồm những tòa nhà chung cư cao tầng và khu phức hợp đô thị sầm uất. Dọc đại lộ Mai Chí Thọ đã và đang có hàng loạt dự án lớn đang triển khai. Trong đó, có dự án Eaton Park của chủ đầu tư Gamuda Land đang xây dựng.

Dự án The Sun Avenue của chủ đầu tư NovaLand với 8 tòa tháp có quy mô khoảng 1.400 căn hộ đã đưa vào sử dụng nhiều năm.
.png)
Nút giao An Phú cũng nằm cạnh khu đất xây nhà ga Thủ Thiêm. Khu đất này rộng hơn 17ha, sẽ là ga cuối cho tuyến đường sắt cao tốc trên trục Bắc - Nam.
Khi từng hạng mục tại nút giao An Phú lần lượt thành hình, diện mạo cửa ngõ phía Đông TP.HCM đang bước sang một giai đoạn mới: kết nối thông suốt hơn, áp lực giao thông từng bước được tháo gỡ, và các không gian phát triển đô thị được mở rộng. Từ góc độ thị trường, giới chuyên môn đánh giá đây sẽ là một trong những công trình tạo ảnh hưởng lớn nhất lên bất động sản khu Đông trong thời gian tới.
-
TP.HCM “chốt hạn” nút giao 3.400 tỷ hiện đại nhất TP. HCM
Văn phòng UBND TP.HCM ban hành Thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Bùi Xuân Cường tại cuộc họp về tiến độ thực hiện nút giao An Phú, nút giao Mỹ Thủy.
-
Chủ tịch TP.HCM có chỉ đạo mới với dự án nút giao Gò Công 12.000 tỷ
Lãnh đạo TP.HCM giao nhiệm vụ triển khai dự án trọng điểm khu Đông thành phố tại nút giao Trạm 2 (Xa lộ Hà Nội) đến nút giao Gò Công, nối với Vành đai 3.
-
Đầu tư xây dựng nút giao 4 tầng Gò Công và nhiều cây cầu hơn 12.400 tỷ ở khu Đông TP.HCM
Dự án có điểm đầu giao với nút giao thông Trạm 2 (nằm trên Xa lộ Hà Nội), điểm cuối tuyến tại nút giao thông Gò Công (vị trí giao giữa đường Vành đai 3 TP.HCM và đường Nguyễn Xiển). Dự án đi qua các phường Tăng Nhơn Phú, Long Bình, Long Phước, có tổng vốn hơn 12.400 tỷ đồng.
-
“Chốt” nhà đầu tư dự án đường sắt hơn 100.000 tỷ đồng nối Bến Thành - Cần Giờ
TP.HCM chấp thuận cho VinSpeed triển khai dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ hơn 102.000 tỷ đồng, dự kiến khởi công ngày 19/12 và đưa vào vận hành trong năm 2028.
-
TP.HCM thống nhất chủ trương đầu tư đường sắt Bến Thành - Cần Giờ
Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM vừa thống nhất chủ trương đầu tư tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ. Tuyến này dài gần 53 km, tốc độ thiết kế 350 km/h và dự kiến khởi công trong năm nay, theo Tuổi Trẻ....
-
ĐIỂM NÓNG HẠ TẦNG: Cầu nối TP.HCM - Đồng Nai "khủng" 11.700 tỷ, Đồng Nai và Tây Ninh đẩy mạnh GPMB cho loạt dự án trọng điểm
Tuần này, hạ tầng giao thông tiếp tục là tâm điểm với các động thái quyết liệt từ Đồng Nai, Tây Ninh và TP.HCM. Từ cầu Long Hưng "cõng" hàng tỷ USD bất động sản đến danh sách 14 dự án "khủng" tại Đồng Nai, hay nỗ lực thu hồi đất cho Vành đai 4 và cao...
-
Tin vui cho 20.000 người dân ven kênh: TP.HCM kiến nghị hỗ trợ 10.000 tỷ đồng
UBND TP.HCM đã gửi văn bản kiến nghị đến Bộ Nông nghiệp và Môi trường về việc hỗ trợ 10.000 tỷ từ nguồn vốn ngân sách trung ương về biến đổi khí hậu và xử lý ô nhiễm môi trường do Bộ quản lý. Mục đích là thực hiện Đề án chỉnh trang đô thị khu vực nhà...
-
Tin vui cho người dân khu Nam: Gần 3.000 tỷ mở rộng đường huyết mạch, đón đầu cầu Cần Giờ
UBND TP.HCM đã thống nhất chủ trương nghiên cứu đầu tư Dự án Nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Tất Thành và xây dựng cầu thay thế cầu Tân Thuận 1 hiện hữu theo đề xuất của Sở Xây dựng.

.png)

