05/12/2025 7:30 PM
Dự án cao tốc Gò Dầu - Xa Mát giai đoạn 1 được đề xuất triển khai theo phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng BOT. Tuyến cao tốc này có chiều dài khoảng 65km, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h, tổng mức đầu tư hơn 10.266 tỷ đồng.

Cao tốc Gò Dầu - Xa Mát hơn 10.000 tỷ đồng

Ngày 5/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Minh Lâm chủ trì buổi làm việc nghe báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Gò Dầu - Xa Mát giai đoạn 1. Cuộc họp được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến các địa phương có dự án đi qua, theo Báo Tây Ninh.

Dự án cao tốc Gò Dầu - Xa Mát giai đoạn 1 có điểm đầu kết nối với cao tốc TP.HCM - Mộc Bài tại xã Phước Thạnh và điểm cuối tại cửa khẩu Xa Mát, Tây Ninh

Tại hội nghị, đơn vị tư vấn trình bày hiện trạng, quy hoạch liên quan, sự cần thiết đầu tư, phương án thiết kế sơ bộ, nhu cầu giải phóng mặt bằng, tổng mức đầu tư và phương án tài chính của dự án. Lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành liên quan đã trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung để hoàn thiện hồ sơ trình cấp thẩm quyền xem xét.

Theo đề xuất, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Gò Dầu - Xa Mát giai đoạn 1 được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT.

Tuyến cao tốc này có điểm đầu kết nối với cao tốc TP.HCM - Mộc Bài tại xã Phước Thạnh và điểm cuối tại cửa khẩu Xa Mát, tỉnh Tây Ninh. Chiều dài toàn tuyến khoảng 65km, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h đi qua các địa bàn xã Phước Thạnh, xã Thạnh Đức, phường Long Hoa, xã Cầu Khởi và phường Tân Ninh.

Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 10.266 tỷ đồng, với nhu cầu giải phóng mặt bằng khoảng 248ha.

Cao tốc Gò Dầu - Xa Mát có nhu cầu giải phóng mặt bằng khoảng 248ha

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh yêu cầu đơn vị tư vấn nghiêm túc tiếp thu toàn bộ ý kiến góp ý, hoàn chỉnh báo cáo dự án theo đúng quy định pháp luật và quy trình trình UBND tỉnh để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét.

“Báo cáo hoàn chỉnh phải nêu rõ phạm vi, tác động và các phương án xử lý liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, vì đây là hạng mục có ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ, chi phí và tính khả thi của toàn bộ dự án”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh nhấn mạnh.

Lãnh đạo tỉnh Tây Ninh đề nghị bổ sung, so sánh và đánh giá phương án mở rộng quy mô mặt cắt từ 4 làn xe được đề xuất lên phương án 6 - 8 làn xe nhằm đáp ứng nhu cầu lưu thông trong tương lai và giảm chi phí mở rộng sau này.

Đồng thời, cần tính toán chi phí bồi thường theo bảng giá đất năm 2026 và xây dựng các kịch bản tài chính khả thi, bảo đảm dự án có cơ sở triển khai ngay từ giai đoạn đầu.

6 công trình trọng điểm, 3 trục động lực của Tây Ninh giai đoạn 2025-2030

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tây Ninh lần thứ I nhiệm kỳ 2025-2030 đề ra 22 chỉ tiêu, trong đó có một số chỉ tiêu đáng chú ý như tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân giai đoạn 2026 - 2030 đạt hai con số từ 10 - 10,5%, thu ngân sách tăng 50%, thu nhập bình quân đầu người đến năm 2030 đạt trên 94 triệu đồng, đến năm 2030 toàn tỉnh không còn hộ nghèo, tỷ lệ đô thị hóa đến năm 2030 đạt 45 - 50%.

Các nhiệm vụ trọng tâm cũng được xác định, tập trung huy động nguồn lực thực hiện các chỉ tiêu, các trục động lực, công trình trọng điểm, các khâu đột phá. Điều chỉnh và triển khai hiệu quả quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, định hướng không gian phát triển, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh Tây Ninh sau sáp nhập…

Trong đó, 3 khâu đột phá được xác định gồm:

- Đột phá về cải cách hành chính, gắn với đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tháo gỡ điểm nghẽn, giải phóng nguồn lực, tạo động lực cho phát triển.

- Đột phá về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn.

- Đột phá về huy động mọi nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối các vùng động lực phát triển.

Bên cạnh đó, tỉnh Tây Ninh tập trung triển khai 3 trục động lực phát triển giai đoạn 2025 - 2030 gồm: Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, Gò Dầu - Xa Mát giai đoạn 1; tuyến Bình Chánh - Vành đai 4 - Cửa khẩu Mỹ Quý Tây; trục đường thủy sông Vàm Cỏ Đông.

Cùng với đó là các công trình trọng điểm gồm đường kết nối hành lang công nghiệp, đô thị Mộc Bài - Xuyên Á; Đường TP.HCM - Tây Ninh - Đồng Tháp (trục đường tỉnh ĐT.827E); Đường Vành đai 4 TP.HCM; Đường động lực Đức Hòa; Đường Tân An - Bình Hiệp; Trung tâm Chính trị - Hành chính tỉnh.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.