Liên quan đến tình trạng sốt đất ở khắp các địa phương trên cả nước trong thời gian qua, Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN&MT) thừa nhận Bộ làm chưa thấu đáo.

Ngày 28/4, Bộ TN&MT tổ chức Họp báo thường kỳ quý I/2021, Thứ trưởng Lê Công Thành chủ trì cuộc họp. Trả lời câu hỏi của phóng viên về tình trạng sốt đất thời gian qua, ông Mai Văn Phấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai cho biết: "Sau khi có dư luận về tình trạng sốt đấy, được sự chỉ đạo của Bộ TN&MT, Tổng cục Quản lý đất đai đã có văn bản tham mưu, chỉ đạo các địa phương, có kế hoạch đi kiểm tra, rà soát, tìm hiểu thông tin, nguyên nhân nguồn gốc để xử lý. Chúng tôi đã yêu cầu các địa phương đăng tải các thông tin về công khai quy hoạch, giá đất,… Sau khi thực hiện chỉ đạo, hiện nay, sốt đất đã giảm nhiệt".

Toàn cảnh cuộc họp.

Ông Phấn nhấn mạnh: "Có một bài học về quản lý bất động sản đó là chúng ta làm chưa thấu đáo, vì vậy một số người môi giới đất đang lợi dụng tình trạng này để tăng nóng thị trường, đây cũng là bài học chúng tôi xin tiếp thu để làm thế nào trong cơ chế giám sát, tổ chức thực hiện khi triển khai kiểm tra, giám sát được tốt hơn".

Lãnh đạo Tổng cục Quản lý đất đai cho biết, đến nay đã nhận được một số báo cáo của các địa phương về tình trạng sốt đất. "Chúng tôi đang cho tổng hợp để phân tích nguyên nhân cho đầy đủ, toàn diện" ông Phấn cho hay.

Ông Mai Văn Phấn cũng cho biết, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Quản lý đất đai đã có kế hoạch kiểm tra, thanh tra tại 26 địa phương trên cả nước.

Trong đó có những nội dung như: Sẽ chủ trì kiểm tra việc thực hiện quy hoạch, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, trong quý II-IV. Kiểm tra việc chấp hành pháp luật đất đai trong việc đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất; kiểm tra việc quản lý sử dụng đất tại một số dự án, công trình không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm đưa đất vào sử dụng.

Ông Mai Văn Phấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai.

Kiểm tra việc thực hiện công tác định giá đất, thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và phát triển quỹ đất; Kiểm tra việc chấp hành pháp luật đất đai trong việc đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất; kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất theo Quyết định số 09 ngày 19/1/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước về đất đai và Nghị định 167/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công.

Kiểm tra việc chấp hành các quy định của Luật Đất đai trong thực hiện quy hoạch, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất tập trung vào các nội dung: các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất thuộc trường hợp phải xin phép; việc quản lý, sử dụng đất trồng lúa; việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng để thực hiện các dự án tại địa phương./.

Văn Ngân (VOV.VN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.