Đang có mức lương ổn định tại một công ty du lịch, nhưng do dịch Covid-19 công ty phải đóng cửa, Khải Anh (Thọ Xuân, Thanh Hóa) cũng vì thế mà thất nghiệp.

Ngoài bánh mì Tuấn Anh bán thêm nhiều đồ ăn vặt khác - Ảnh NVCC.

Sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng du lịch Hà Nội, Khải Anh vào làm việc tại một công ty du lịch. Với cách nói chuyện hài hước, có duyên chàng hướng dẫn viên luôn được ưu tiên cho những chuyến du lịch nước ngoài với thù lao cao. Tuy nhiên, khoảng cuối năm 2019 dịch covid bắt đầu xuất hiện ở Trung Quốc và dần lan sang các nước khác. Việt Nam cũng không ngoại lệ khi xuất hiện những ca bệnh đầu tiên vào đầu năm 2020.

Rất nhiều ngành dịch vụ bị ảnh hưởng và một trong những ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất là du lịch. Không trụ nổi, công ty Khải Anh cũng tuyên bố ngừng hoạt động và anh chính thức thất nghiệp.

“Bị mất việc bất ngờ nên mình cũng khá chật vật thời điểm đó. Nhà mình đông anh em, mình lại là anh cả, nên thu nhập của mình giảm đồng nghĩa áp lực cho bố mẹ lại tăng. Nhưng dù mình phải làm nhiều công việc, mức lương cũng chẳng đáng là bao so với mức sống ở thành phố” – Khải Anh chia sẻ.

Trong một lần tâm sự với bạn, Khải Anh nghe nói ở quê hiện có rất nhiều nhà máy mới mở, rất nhiều người từ các vùng lân cận đến làm việc, trong khi các hàng quán lại vắng bóng nên Khải Anh nảy sinh ý tưởng về quê khởi nghiệp.

Với số vốn ít ỏi, ban đầu Khải Anh đầu tư một chiếc tủ kính nhỏ, có bánh xe lưu động để bán bánh mì, kèm theo một số loại nước. Vì là quán đầu tiên, anh nhanh chóng được mọi người kéo đến ủng hộ. Chỉ trong nửa năm Khải Anh đã kiếm được hơn 200 triệu đồng.

“Để số tiền không như vậy cũng tiếc, mình bắt đầu tìm hiểu để đầu tư vào đất. Được một người chú giới thiệu cho mảnh đất bên cạnh nhà, rộng 70m2, giá chỉ 400 triệu đồng, mình vay mượn khắp nơi 200 triệu đồng nữa để mua. Không ngờ chưa đầy một năm, mảnh đất đó đã được định giá 900 triệu đồng, rồi tăng lên 1,2 tỉ đồng trong 3 tháng sau đó” – Khải Anh cho biết.

Giá mỗi chiếc là 20.000-30.000 đồng, trung bình mỗi chiếc Tuấn Anh lãi khoảng 10.000 đồng - Ảnh NVCC.

Sau khi trả hết nợ nần, anh cho 1 tỉ đồng vào quỹ tiết kiệm. Cuối năm 2021, Khải Anh tình cờ nghe được tin hiện ở trên thị trấn có rất nhiều người rao bán nhà. Hỏi thăm một vài người quen, anh tìm được một căn nhà cũ rộng 82m2 tại thị trấn Lam Sơn, huyện Thọ Xuân. Căn nhà đã được xây lâu đời nên khá sập xệ, hệ thống điện nước trong nhà cũng bị hỏng hóc nhiều. Nhưng đổi lại, đây là mảnh đất khá vuông vắn, vị trí đẹp, nằm gần khu trung tâm thương mại, xung quanh đã xây dựng nhiều nhà cao tầng, cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện. Hệ thống giao thông công cộng tại đây cũng rất phát triển. Đặc biệt, chủ nhà lại bán gấp với giá rẻ, chỉ hơn 1,1 tỉ đồng.

Chớp thời cơ, Khải Anh rút toàn bộ tiền tiết kiệm và vay mượn thêm để mua. Đầu năm 2022, giá nhà đất ở thị trấn tiếp tục tăng cao, mỗi mét vuông tăng thêm khoảng 7 triệu đồng so với giá ban đầu là 12 triệu đồng. Thấy được giá, Khải Anh tiếp tục bán căn nhà, được gần 1,6 tỉ đồng. Nhưng sau đó anh quyết định ngưng đầu tư, vì nghĩ bản thân sẽ không có cơ hội may mắn như thế nữa.

Theo các chuyên gia, mua những căn nhà cũ cũng có những ưu điểm bất ngờ không phải ai cũng biết.

Đầu tiên là ưu thế về giá cả, một căn nhà cũ sẽ không sử dụng hoặc chứa các vật liệu quá tân tiến. Theo thời gian, những căn nhà cũ sẽ có phần xuống cấp và hao mòn. Những nhược điểm này lại cũng chính là cơ hội tốt để thỏa thuận về giá cả.

Bên cạnh đó, người mua cũng có lợi thế về đàm phán, bởi chủ nhà có nhiều động cơ để bán. Chọn mua nhà của những người cần tiền gấp, những người nợ ngân hàng và đến ngày đáo hạn nhưng chưa có tiền để trả hay người cần tiền gấp vì nhiều lý do khác…

Mua nhà cũ, người mua có thể dễ dàng nắm bắt được giá trị thực như hội đủ các yếu tố về vị trí thuận lợi, không gian sống yên tĩnh, gần các tiện ích xã hội như trường học, chợ, bệnh viện… lại không mất quá nhiều thời gian để lựa chọn giữa hàng loạt thông tin quảng cáo từ các căn nhà mới với giá cao.

Cuối cùng, mua một căn nhà cũ, người mua dễ dàng điều tra, tìm hiểu lịch sử và pháp lý ngôi nhà, vì được xây dựng và tồn tại ở vị trí đó lâu năm. Đồng thời, có thể tân trang, cải tạo, trang trí lại nhà để bán với giá cao hơn.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.