Cao tốc Gò Dầu - Xa Mát hơn 10.000 tỷ đồng
Ngày 5/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Minh Lâm chủ trì buổi làm việc nghe báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Gò Dầu - Xa Mát giai đoạn 1. Cuộc họp được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến các địa phương có dự án đi qua, theo Báo Tây Ninh.

Dự án cao tốc Gò Dầu - Xa Mát giai đoạn 1 có điểm đầu kết nối với cao tốc TP.HCM - Mộc Bài tại xã Phước Thạnh và điểm cuối tại cửa khẩu Xa Mát, Tây Ninh
Tại hội nghị, đơn vị tư vấn trình bày hiện trạng, quy hoạch liên quan, sự cần thiết đầu tư, phương án thiết kế sơ bộ, nhu cầu giải phóng mặt bằng, tổng mức đầu tư và phương án tài chính của dự án. Lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành liên quan đã trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung để hoàn thiện hồ sơ trình cấp thẩm quyền xem xét.
Theo đề xuất, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Gò Dầu - Xa Mát giai đoạn 1 được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT.
Tuyến cao tốc này có điểm đầu kết nối với cao tốc TP.HCM - Mộc Bài tại xã Phước Thạnh và điểm cuối tại cửa khẩu Xa Mát, tỉnh Tây Ninh. Chiều dài toàn tuyến khoảng 65km, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h đi qua các địa bàn xã Phước Thạnh, xã Thạnh Đức, phường Long Hoa, xã Cầu Khởi và phường Tân Ninh.
Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 10.266 tỷ đồng, với nhu cầu giải phóng mặt bằng khoảng 248ha.

