Mua nhà mặt đất hay chung cư luôn tồn tại hai luồng ý kiến trái chiều. Một bên cho rằng muốn “sống sướng” thì mua chung cư, bên còn lại chấp nhận chịu khổ một thời gian để chờ tăng giá. Tuy nhiên, quan điểm trên tùy thuộc vào vị trí, chất lượng nơi ở và tài chính của mỗi người.

Khổ vì nhà trong ngõ

Cứ mưa lớn là nhà chị Thư lại ngập nước. (Ảnh minh họa)

Sau những ngày mưa lớn, chị Minh Thư (quận 12, TP.HCM) lại vén cao ống quần, mặc tạm chiếc áo mưa, rồi chật vật đưa con đi học trên con đường ngập nước trước nhà. “Đây là quyết định sai lầm nhất trong cuộc đời mình” – chị Thư nói trong sự bất mãn.

Hai vợ chồng chị là người từ quê lên thành phố lập nghiệp. Làm đủ mọi công việc, thất bại cũng không ít lần mới có chút vốn mua căn nhà hiện tại. Căn nhà rộng gần 40m2, nằm trong ngõ có vị trí lại thấp hơn so với mặt đường lớn. Giá mua thời điểm năm 2018 là gần 2 tỉ đồng.

Chị Thư cho biết, ban đầu vợ chồng chị mua một căn chung cư rộng hơn 60m2, cách căn nhà hiện tại hơn chục cây số. Căn hộ không có gì để chê, nhưng lại khá xa cơ quan làm việc. Mỗi buổi chiều chị đều “lết” trên đoạn đường gần 15km mới về được đến nhà.

Trong một lần qua nhà bạn chơi, chị Thư nghe ngóng được ngõ bên cạnh có nhà (tức căn nhà hiện tại) đang rao bán. Chị tìm hiểu thấy giá cũng hợp lý và có tiềm năng. Bởi căn nhà của bạn chị đang ở thời điểm mua chỉ 1,6 tỉ đồng, hiện đã tăng giá hơn 2 tỉ. Vị trí căn nhà cũng cách đường lớn hơn 100m nên tiện đi lại.

“Sau khi xem nhà, vợ chồng mình quyết định bán chung cư cũ và phụ thêm 400 triệu đồng để mua nhà mới. Tuy nhiên, sau khi chuyển đến mọi thứ bất tiện mới dần lộ rõ. Ngõ chỉ rộng 3m, nên mỗi lần đi đâu về đều phải cho xe vào nhà. Sát bên nhà là nơi tập kết rác, bình thường đã có mùi, kèm theo mưa lại càng nồng nặc hơn. Chưa kể chỉ cần mưa lớn trước nhà lại xuất hiện vũng nước ngập đến nửa xe khiến việc đi lại trở nên khó khăn và còn ti tỉ bất cập khác” – chị Thư cho biết.

Không riêng nhà chị Thư, anh Nhật Minh cũng “dở khóc dở cười” vì những bất cập trong căn nhà anh mua vào cuối năm 2021 tại huyện Bình Chánh. Với niềm tin nhà mặt đất không bao giờ mất giá nên anh dồn hết tiền tiết kiệm và vay thêm ngân hàng 500 triệu để mua.

Anh Minh cho hay: “Lúc mua căn nhà này tôi chỉ quan tâm đến đất, vì thế dự tính chỉ ở một vài năm rồi xây mới, nhưng công việc có chút trục trặc nên đành bán. Tuy nhiên khách đến xem đều chê nhà đã xuống cấp, đất không được vuông vắn, khó xây, thêm vào đó thị trường bị mất thanh khoản trong vài năm trở lại đây nên rất khó bán với giá cao”.

Chung cư có phải là sự lựa chọn tốt?

Chung cư có phải là lựa chọn tốt? (Ảnh minh họa)

Khi được hỏi nhà mặt đất hay chung cư sẽ tốt hơn, anh Nguyễn Tùng – một nhà đầu tư bất động sản lâu năm cho rằng mỗi người có một “khẩu vị” riêng. Có người yêu thích ở nhà đất vì họ thấy thoải mái, không bị âm thanh tầng trên hay tầng dưới làm ồn, không phải đóng các loại phí. Nhưng với người ở chung cư, họ lại thích không gian thoáng đãng, tận hưởng nhiều tiện ích mà không cần phải đi đâu xa.

