Các nhà phân tích cho biết “tình trạng bất ổn hiện tại” của thị trường bất động sản Trung Quốc đã ảnh hưởng đến doanh số bán nhà ở các thành phố lớn, và sẽ cần nhiều biện pháp kích thích hơn để giúp thị trường phục hồi.

Doanh số bán nhà theo tổng diện tích mặt sàn trong tháng 6 tại Trung Quốc tăng 18,5% so với tháng trước, nhưng thấp hơn 44,2% so với cùng kỳ năm trước tại 13 thành phố lớn, theo China Index Academy (CIA), một trong những nhà nghiên cứu bất động sản độc lập lớn nhất Trung Quốc.

Tại các thành phố cấp một của Trung Quốc, nơi có nhu cầu nhà ở cao nhất, doanh số bán hàng tăng 8,6% so với tháng trước, nhưng giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo của CIA, các thành phố cấp hai ghi nhận những thay đổi mạnh mẽ hơn, tăng trưởng 25,3% so với tháng trước, nhưng lại giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm 2022.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất cơ bản cho khoản vay kỳ hạn 5 năm, lãi suất tham chiếu cho các khoản thế chấp, từ 4,3% xuống 4,2% vào tuần trước.

Xu Tianchen, chuyên gia kinh tế về Trung Quốc tại Economist Intelligence Unit, cho biết: “Tình trạng bất ổn hiện tại của thị trường sẽ yêu cầu các cơ quan chức năng cắt giảm ít nhất 50 điểm cơ bản để thực sự khơi dậy nhu cầu của người mua”

Các bình luận được đưa ra khi doanh số bán nhà tại nhiều thành phố lớn ở Trung Quốc có sự biến động không đồng đều.

Thâm Quyến tiếp tục chứng kiến doanh số bán nhà trong tháng 6 giảm 6,8% so với tháng trước và 24,6% so với năm ngoái. Hàng tồn kho cũng tăng 8,58% ở Thâm Quyến và là mức cao nhất trong số các thành phố cấp một, theo CIA.

Thượng Hải, trung tâm tài chính của Trung Quốc, có hiệu suất vượt trội so với các thành phố cấp một khác, ghi nhận doanh số bán hàng trong tháng 6 tăng 18,9% so với tháng trước, và giảm tương đối nhẹ 7,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh số bán nhà trong tháng 6 so với cùng kỳ năm 2022 tại một số thành phố lớn khác ở Trung Quốc là Bắc Kinh và Quảng Châu ghi nhận mức giảm lần lượt 24,8% và 48,5%.

Sự lao dốc về doanh số bán nhà tại các thành phố cấp một được CIA theo dõi cũng phù hợp khi so sánh với dữ liệu mà chính phủ công bố. Giá nhà mới ở các thành phố này trong tháng 5 tăng 1,7% so với tháng 5/2022, chậm lại so với mức tăng 2% trong tháng 4 so với tháng 4/2022, theo dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia công bố.

Nhu cầu mua sắm nhà ở suy yếu cũng đè nặng lên thị trường đất nền. CIA cho biết nguồn cung đất cho các dự án dân cư đã giảm hơn 30% so với cùng kỳ vào tháng 6, với mức giảm lên tới 40% ở các thành phố cấp một.

Các nhà phân tích của CIA cho biết: “Số lượng và khối lượng giao dịch đều giảm do cung và cầu giảm. Các nhà phát triển bất động sản đang tập trung bổ sung quỹ đất ở những thành phố lớn như Bắc Kinh, Trùng Khánh, Quảng Châu, Tô Châu và Nam Xương”.

Tuần trước, các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết họ mong đợi các biện pháp nới lỏng chính sách hơn nữa trong những tuần tới từ chính phủ Trung Quốc, chẳng hạn giảm lãi suất thế chấp, cũng như dỡ bỏ các hạn chế mua nhà ở một số thành phố lớn.

Tuy nhiên, các nhà phân tích tại Goldman Sachs cũng khuyến nghị rằng chính phủ Trung Quốc nên đưa ra các gói kích thích phù hợp với quy mô vừa phải hơn so với các gói kích thích cũ.

Một số nhà phân tích đã kêu gọi nới lỏng các biện pháp ở nhiều thành phố lớn để đáp ứng nhu cầu cải thiện nhà ở. Vào Chủ nhật, Dương Châu ở tỉnh Giang Tô, đã bãi bỏ các hạn chế đối với những người muốn đổi nhà cũ lấy nhà mới ở khu vực thành thị.

Yan Yuejin, giám đốc Viện Nghiên cứu và Phát triển Trung Quốc E-house có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết: “Điều này báo hiệu rằng chính quyền nhiều địa phương tại Trung Quốc sẽ nới lỏng chính sách trong nửa cuối năm nay”.

Anh Nguyễn (SCMP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.