Cao tốc Gò Dầu - Xa Mát có nhu cầu giải phóng mặt bằng khoảng 248ha
Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh yêu cầu đơn vị tư vấn nghiêm túc tiếp thu toàn bộ ý kiến góp ý, hoàn chỉnh báo cáo dự án theo đúng quy định pháp luật và quy trình trình UBND tỉnh để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét.
“Báo cáo hoàn chỉnh phải nêu rõ phạm vi, tác động và các phương án xử lý liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, vì đây là hạng mục có ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ, chi phí và tính khả thi của toàn bộ dự án”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh nhấn mạnh.
Lãnh đạo tỉnh Tây Ninh đề nghị bổ sung, so sánh và đánh giá phương án mở rộng quy mô mặt cắt từ 4 làn xe được đề xuất lên phương án 6 - 8 làn xe nhằm đáp ứng nhu cầu lưu thông trong tương lai và giảm chi phí mở rộng sau này.
Đồng thời, cần tính toán chi phí bồi thường theo bảng giá đất năm 2026 và xây dựng các kịch bản tài chính khả thi, bảo đảm dự án có cơ sở triển khai ngay từ giai đoạn đầu.
6 công trình trọng điểm, 3 trục động lực của Tây Ninh giai đoạn 2025-2030
Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tây Ninh lần thứ I nhiệm kỳ 2025-2030 đề ra 22 chỉ tiêu, trong đó có một số chỉ tiêu đáng chú ý như tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân giai đoạn 2026 - 2030 đạt hai con số từ 10 - 10,5%, thu ngân sách tăng 50%, thu nhập bình quân đầu người đến năm 2030 đạt trên 94 triệu đồng, đến năm 2030 toàn tỉnh không còn hộ nghèo, tỷ lệ đô thị hóa đến năm 2030 đạt 45 - 50%.
Các nhiệm vụ trọng tâm cũng được xác định, tập trung huy động nguồn lực thực hiện các chỉ tiêu, các trục động lực, công trình trọng điểm, các khâu đột phá. Điều chỉnh và triển khai hiệu quả quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, định hướng không gian phát triển, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh Tây Ninh sau sáp nhập…
Trong đó, 3 khâu đột phá được xác định gồm:
- Đột phá về cải cách hành chính, gắn với đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tháo gỡ điểm nghẽn, giải phóng nguồn lực, tạo động lực cho phát triển.
- Đột phá về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn.
- Đột phá về huy động mọi nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối các vùng động lực phát triển.
Bên cạnh đó, tỉnh Tây Ninh tập trung triển khai 3 trục động lực phát triển giai đoạn 2025 - 2030 gồm: Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, Gò Dầu - Xa Mát giai đoạn 1; tuyến Bình Chánh - Vành đai 4 - Cửa khẩu Mỹ Quý Tây; trục đường thủy sông Vàm Cỏ Đông.
Cùng với đó là các công trình trọng điểm gồm đường kết nối hành lang công nghiệp, đô thị Mộc Bài - Xuyên Á; Đường TP.HCM - Tây Ninh - Đồng Tháp (trục đường tỉnh ĐT.827E); Đường Vành đai 4 TP.HCM; Đường động lực Đức Hòa; Đường Tân An - Bình Hiệp; Trung tâm Chính trị - Hành chính tỉnh.
-
Tây Ninh chuẩn bị đầu tư đường Tân An - Bình Hiệp quy mô 10 làn xe
Dự án đường Tân An - Bình Hiệp hiện đã thống nhất hướng tuyến, phạm vi giải phóng mặt bằng, quy mô đầu tư. Tuyến đường này có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 8.500 tỷ đồng, riêng chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư gần 1.700 tỷ đồng.
-
Tây Ninh có động thái mới tại dự án cao tốc Gò Dầu – Xa Mát
Dự án cao tốc Gò Dầu – Xa Mát có chiều dài khoảng 28km, quy mô 4 làn xe khi được đầu tư sẽ kết nối với cao tốc TP.HCM – Mộc Bài tạo thành trục giao thống chính kết nối TP.HCM với Tây Ninh và khu vực cửa khẩu Campuchia.
-
Chính phủ đồng ý giao Tây Ninh triển khai cao tốc Gò Dầu - Xa Mát
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa đồng ý giao UBND tỉnh Tây Ninh làm cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Gò Dầu - Xa Mát.
-
Một xã của Tây Ninh thu hồi hơn 31ha đất để làm tuyến đường dài nhất Đông Nam Bộ
Tây Ninh bắt đầu giai đoạn cao điểm giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 4 TP.HCM, công bố thu hồi hơn 31ha đất tại xã Bình Đức và phổ biến đầy đủ chính sách bồi thường, tái định cư. Đây là bước chuẩn bị quan trọng để đảm bảo tiến độ tuyến đường gần 16...
-
Bộ Xây dựng nói gì về kiến nghị sớm nâng cấp, mở rộng Quốc lộ N2 tại Tây Ninh?
Tuyến Quốc lộ N2 đoạn qua địa phận hành chính Long An cũ đo hiện đã quá tải, không đảm bảo an toàn giao thông và nhu cầu vận chuyển hàng hóa. Do đó, người dân kiến nghị sớm nâng cấp mở rộng dự án này....
-
Tây Ninh gấp rút kiểm đếm, thu hồi đất để làm tuyến đường dài nhất Đông Nam Bộ
Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM - tuyến giao thông hơn 120.000 tỷ đồng đang bước vào giai đoạn nước rút giải phóng mặt bằng tại Tây Ninh. Với 75km đi qua 15 xã, địa phương này đang dốc toàn lực kiểm đếm, thu hồi đất và triển khai các khu tái định cư dự...
-
Tây Ninh chuẩn bị đầu tư đường Tân An - Bình Hiệp quy mô 10 làn xe
Dự án đường Tân An - Bình Hiệp hiện đã thống nhất hướng tuyến, phạm vi giải phóng mặt bằng, quy mô đầu tư. Tuyến đường này có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 8.500 tỷ đồng, riêng chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư gần 1.700 tỷ đồng....
-
Tin vui với người dân Tây Ninh: Tuyến quốc lộ quan trọng sắp được nâng cấp mở rộng
Quốc lộ 62 là tuyến giao thông quan trọng của tỉnh Tây Ninh và khu vực, kết nối nhiều tuyến giao thông quan trọng như Quốc lộ 1, Quốc lộ N2, N1, cao tốc TP.HCM - Trung Lương và hệ thống các tuyến đường tỉnh tới Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp....

.png)

