Sự không chắc chắn của thị trường nhà đất đã khiến đà phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc chậm lại trong quý II sau khi phục hồi mạnh mẽ trong quý đầu năm nay.

Sự không chắc chắn về triển vọng kinh tế và việc làm đã làm giảm niềm tin của các hộ gia đình Trung Quốc, ảnh hưởng tới tiêu dùng và đầu tư vào thị trường bất động sản. Việc nới lỏng chính sách tiền tệ là không đáng kể và có thể không hiệu quả do nhu cầu trên thị trường vẫn yếu.

Tốc độ phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc đã chậm lại sau khi phục hồi mạnh mẽ trong ba tháng đầu năm. Niềm tin của nhà đầu tư và người tiêu dùng suy yếu đã ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế đất nước, đặc biệt trong bối cảnh thị trường bất động sản lao dốc.

Sau quá trình tăng trưởng nhẹ vào đầu năm, hoạt động trên thị trường bất động sản và xây dựng tại Trung Quốc lại bắt đầu suy yếu vào tháng 4. Ngoài ra, khối lượng đầu tư bất động sản tại Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm cũng giảm 7,2% so với cùng kỳ năm trước.

Niềm tin suy giảm, đặc biệt là trong khu vực tư nhân, cũng có nghĩa là kỳ vọng về thu nhập và việc làm đã giảm so với mức cao nhất trong quý đầu tiên. Mặc dù sự phục hồi trong lĩnh vực dịch vụ vẫn được duy trì, song tốc độ đã chậm lại đáng kể.

Theo kết quả cuộc khảo sát hộ gia đình được Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) thực hiện trong quý II cho thấy mức kỳ vọng về cả thu nhập và việc làm đều của người dân Trung Quốc đều giảm so với quý đầu tiên.

Theo các chuyên gia kinh tế, các hộ gia đình kỳ vọng giá nhà sẽ tiếp tục giảm và do đó nhu cầu đầu tư vào thị trường nhà ở cũng giảm. “Khi đầu tư vào nhà ở chiếm phần lớn tài sản của các hộ gia đình Trung Quốc, mức giá sàn thấp hơn sẽ có tác động tiêu cực đến sự giàu có và ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng”, các chuyên gia cho biết

Điểm sáng hiếm hoi trong thời gian qua đối với nền kinh tế Trung Quốc vẫn là lĩnh vực du lịch. Trong kỳ nghỉ lễ truyền thống vừa qua tại Trung Quốc vào tháng 6, doanh thu từ ngành du lịch không cao như trong kỳ nghỉ lễ Ngày Lao động Quốc tế vào đầu tháng 5, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2022.

Điều đó cũng cho thấy rằng các hộ gia đình Trung Quốc muốn tăng tỷ lệ đi du lịch nói chung hơn là chi tiêu cho các khoản khác. Số lượng chuyến bay tại Trung Quốc đã tăng trở lại, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch Covid-19.

Trong nửa cuối năm nay, các chuyên gia dự đoán thị trường nhà ở tại Trung Quốc sẽ vẫn yếu, vì chính phủ quốc gia này sẽ để các lực lượng cấu trúc tiếp quản và thực hiện các biện pháp phù hợp.

“Sự thay đổi về nhân khẩu học, tốc độ đô thị hóa chậm lại và mức nợ tương đối cao của các hộ gia đình sẽ dẫn đến nhu cầu về việc mua sắm nhà ở thấp hơn. Đồng thời, chính phủ có thể sẽ tiếp tục thắt chặt các chính sách hành chính (hạn chế mua nhà và các hạn chế khác) để đảm bảo rằng sự suy thoái không gây gián đoạn và việc điều chỉnh giá sẽ được diễn ra từ từ, chắc chắn hơn”, các chuyên gia cho biết.

Anh Nguyễn (Eprime Feed)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.