Anh Tùng khẳng định thông thường nếu mua nhà đất để 3-5 năm đều tăng giá, trừ một số trường hợp hi hữu như chị Thư và anh Minh ở trên.

“Với số tiền đó, họ chỉ lựa chọn được những ngôi nhà trong ngõ, những ngôi nhà lâu năm, mà những căn nhà như vậy sẽ không bao giờ được giá khi bán đi. Nếu có tài chính dư dả hơn họ sẽ có căn nhà rộng rãi, mặt tiền… và đương nhiên sẽ tăng giá gấp nhiều lần. Chung cư cũng vậy, tùy vào vị trí và chất lượng tiềm năng tăng giá cũng sẽ khác so với những căn chung cư cũ, xuống cấp”.

Cùng quan điểm, bà Mai Phương – Giám đốc một công ty bất động sản tại TP.HCM cũng cho rằng, lựa chọn chung cư hay nhà mặt đất phụ thuộc vào mỗi cá nhân, mỗi gia đình. Nhưng quan trọng cần xác định mục đích là mua để ở hay mua để đầu tư. Nếu mua để ở chỉ cần lựa chọn căn nhà đúng với tiêu chí mình cần, còn mua để đầu tư phải xem xét rất nhiều yếu tố và quan trọng có sự am hiểu về diễn biến của thị trường.

  • Có trong tay hơn 2 tỉ đồng nên mua chung cư hay xây nhà trên đất bố mẹ chồng?

    Có trong tay hơn 2 tỉ đồng nên mua chung cư hay xây nhà trên đất bố mẹ chồng?

    Tích góp hơn chục năm được 1,5 tỉ đồng, Hải Anh (Ninh Giang, Hải Dương) tính mua căn hộ trả góp, nhưng bố mẹ chồng khuyên xây nhà trên đất của ông bà và hứa hẹn sau này căn nhà sẽ là của hai vợ chồng Hải Anh.

  • Chung cư mất giá vì… phí dịch vụ

    Chung cư mất giá vì… phí dịch vụ

    Chất lượng quản lý vận hành là một trong các yếu tố quan trọng nhất trong trải nghiệm cư dân. Đồng nghĩa với việc một dự án được vận hành quản lý tốt sẽ đảm bảo cho tiềm năng tăng giá sau này của bất động sản khi cho thuê hoặc chuyển nhượng.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Một quận Hà Nội muốn xây 3 toà cao ốc trên nền 5 nhà tập thể cũ

    Một quận Hà Nội muốn xây 3 toà cao ốc trên nền 5 nhà tập thể cũ

    Tối 6.3, UBND quận Ba Đình tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư về phương án quy hoạch chi tiết theo quy trình rút gọn cải tạo, xây dựng lại cụm nhà chung cư Thành Công gồm các tòa: G6A, G6B, G22, G23, G24 (phường Thành Công). Trong đó, toà G...

  • Cần cơ chế đặc thù cho Hà Nội để đẩy mạnh đầu tư chung cư cũ

    Cần cơ chế đặc thù cho Hà Nội để đẩy mạnh đầu tư chung cư cũ

    Trong phiên thảo luận dự án Luật Thủ đô sửa đổi sáng 27.11, đại biểu Quốc hội cho rằng cần có cơ chế chính sách đặc thù riêng cho Hà Nội để thúc đẩy mạnh mẽ việc đầu tư vào các chung cư cũ ở Thủ đô hiện nay....

  • Những điều cần biết trước khi mua chung cư

    Những điều cần biết trước khi mua chung cư

    Chung cư đang dần trở thành lựa chọn được nhiều người có nhu cầu định cư tại các thành phố lớn ưa chuộng, phần lớn vì mức giá phù hợp hơn so với việc mua nhà mặt đất. Do đó, số lượng dự án chung cư mọc lên ngày càng nhiều, và điều này cũng khiến nhiề...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.